Khoa học hôm nay

Tại sao một số người không khóc cũng không cảm thấy buồn sau cái chết của người thân? Chuyên gia lý giải sự thật

Trong đời sống hằng ngày, từ chết không phải là điều dễ dàng nhắc đến bởi vì chúng ta rất kiêng kỵ từ này, đôi khi, để không nói thành tiếng, chúng ta sẽ dùng nhiều từ khác khó hiểu hơn để thay thế.

Nhưng trong thâm tâm chúng ta đều biết rằng một ngày nào đó cuộc đời của chúng ta sẽ đi đến hồi kết, và cuộc sống của những người thân yêu xung quanh chúng ta cũng sẽ đi đến hồi kết.

Có người hỏi: Tại sao sau khi chết người ta khóc càng to thì càng tốt? Bởi đây là sự tôn trọng rất lớn đối với người đã khuất và có nhiều yếu tố. Đồng thời, để tang là một nét đặc trưng trong phong tục tang lễ của đất nước ta. Lễ tang diễn ra xuyên suốt, có tới vài ngày. Lễ khóc trong tang lễ là quan trọng nhất.

Vậy tại sao một số người không khóc cũng không buồn sau cái chết của người thân?

Ảnh minh họa

Trong mắt người khác, khóc là phản ứng bình thường khi người thân qua đời, chứng tỏ người đó đang rất buồn, người không khóc thường bị người khác coi là người thờ ơ, người không khóc là kẻ tâm thần hoặc lạnh lùng - có máu lạnh? Thực tế không phải vậy, có người đã từng tiến hành một cuộc khảo sát về nhóm người này và cho thấy đây là một cơ chế tự vệ tâm lý. Có thể mất một hoặc hai tuần, hoặc thậm chí lâu hơn, để một số người thư giãn và thể hiện nỗi buồn.

Trong tâm lý học, người ta gọi hành vi này là “sự cô lập về tâm lý và cảm xúc”. Triệu chứng của tình huống này là khi gặp điều gì đó rất sốc hoặc vô cùng đau buồn, bộ não của chúng ta sẽ vô thức cô lập cảm xúc và ý thức, ngay cả khi chuyển động của tay không dừng lại trong một khoảnh khắc nhỏ nhất, bộ não đã ở trong trạng thái trống rỗng, bạn không sẵn lòng chấp nhận những điều đang xảy ra, theo thời gian, tình trạng này sẽ dần dần lắng xuống.

Tình trạng này xảy ra cũng là do chức năng tự bảo vệ của não, nhiều người không muốn đối mặt hoặc chấp nhận cái chết của người thân nên né tránh sự việc, cho rằng mình không tin người thân yêu đã rời bỏ họ, theo các nhà tâm lý học, họ là những người bất an.

Sau cái chết của người thân, con người thường trải qua năm giai đoạn: phủ nhận, tức giận, đấu tranh, buồn bã và chấp nhận; từ phủ nhận đến chấp nhận, đây là điều mà ai cũng phải đối mặt. Sau khi nghe tin người thân qua đời, người ta thường thắc mắc rồi tức giận, sau khi cơn giận qua đi, họ bình tĩnh lại một chút và tự hỏi liệu mình có thể thử lại lần nữa hay không, khi những điều này không có tác dụng thì họ sẽ cảm thấy buồn, sau đau buồn là sự chấp nhận.

Cũng có một số người đã rời bỏ thế giới này sau khi trải qua đau đớn thống khổ lâu dài, hoặc chết một cách bình thường theo quy luật tự nhiên, sự ra đi của những người như vậy sẽ không gây ra những dao động mạnh mẽ về mặt cảm xúc trong người thân của họ. Bởi vì bọn họ đã sớm chấp nhận sự thật này, rời đi như vậy đối với bọn họ thực sự là một điều tốt.

Cho nên không phải người thân không đau buồn, chỉ là họ càng sẵn lòng nhìn sự ra đi của những người thân này với thái độ chúc phúc mà thôi. Họ có thể thoát khỏi những cảm xúc tồi tệ tương đối nhanh chóng, đồng thời, họ cũng có thể đánh giá cao sự ngắn ngủi của thời gian và sự quý giá của cuộc sống. Vì vậy, họ sẽ cống hiến hết mình cho cuộc sống và làm việc nhanh hơn, tốt hơn.

Phản ứng của mỗi người đối với kiểu chia ly này là khác nhau

Trên thực tế, cái chết luôn là điều không thể cưỡng lại được đối với con người và thậm chí cả vạn vật trong tự nhiên. Chỉ là con người có nhiều cảm xúc hơn động vật, họ sẽ đặc biệt đau buồn khi người thân qua đời, và khóc trở thành một cách để trút bỏ cảm xúc. Nhưng không phải ai cũng bày tỏ nỗi buồn bằng cách khóc.

Mỗi người đều có cách thể hiện cảm xúc của mình, có người khóc đến ngất xỉu, nhưng cũng có người lại hành động như kẻ ngốc, không hề khóc hay buồn bã, mà bình tĩnh đứng đó ngơ ngác, như thể mình đã mất mát. tâm hồn của họ. Trên thực tế, sau này Họ thường là những người đau buồn nhất. Họ không thể chấp nhận sự thật về cái chết và không thể bày tỏ nỗi đau nội tâm của mình. Cả con người họ trống rỗng, đó là lý do tại sao họ lại bình tĩnh như vậy.

Kết luận: Ai cũng có lúc ra đi và nỗi buồn là điều chắc chắn. Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục, có thể trốn tránh nhất thời nhưng không thể trốn tránh cả đời. Những người thân yêu của chúng ta đã ra đi nhưng chúng ta vẫn phải tồn tại trên thế giới này và phải mạnh mẽ lên, quá khứ là quá khứ, điều quan trọng là phải nắm bắt được tương lai và vui lên để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nỗi buồn của con người có hai loại, một là nỗi buồn không thể kiểm soát được, hai là nỗi buồn tĩnh lặng bên trong?

Theo TH&PL

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-mot-so-nguoi-khong-khoc-cung-khong-cam-thay-buon-sau-cai-chet-cua-nguoi-than-chuyen-gia-ly-giai-su-that-vz87055.html

Theo TH&PL

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-mot-so-nguoi-khong-khoc-cung-khong-cam-thay-buon-sau-cai-chet-cua-nguoi-than-chuyen-gia-ly-giai-su-that/20240325103945709)

Tin cùng nội dung

  • Hóa ra chính áp lực từ học tập đã khiến bé... phát bệnh và phải điều trị tâm lý
  • Đừng quá mong chờ ở những gì nửa kia làm cho mình, không đặt nhiều kỳ vọng vào ai mà chỉ đơn giản là quan tâm đến người khác với một tâm trí cởi mở.
  • Cùng với sự gia tăng các bệnh thực thể, các rối loạn tâm lý cũng là “bạn đồng hành” của người cao tuổi (NCT), trong đó thường gặp là trầm cảm và lo âu. Một nghiên cứu mới đây tại Viện Lão khoa Việt Nam cho thấy,
  • “Ngày càng nhiều trẻ em hoặc gia đình gọi điện đến đường dây tư vấn về áp lực học hành, thi cử ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống”.
  • Tuổi mới lớn là thời gian có rất nhiều biến động trong tâm hồn cũng như hình thể của trẻ. Trẻ sẽ có những phản ứng mà bạn không ngờ tới.
  • Nỗi buồn hiếm con thường khiến các cặp vợ chồng cảm thấy thất vọng, chán nản. Thay vì im lặng, hãy mở lòng chia sẻ với bạn đời để tìm cách tháo gỡ vấn đề.
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY