Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao khoai tây mọc mầm lại trở nên độc mà giá đỗ lại tăng gấp đôi dinh dưỡng sau khi nảy mầm?

Nhiều người thích ăn giá đỗ, và nó là một nguyên liệu có từ thời xa xưa. Nói cách khác, giá đỗ đã được sử dụng trong các món ăn truyền thống từ cách đây hàng nghìn năm, điều này càng chứng tỏ giá trị dinh dưỡng cao của giá đỗ đã được truyền lại cho đến ngày nay.

Giá đỗ rất giàu vitamin và chất xơ, cũng như nhiều nguyên tố vi lượng, ngoài đậu đen có thể làm giá đỗ còn có đậu xanh, đậu nành,…. Các chất dinh dưỡng chứa trong các loại đậu có hơi khác nhau, nhưng thành phần sinh hóa của đậu thay đổi sau khi nảy mầm, và một số loại giá đỗ có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với đậu đỗ nguyên hạt.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, một số thực phẩm nảy mầm nhưng trở thành chất độc như khoai tây, lạc, khoai tím.

Tại sao khoai tây sau khi mọc mầm lại trở nên độc trong khi dinh dưỡng của giá đỗ lại tăng gấp đôi sau khi nảy mầm?xml:namespace prefix="o" />

Trong trường hợp bình thường, khoai tây chưa mọc mầm không độc hại và chúng ta có thể tự tin ăn, nhưng sau khi mọc mầm khoai tây sẽ sinh ra một chất gọi là solanin.

Solanin là một loại alkaloid mạnh, khi vào cơ thể sẽ gây ra một số triệu chứng khó chịu như tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt và các triệu chứng khác.

Khoai tây, đậu phộng, khoai tây tím và các loại thực phẩm khác sau khi nảy mầm không được ăn.

Lạc không thể ăn được sau khi đã nảy mầm trong điều kiện tự nhiên, vì điều kiện tự nhiên và các yếu tố môi trường khá khác nhau, vỏ và lớp áo lót của lạc dễ bị nấm mốc và hư hỏng sinh ra độc tố aflatoxin.

Ngay cả khi hạt lạc không bị hư hỏng và nảy mầm bình thường, chúng cũng không thể ăn được, vì nếu bị mốc sau khi nảy mầm rất dễ nhiễm aflatoxin. Một khi chất này xâm nhập vào cơ thể con người, nó sẽ gây đau bụng, trường hợp nặng sẽ làm tổn thương gan và gây ra các bệnh ác tính như viêm gan, ung thư gan.

Khoai tím sau khi đã mọc mầm không thể ăn được vì khoai tím sẽ nảy mầm nếu không được bảo quản đúng cách, thường sẽ nảy mầm khi nhiệt độ và độ ẩm môi trường cao, trong điều kiện như vậy sẽ xuất hiện các đốm đen xung quanh mầm khoai tím.

Đây là loại nấm mốc có khả năng gây ngộ độc thực phẩm sau khi ăn, và loại nấm mốc này không thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao, vì vậy tốt nhất bạn không nên ăn khoai tây tím đã mọc mầm.

Ngoại trừ giá đỗ có thể ăn an toàn sau khi nảy mầm, không được ăn các thành phần khác sau khi đã nảy mầm.

Ngoài ra, còn có một số nguyên liệu thông thường như gừng, tỏi tuy không độc sau khi nảy mầm nhưng mùi vị và giá trị dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều.

Vì vậy, khoai tây, đậu phộng, khoai tây tím và các loại thực phẩm khác sau khi nảy mầm không được ăn và tốt nhất không được ăn gừng, tỏi sau khi nảy mầm, tuy không độc nhưng tỏi nảy mầm thì không có dinh dưỡng của mầm tỏi thật.

Gừng khi nảy mầm cũng không có mùi vị của gừng tươi. Vì vậy, ngoại trừ giá đỗ có thể ăn an toàn sau khi nảy mầm, không được ăn các thành phần khác sau khi đã nảy mầm.

Xem thêm: Người đàn ông 61 tuổi tử vong sau khi vô tình nuốt phải xương cá dài 2cm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-khoai-tay-moc-mam-lai-tro-nen-doc-ma-gia-do-lai-tang-gap-doi-dinh-duong-sau-khi-nay-mam-36176/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY