Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tại sao bạn bị đau cơ sau khi thể dục?

Đau cơ sau khi tập thể dục là tình trạng xảy ra ở nhiều người nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân đâu nhé.

Vì sao bạn bị đau cơ sau khi tập thể thao?

Tại sao bạn bị đau cơ sau khi thể dục?

Rất nhiều người gặp phải tình trạng đau cơ sau khi thể dục.

Tình trạng đau cơ sau khi tập luyện, còn gọi là đau nhức cơ trì hoãn khởi phát (doms), thường xuất hiện trong những trường hợp như sau:

Bắt đầu chương trình rèn luyện mới;

Thay đổi thói quen tập thể dục;

Kéo dài thời gian luyện tập;

Tăng cường độ tập luyện;

Không khởi động kỹ trước khi thể dục;

Điều này có thể giải thích bởi tình huống yêu cầu cơ bắp đột ngột hoạt động nhiều hơn so với trước đó hoặc thay đổi cách vận động gây ra thương tổn cho các sợi cơ. Từ đó, hiện tượng đau nhức và căng cứng cơ sẽ xảy ra.

Không ít người hiểu nhầm nguyên nhân đau nhức cơ trì hoãn khởi phát bắt nguồn từ sự tích tụ axit lactic. Thực tế, loại hợp chất hữu cơ này không gây ra vấn đề trên.

Khởi động trước khi thể dục như thế nào?

Dù bạn lựa chọn đi bộ, dưỡng sinh, yoga, bơi hay đạp xe trong mùa đông, làm nóng cơ thể trước khi vận động là bước không thể thiếu. với thời tiết dao động từ 7-10 độ, bạn cần khởi động ít nhất 10 phút để cơ thể thích nghi tốt hơn với bài tập.

Bạn cần khởi động với các động tác cơ bản sau để thả lỏng các khớp quan trọng và làm nóng toàn thân:

Xoay cổ và vai.

Xoay cổ tay, cánh tay: Cách làm ấm cơ thể này cần được thực hiên nếu bạn đang có kế hoạch leo núi, đạp xe hoặc tập gym tại các phòng tập thể hình.

Xoay hông, chân, đầu gối, cổ chân: khi bạn đang có kế hoạch đi bộ hoặc chạy bộ bên ngoài vào mùa đông, bạn cần kéo căng gân kheo, gân kheo, cơ đùi và gót chân.

Chạy bộ tại chỗ (chạy bước nhỏ).

Chạy nâng cao đùi và chạy gót chạm mông.

Trong thời tiết lạnh, bạn nên bắt đầu buổi tập với các bài cardio nhẹ nhàng như đi bộ nhanh. đi bộ giúp nâng cao thân nhiệt, đồng thời đảm bảo oxy và máu được đưa đến khắp cơ thể. nhảy dây cũng là một bài tập làm nóng cơ thể và tăng nhịp tim hiệu quả.

Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp và có sương mù, bạn chỉ nên tập thể dục khi mặt trời đã mọc và hạn chế tập thể dục ngoài trời. cơ thể cần được giữ ấm với quần áo dài, chất liệu làm từ sợi tổng hợp thấm hút mồ hôi tốt.

Sau khi tập, bạn cũng cần có thời gian để thả lỏng, xoa bóp cơ thể. Khi có dấu hiệu tê, mỏi cơ bắp, hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách xoa bóp để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp và cơ bắp.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/tai-sao-ban-bi-dau-co-sau-khi-the-duc-49893.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tai-sao-ban-bi-dau-co-sau-khi-the-duc/20210121022520303)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục khi mang thai là một việc làm cần thiết. Các bà bầu hãy chú ý các quy tắc an toàn trong luyện tập để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Với người cao tuổi và người bệnh mạn tính (tăng huyết áp (THA), tiểu đường, béo phì... ) thì đi bộ là một hoạt động thường nhật không thể thiếu được.
  • Chúng ta đều biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những người tập thể dục thường xuyên ít bị các bệnh mạch vành hơn.
  • Đi bộ là hình thức tập luyện tốt và an toàn cho mọi người. Nam giới bị rối loạn cương dương cũng có thể được lợi từ việc đi bộ thường xuyên.
  • Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Ở giai đoạn sớm, tắc mạch máu không có triệu chứng gì, sau đó, người bệnh thấy đau, mỏi và co cứng ở bắp chân, đùi hoặc mông khi đi bộ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY