Khoa học hôm nay

Tại sao chai rượu sâm panh trên tàu Titanic không bị nổ tung dù chìm sâu dưới nước biển hơn 100 năm trước?

Khi tàu Titanic bị chìm sâu dưới biển, có rất nhiều các đồ vật bị nổ tung do áp suất nhưng chỉ có chai rượu sâm panh là không bị nổ.

Khi chiếc tàu lặn titan bị hủy diệt phát nổ khi thủy thủ đoàn cố gắng khám phá xác tàu titanic vào tháng 6 năm 2023 thì mọi người càng ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi về các vụ nổ bao gồm cả lý do tại sao bản thân tàu titanic không phát nổ mặc dù ở độ sâu thấp hơn, bên cạnh đó cũng xuất hiện những thắc mắc tại sao chai sâm panh được tìm thấy trên tàu titanic lại không nổ mà tay vào đó có những chiếc chai gần như còn nguyên vẹn, vậy tại sao chúng còn nguyên vẹn?

Ảnh minh hoạ.

Nổ là hiện tượng các vật thể tự sụp đổ, là kết quả của sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và bên ngoài, khi áp suất trở nên quá lớn thì một vụ nổ dữ dội, mất cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài tàu. Các vụ nổ cũng có thể xảy ra trên bề mặt miễn là có áp suất ở bên trong vật thể thấp hơn so với bên ngoà.

Mọi người cho rằng do áp suất bên trong chai sâm panh tăng lên do khí carbon dioxide bên trong chai gây ra. áp suất bên trong chai sâm panh cao hơn bạn tưởng tượng lên tới khoảng 6 bar (90 psi), trong đó 1 bar là áp suất khí quyển ở mực nước biển. rượu sâm panh ngày nay được đựng trong những chai có thể chịu được áp suất lên tới 20 bar (290 psi) trong khi dây buộc bằng kim loại thường được sử dụng để giữ nút chai ở đúng vị trí.

Vì vậy, có thể do nguyên nhân trước khi chìm xuống đáy đại dương, chai sâm panh không có nguy cơ nổ tung. trước đây, rượu sâm panh cũ đã được tìm thấy ở độ sâu 50 mét không bị vỡ và thậm chí vẫn có thể uống được. trên thực tế khi bắt đầu chìm, nguy cơ nổ của nó đã giảm do chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài giảm xuống cho đến độ sâu khoảng 60 mét (197 feet), ở đó áp suất khoảng 6 bar (90 psi). sau đó, chênh lệch áp suất sẽ bắt đầu tăng đáng kể, tàu titanic sâu khoảng 3.800 mét (12.500 feet), chịu áp suất khoảng 381 bar (5.532 psi).

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tai-sao-chai-ruou-sam-panh-tren-tau-titanic-khong-bi-no-tung-du-chim-sau-duoi-nuoc-bien-hon-100-nam-truoc-d206356.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-chai-ruou-sam-panh-tren-tau-titanic-khong-bi-no-tung-du-chim-sau-duoi-nuoc-bien-hon-100-nam-truoc/20240208084336557)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY