Khoa học hôm nay

Tại sao Càn Long lại sống lâu hơn Ung Chính nhiều như vậy? Bởi vì Ung Chính đã mắc một trong những khuyết điểm của nhiều vị Hoàng đế

Hoàng đế Ung Chính (1677-1735) là con trai thứ 4 của Khang Hi đế và là vị vua thứ 5 của vương triều Đại Thanh trong lịch sử Trung Hoa. Hoàng đế Ung Chính cai trị Trung Hoa chỉ trong 13 năm. Ông đột ngột qua đời vào năm 1735, thọ 58 tuổi.

Từ khi đăng cơ, Ung Chính đã cực kỳ cần cù, chăm chỉ. Trong 13 năm làm vua của mình, ông đã thực sự thực hiện chế độ cần cù sớm tối, không hề lơ là một chút nào. Ngoài ngày sinh nhật của mình bỏ ra chút thời gian nghỉ ngơi thì về cơ bản là một năm 365 ngày thì không ngày nào là lười nhác quốc gia đại sự. Có thể nói, một vị vua tốt chăm chỉ cần cù như Ung Chính có lẽ chẳng tìm được người thứ hai trong lịch sử Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Đối với một người đàn ông 45 tuổi, thức đêm mỗi ngày, và việc triều chính luôn căng thẳng, cơ thể và tinh thần không đủ khỏe mạnh, đó là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ của vua Ung Chính trở nên ngắn ngủi.

Ung Chính là một vị Hoàng đế anh minh, sáng suốt, cần mẫn, nhưng khuyết điểm duy nhất của ông lại chính là mê tín, tin vào thuật trường sinh bất lão. Đây cũng là bệnh chung của những vị hoàng đế thời cổ đại. Về cơ bản, mỗi một triều đại đều có những vị Hoàng đế vì mê tín, theo đuổi thuật trường sinh bất lão mà mất mạng, Ung Chính cũng không phải là ngoại lệ.

Ung Chính vốn ham mê thuật luyện đan của Đạo giáo từ khi còn là Hoàng tử. Sau khi lên ngôi hoàng đế, Ung Chính rất tôn sùng tổ sư phái Kim đan Nam Tông Trương Bá Đoan, phong Trương là “Đại Từ viên thông thần tiên Tử Dương chân nhân”, cho xây đền thờ tại đạo quán ở quê Trương. Theo Tử Dương đạo quán bi văn, Ung Chính rất tán thưởng “Trương chân nhân” đã “phát hiện ra sự mật yếu của kim đan”.

“Hoạt kế đương” giống như cuốn sổ sách ghi chép mua bán trong hoàng cung vậy. Hoàng đế dùng những gì bên trong cơ bản đều có ghi chép rõ ràng. Theo ghi chép trong “Hoạt kế đương”, Ung Chính ít nhất từ ngày 17 tháng 11 năm Ung Chính thứ 8 đã bắt đầu mở lò luyện đan quy mô lớn trong Viên Minh Viên. Ngày hôm ấy, trong thôn Tú Thanh ở Viên Minh Viên đã dùng 75kg củi cây dâu tằm, hàng trăm kilogram than, những thứ này đều là vật liệu để chuẩn bị cho luyện đan dược.

Từ năm Ung Chính thứ 4 (1726), Ung Chính thường uống một loại đan dược có tên là “Ký tế đan”, cảm thấy rất công hiệu, khỏe mạnh, sáng suốt, sinh lực bền bỉ. Ung Chính còn ưu ái tặng thuốc này cho những đại thần.

Ung Chính còn tham gia nhiều hoạt động của Đạo giáo. Ông cho xây điện Khâm An trong hoàng cung, nơi dành riêng cho các hoạt động của Đạo giáo. Ngoài ra vua còn thường thỉnh các đạo sĩ lập đàn, vẽ bùa, cầu sao, giải hạn, trị bệnh đuổi tà... ở các cung điện chính. Số đạo sĩ trong cung rất đông với nhiều phương thuật khác nhau, chia thành nhiều phái như luyện đan, bùa chú…

Sau khi vua cha băng hà, chỉ 3 ngày sau khi lên ngôi Càn Long đã ra lệnh trục xuất tất cả đạo sĩ ra khỏi cung, điều này càng chứng tỏ nguyên nhân tử vong của Ung Chính có liên quan ít nhiều đến Đạo giáo, nhất là do đan dược.

- Video: Bí ẩn ngọn đèn "cháy sáng ngàn năm không tắt" trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Nguồn: VTV24.

Theo Dương Huyền/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/tai-sao-can-long-lai-song-lau-hon-ung-chinh-nhieu-nhu-vay-boi-vi-ung-chinh-da-mac-mot-trong-nhung-khuyet-diem-cua-nhieu-vi-hoang-de-287456.html

Theo Dương Huyền/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-can-long-lai-song-lau-hon-ung-chinh-nhieu-nhu-vay-boi-vi-ung-chinh-da-mac-mot-trong-nhung-khuyet-diem-cua-nhieu-vi-hoang-de/20231205022138525)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY