Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tại sao lại có kiến ba khoang? Tác hại và cách phòng tránh? Loài cây giúp bạn đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà nhanh chóng, hiệu quả, không cần dùng đến hóa chất

Tác hại của kiến ba khoang không gây nguy hiểm đến tính mạng, chủ yếu gây tổn thương trên da nhưng với số lượng lớn vị trí viêm da là vùng đầu mặt, cổ, tay, chân, hông lưng. Đặc biệt tổn thương da nặng nhất, lan tỏa rộng nhất ở vùng da mềm.

Mùa mưa là thời điểm kiến ba khoang xuất hiện tần suất dày đặc tại các khu dân cư, đe dọa mang đến những ca biến chứng nặng. tuy nhiên, vùng tiếp xúc da với kiến ba khoang không thực sự nguy hiểm nếu được chăm sóc, điều trị đúng. cùng lịch vạn niên 365 tìm hiểu tại sao lại có kiến ba khoang? tác hại và cách phòng tránh? loài cây giúp bạn đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà nhanh chóng, hiệu quả, không cần dùng đến hóa chất qua bài viết dưới đây nhé.

1. Kiến ba khoang là kiến gì?

Kiến ba khoang là loài kiến có cánh (Nairobi fly) rất phổ biến ở các vùng có khí hậu ẩm ướt.

Kiến ba khoang có thân hình thon, dài như hạt thóc (dài khoảng 0,7 - 1cm, ngang 2 - 5mm), có 3 đôi chân, bụng có đốt, thon nhọn về đuôi. Loài kiến có đôi cánh trong suốt gấp gọn bên dưới cánh cứng, tuy nhiên chúng hiếm khi bay và bò rất nhanh.

Kiến ba khoang có đầu và bụng dưới màu đen, trong khi ngực và bụng trên lại có màu đỏ, vùng trên giữa phát quang ngũ sắc, óng ánh màu xanh, đính kèm đôi cánh cứng (elytra).

Đầu kiến ba khoang nhỏ, có hai râu đơn chia đốt mở rộng về phía trước. có một cái đầu đen, sau bụng và elytra (cấu trúc này bao gồm các cánh và 3 phân đoạn bụng đầu tiên), và một phần ngực màu đỏ và phía trước bụng trong một xen kẽ màu đen - đỏ - đen - đỏ - đen, tương ứng với đầu - ngực - elytra - trước bụng - sau bụng.

Kiến ba khoang thường sống ở các ruộng lúa, cỏ mục, vườn cây, bãi rác thải, công trình đang xây dựng... Chúng xuất hiện nhiều vào mùa mưa, khi độ ẩm cao, thuận lợi cho kiến phát triển.

Xem thêm: Lịch âm hôm nay ngày bao nhiêu - Xem Lịch Vạn Niên - Bói Bài Hàng Ngày - Tử Vi Hàng Ngày

Theo cục y tế dự phòng, trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố pederin, độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây ch*t người như nọc rắn.

2. Tác hại do kiến ba khoang gây ra đối với con người

Lượng độc tố truyền sang người qua vết đốt rất nhỏ nên chỉ có thể làm da nổi bọng nước, ngứa rát, khi gãi vết thương sẽ vỡ ra, gây lở loét, dẫn tới viêm da.

Đặc biệt, Pederin sẽ lan nhanh khi người bệnh đập kiến trên da, khiến vùng bị thương lan nhanh và rộng. Hơn nữa, độc tố này khi tiếp xúc với da sẽ cộng sinh dính da vào khiến mức độ tổn thương tăng cao.

Tác hại của kiến ba khoang không gây nguy hiểm đến tính mạng, chủ yếu gây tổn thương trên da nhưng với số lượng lớn vị trí viêm da là vùng đầu mặt, cổ, tay, chân, hông lưng. đặc biệt tổn thương da nặng nhất, lan tỏa rộng nhất ở vùng da mềm. triệu chứng phồng rộp da, nổi mụn nước có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc độc tố từ 12 - 36 giờ. nếu không chữa trị, tình trạng viêm sẽ tiến triển sang loét, khi đó những tổn thương này sẽ có hình dạng là đường thẳng dài, hay hình chữ y… tùy theo cách ta giết chúng.

Viêm da có thể dạng giống như tổn thương của bệnh Zona. Vết phồng thường xuất hiện độ một ngày sau khi bị dính độc tố. Nếu được trị thì sau một tuần sẽ hết. Nếu điều trị muộn, tổn thương da có thể để lại sẹo đỏ đến nhiều tháng mới hết. Nếu độc tố của chúng dính vào mắt sẽ gây ra viêm kết mạc và sưng nề phần mềm quanh mắt, có trường hợp mù tạm thời.

3. Tại sao có kiến ba khoang trong nhà? Nguyên nhân do đâu?

Bạn có biết tại sao lại có kiến ba khoang bò vào trong nhà mình không? nguyên nhân chủ yếu kiến ba khoang vào nhà có thể kể đến đó là những yếu tố ảnh hưởng sau:

Về lĩnh vực nông nghiệp, loại kiến ba khoang thường ăn các loài côn trùng, sâu bọ, rầy nâu... gây hại mùa màng nên chúng là loài côn trùng có ích và không phải là đối tượng cần phải hủy diệt. kiến ba khoang thường phát triển, xuất hiện vào mùa thu, phù hợp với thời gian của dịp thu hoạch vụ mùa lúa. kiến ba khoang trú ẩn ở những vùng đất trống, gần các cánh đồng có nhiều ruộng lúa bị thu hút bởi ánh đèn, hoặc sẽ nhờ sức gió có thể bay được lên cao và đột nhập vào các phòng ở trên tầng cao của khu chung cư, ký túc xá, cư xá, nhà tập thể, khu tái định cư. sau khi bay được vào phòng ở của các nhà cao tầng, chúng sẽ rụng cánh và trú đậu luôn tại đó.

Thay đổi thời tiết

Kiến ba khoang thường sẽ vào nhà khi thời tiết thay đổi. đặc biệt là tiết trời mưa, côn trùng bắt đầu xuất hiện và sinh sản nhiều hơn. các côn trùng bắt đầu di chuyển và đi kiếm ăn. kiến ba khoang vào thời điểm mùa mưa sẽ bay vào nhà rất nhiều. nhất là những hôm trời giông gió. nó xuất hiện nhiều ở vùng bếp, cửa sổ ra vào, cửa chính đi.

Xem thêm: Xem bói ngày sinh - Xem bói tên - Xem bói tình yêu theo tên - 12 Cung Hoàng Đạo

Do không khí trong nhà, vệ sinh trong nhà

Kiến ba khoang xuất hiện do vệ sinh nhà ở không đảm bảo. kiến ba khoang sẽ đến những nơi có chỗ trú ngụ và kiếm thức ăn thông qua thực phẩm thừa trong nhà bếp. nó trú ngụ ở những không gian bụi bẩn và có mùi hôi khó chịu bốc lên.

Nhìn chung kiến ba khoang vào nhà do có sự thay đổi của thời tiết, vệ sinh trong nhà không đảm bảo sạch sẽ. vì vậy, hãy đảm bảo giữ vệ sinh an toàn đồng thời có phương thức phòng kiến ba khoang vào những ngày trời ẩm ướt nhé!

4. Xử trí đúng khi chất độc của kiến ba khoang dính vào da

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia y tế, nếu phát hiện kiến ba khoang bám trên da hoặc quần áo, tuyệt đối không dùng tay trần để bắt, giết, chà xát kiến ba khoang. thay vào đó dùng bao tay, khăn giấy hoặc đặt một tờ giấy vào để kiến bò lên và dễ dàng lấy ra. sau đó tiến hành rửa sạch ngay vùng da đã tiếp xúc.

Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa nơi tiếp xúc bằng nước sạch, nước muối loãng hoặc xà phòng nhẹ. không đưa tay đã tiếp xúc với nọc độc của kiến chạm vào các vùng da khác vì có thể gây lây lan tình trạng viêm da.

Có thể sử dụng các loại Thu*c thoa tại chỗ có chứa hoạt chất kháng viêm Prednisolone Valerate Acetate giúp làm dịu da, giảm cảm giác ngứa, đau rát… Người tiêu dùng có thể tham khảo sản phẩm chuyên trị viêm da và vết côn trùng cắn Remos IB của công ty Rohto Mentholatum (Việt Nam) đang được bán tại các nhà Thu*c để xử lý nhanh khi bị dính nọc độc của kiến ba khoang.

Lưu ý, người bệnh cần lưu ý quan sát kĩ các biểu hiện trên da. Trong trường hợp vết thương nghiêm trọng hoặc lan rộng toàn thân, bệnh nhân cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa sớm nhất có thể.

Để phòng tránh kiến ba khoang, người dân nên dọn dẹp sạch sẽ khu vực sinh sống, phát quang bụi rậm, tránh tạo môi trường ẩn nấp cho côn trùng. khi phát hiện có kiến ba khoang nên thay đèn trắng bằng đèn vàng để tránh thu hút chúng. bên cạnh đó, nên bố trí lưới chắn côn trùng cho cửa sổ, cửa ra vào, ngủ trong màn và luôn kiểm tra quần áo, mền gối, khăn lau tránh để kiến bám vào.

5. Những loài cây giúp bạn đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà nhanh chóng, hiệu quả, không cần dùng đến hóa chất

5.1 Sen cạn

Sen cạn có khả năng đuổi kiến ba khoang và còn giúp ích cho các loại cây trồng xung quanh khác. bởi vậy, bạn có thể trồng sen cạn dọc theo tường bao quanh ngôi nhà để xua đuổi kiến ba khoang và các loại côn trùng khác. ngoài ra trồng sen cạn rất thẩm mỹ phải không nào?

5.2 Oải hương

Loại cây này có tác dụng đuổi kiến ba khoang lại giúp ngôi nhà có hương thơm dễ chịu và ngọt ngào. trồng loại cây này quanh nhà sẽ khiến kiến ba khoang bỏ đi vì ghét mùi hương này. loài cây này đặc biệt thích nắng, bạn nên để chúng ở nơi có nhiều nắng như ngoài vườn, lối ra vào hay cổng nhà. bạn cũng có thể đặt chúng ngay bàn làm việc cạnh cửa sổ để trang trí thêm sinh động.

    Xem thêm: Xem ngày tốt xấu - Tử Vi 12 Con Giáp - Xem tuổi làm nhà - Xem tuổi vợ chồng

5.3 Bạc hà

Từ lâu người ta đã dùng bạc hà cho rất nhiều mục đích khác nhau, nhờ vào mùi thơm nồng nàn đặc trưng và tính kháng viêm của bạc hà, mà có thể dùng trong ẩm thực, làm đẹp, chữa bệnh,.. Vậy nên trồng bạc hà sẽ mang đến cho nhà bạn rất nhiều lợi ích chứ không chỉ riêng việc xua đuổi côn trùng. Khi trồng cây bạc hà, những cây gần kề cũng sẽ hưởng lây vì mùi hương khiến cho đám côn trùng không muốn đến gần, bao gồm cả kiến ba khoang.

5.4 Cỏ xạ hương chanh

Cỏ xạ hương chanh là loại thảo mộc có thân và lá cứng cáp có khả năng thích nghi với những nơi đất khô cạn, sỏi đá và là một cây ưa nắng. mùi của loài thảo dược này vốn dĩ không thể xua đuổi kiến ba khoang. để giải phóng chất giúp đuổi kiến ba khoang có trong thân và lá cây thì bạn cần phải làm cho lá của nó bầm dập hoặc cắt một vài nhành cây và dùng hai tay vò nhẹ chúng.

5.5 Cây húng quế

Húng quế có khả năng xua đuổi kiến ba khoang , ruồi và muỗi. bạn có thể trồng chúng trong chậu đặt ở cửa nhà và những khu vực ngoài trời trong khuôn viên nhà mà bạn hay đến thư giãn và giải trí.

5.6 Một số cây thuộc họ hành

Những loài cây thuộc chi họ nhà hành thì khỏi bàn cãi về mùi hương rồi đúng không nào, đôi khi con người ngửi còn không nổi huống gì bọn côn trùng bé tí kia. Bao gồm hành tây, tỏi, hành lá, rau hẹ…, những cây thuộc họ nhà hành tỏi này được mệnh danh là Thu*c trừ sâu tự nhiên, chúng có khả năng đẩy lùi nhiều côn trùng gây hại trong đó có cả kiến ba khoang.

6. Bị kiến ba khoang đốt có được tắm không

Đây là một trong những băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt. câu trả lời là bệnh nhân vẫn tắm gội, vệ sinh thân thể như bình thường. tuy nhiên, cần chú ý là khi mới bị đốt, cần rửa sạch vết thương tại chỗ bằng nước muối, tránh để dịch độc chảy lan sang chỗ khác. khi đã xuất hiện vết ban đỏ hoặc nổi rộp, trong lúc tắm giặt nên hạn chế tác động mạnh khiến vết thương lâu lành, sau khi tắm xong nhớ dùng gạc y tế thấm khô cũng như bôi thu*c.

Tác giả: Bảo Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch vạn niên 365 (https://lichvannien365.com/tai-sao-lai-co-kien-ba-khoang-tac-hai-va-cach-phong-tranh-loai-cay-giup-ban-duoi-kien-ba-khoang-ra-khoi-nha-nhanh-chong-hieu-qua-khong-can-dung-den-hoa-chat.html)
Từ khóa: kiến ba khoang

Chủ đề liên quan:

kiến ba khoang

Tin cùng nội dung

  • Dịp này thời tiết chuyển mùa là lúc rất nhiều loại côn trùng hoành hành tấn công con người. Tưởng chỉ một vết đốt của côn trùng không gây hại nhưng nhiều người đã khốn khổ sau khi bị côn trùng hỏi thăm. Tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” do báo Sức khỏe Đời sống tổ chức, các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hại khi bị côn trùng đốt.
  • TTƯT.PGS.TS Nguyễn Hữu Sáu, Phó Giám đốc BV Da liễu T.Ư cho biết, tuy kiến ba khoang không đốt người nhưng trong cơ thể loài kiến này có chất tiết dịch pederin rất độc. Nhiều nghiên cứu cho biết chất độc này mạnh gấp 10-15 lần nọc độc của rắn hổ. Độ gây bỏng mạnh gấp 100-150 lần axít sunfuric đậm đặc, vì thế khi tiếp xúc vào da có thể gây bỏng.
  • Liên tục trong thời gian gần đây hàng loạt người dân đã bị kiến ba khoang đốt gây viêm da tiếp xúc trên cơ thể. Tại Khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương, có thời điểm các bác sĩ khám cho khoảng 60 bệnh nhân/ngày liên quan đến bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt.
  • Báo điện tử Sức khỏeĐời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” vào 15h00, thứ Sáu, ngày 9/11/2016. Chương trình được phát trực tiếp trên Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube của báo Sức khoẻĐời sống.
  • Hiện đang là thời điểm “vào mùa” kiến ba khoang, chúng liên tục tấn công nhiều khu dân cư, chung cư khiến người dân bất an.
  • Rửa vùng bị đốt bằng xà phòng và nước. Không nên cố kéo ngòi ra vì có thể khiến nọc độc giải phóng nhiều hơn. Nhập viện khi có biểu hiện khó thở, sưng môi hoặc họng, choáng, ngất...
  • Theo BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, khi bị côn trùng đốt, nhất là với kiến ba khoang, cần nhanh chóng tiến hành xử lý vết đốt để tránh da bị tổn thương nặng.
  • Bộ Y tế khuyến cáo, nếu có sự hiện diện của kiến ba khoang trong khu vực, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.
  • Chị Nga thấy buồn buồn, ngứa ngứa phía sau gáy, quờ tay đập nhẹ thì chị giết được một con bọ. Chỉ có thế thôi mà đến chiều...
  • Da phồng rộp thành vệt hoặc đám, nổi mụn nước ở giữa, cảm giác rát bỏng, trẻ con có thể sốt nhẹ..., nếu nặng phải dùng Thu*c kháng histamin hoặc kháng sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY