Khoa học hôm nay

Tại sao loài nhện giăng tơ bắt mồi nhưng không bao giờ bị dính vào bẫy của chính mình?

Những con nhện đã tiến hóa để vượt qua những cái bẫy tơ của chúng nhằm mục đích bắt rất nhiều con mồi khác.

Ảnh minh họa

Khi nghĩ về những con nhện, chúng ta thường liên tưởng tới những người thợ dệt quả cầu tạo ra mạng lưới hình bánh xe cổ điển mà bạn hay thấy những hình thù kỳ lạ giữa cây cối. Những con nhện này thuộc họ Araneidae và khi xây dựng mạng, chúng sử dụng kết hợp các loại tơ để thực hiện các chức năng khác nhau.

Theo IFL Science, tơ nhện được kéo ra từ các tuyến và tùy thuộc vào loại tơ, tơ rời khỏi tuyến với sự hỗ trợ của các máy kéo sợi có cấu trúc giống như vòi phun gọi là vòi ở đầu nhện, tơ lỏng thoát ra khỏi cơ thể nhện do trọng lực hoặc do chân sau kéo rồi đông cứng lại, kết quả cuối cùng có thể bền, dai hoặc hoạt động giống như một lớp đệm (như trong trường hợp lớp bên trong của vỏ trứng). Một số tơ hoạt động giống như "xi măng" giúp giữ chặt mạng lưới và một số loài có tơ giống như một lớp phủ dính.

Tơ kéo là một loại tơ đặc biệt tiện dụng mà nhiều loài nhện sẽ sử dụng làm “phao cứu sinh” khi cố gắng trốn thoát khỏi kẻ săn mồi, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để bắt đầu xây dựng nền tảng cơ bản của mạng.mạng nhện giống như bánh xe được gia cố bằng một vòng xoắn ốc phụ trợ giúp hỗ trợ con nhện khi nó xây dựng, nhưng nó được cắt đi và thay thế bằng một vòng xoắn ốc được phủ bằng các đốm màu giống như keo. ngoài ra các móng vuốt chuyên dụng trên chân nhện kết hợp với vị trí được lựa chọn sẽ giúp chúng không bị dính các phần tơ.

Smithsonian Insidergiải thích, chân của nhện cũng được phủ một lớp chống dính gồm các sợi lông phân nhánh và một lớp phủ hóa học chống bám dính,kết hợp với “động tác chân lạ mắt” giúp chúng không gặp rắc rối.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tai-sao-loai-nhen-giang-to-bat-moi-nhung-khong-bao-gio-bi-dinh-vao-bay-cua-chinh-minh-d190348.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-loai-nhen-giang-to-bat-moi-nhung-khong-bao-gio-bi-dinh-vao-bay-cua-chinh-minh/20231116034449921)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY