Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng zona, hóa kiến ba khoang đốt

Hà Nội-Người phụ nữ 60 tuổi xuất hiện vài chấm nhỏ vùng mắt, đau rát, tưởng zona nên tự điều trị, ba ngày sau mưng mủ lan rộng.

Chia sẻ với VnExpress, bác sĩ Quách Thị Hà Giang, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết ban đầu bệnh nhân tự điều trị bằng cách giã gạo nếp và đỗ xanh đắp lên vùng bị tổn thương. Tình trạng đau rát và tổn thương lan rộng hơn, chị đến bệnh viện khám đầu tháng 8.

Bác sĩ giang chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da nặng do kiến ba khoang. bệnh nhân đã chà xát, gãi, khiến tổn thương nghiêm trọng, làm độc tố của kiến ba khoang lan rộng. vùng mặt của bệnh nhân có dấu hiệu viêm nhiễm, đau rát, mưng mủ trắng xanh.

Bác sĩ cho biết đây là một trong những trường hợp nặng do kiến ba khoang, đến viện điều trị trong tuần qua. Bệnh nhân này cần điều trị kết hợp kháng sinh, giảm đau, ngứa, viêm nhiễm, phải mất 5-7 ngày mới có thể ổn định.

Một bệnh nhân khác là nam thanh niên, 24 tuổi, ban đầu xuất hiện chấm nhỏ đau rát phần nếp gấp cánh tay. Nhiều ngày không bớt, anh đến viện khám được chẩn đoán viêm da do kiến ba khoang. Độc tố từ vị trí ban đầu, khi gấp cánh tay đã lan sang phần đối xứng. Lúc đến viện, tổn thương lan rộng, sưng to, có mủ.

Bác sĩ giang cho biết, người bị kiến ba khoang gây ngứa thường đến viện khám muộn (sau 3-4 ngày có vệt đỏ đầu tiên do tiếp xúc độc tố của kiến), khiến tổn thương lan rộng, nghiêm trọng.

Trong cơ thể kiến ba khoang chứa độc tố pederin, độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ, gây ngứa khi người tiếp xúc độc tố này, thường gọi là "bị kiến đốt". lượng độc tố tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây ch*t người như nọc rắn.

Khi bị kiến ba khoang lây dính độc tố, biểu hiện ban đầu là da xuất hiện ban đỏ, dạng vệt xuất hiện 24 - 48 giờ, tiếp theo là mụn nước và mụn mủ sau 2-4 ngày. các dấu hiệu kéo dài một tuần hoặc hơn.

Độc tố kiến ba khoang gây những biến chứng nặng. bệnh nhân có thể bị tổn thương lan tỏa vùng lân cận, sốt, khó chịu toàn thân, gây bội nhiễm da, tăng sắc tố sau viêm. nếu được trị thì sau một tuần sẽ hết. điều trị muộn, tổn thương da có thể để lại sẹo đỏ đến nhiều tháng mới hết. độc tố của kiến dính vào mắt có thể gây viêm kết mạc và sưng nề phần mềm quanh mắt, có trường hợp mù tạm thời.

Khi phát hiện kiến ba khoang, người dân nên đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm để xử lý, tuyệt đối không chà xát, đập kiến để dịch độc tiết ra. khi lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da, cần lập tức rửa dưới vòi nước sạch, bằng nước muối S*nh l* hoặc xà phòng nhằm giảm nhẹ độc tố. tổn thương nhẹ (chấm đỏ) thì bôi kem đặc trị. tổn thương nặng hơn, xuất hiện mụn mủ, lan rộng thì cần đến viện chuyên khoa da liễu điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh kiến ba khoang, sử dụng lưới chống côn trùng vào ban đêm; chọn nguồn sáng không phát ra tia UV; tắt đèn khi ngủ; vệ sinh môi trường xung quanh...

Cục y tế dự phòng, bộ y tế khuyến cáo, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang. quét sạch nền nhà, mắc màn ngủ tránh côn trùng. khi môi trường mật độ kiến ba khoang nhiều, phun Thu*c diệt kiến trên vách tường trong và ngoài nhà.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-zona-hoa-kien-ba-khoang-dot-4335006.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Da phồng rộp thành vệt hoặc đám, nổi mụn nước ở giữa, cảm giác rát bỏng, trẻ con có thể sốt nhẹ..., nếu nặng phải dùng Thu*c kháng histamin hoặc kháng sinh.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY