Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao thức ăn ngon thường không tốt cho sức khỏe?

Nhiều người tin rằng ăn uống lành mạnh sẽ dẫn đến sắc đẹp và sức khỏe. Tuy nhiên, khi nói đến những hành động cụ thể, nhiều người sẽ ngần ngại tiến tới cánh cửa ăn uống lành mạnh.

Thông thường chúng ta chỉ nghĩ đến niềm khao khát của bản thân trước cửa tiệm bánh và niềm hạnh phúc của chúng ta trong một tiệm kem. Tuy nhiên, trước quầy rau, trước quầy ngũ cốc thô, chúng ta đã bao giờ cảm thấy mong muốn như vậy chưa?

Chúng ta thích những món ăn ngọt ngào, tinh tế và mặn, và không thích những món ăn có vị đắng, thô và nhạt nhẽo. Hương vị này đã được phát triển từ khi chúng ta còn rất nhỏ. Thực ra, hương vị này đã được hình thành trong quá trình lịch sử lâu đời của loài người từ hàng nghìn năm trước.

Phần lớn hương vị tự nhiên tốt cho sức khỏe đều có vị đắng, chất làm se hoặc có mùi hăngxml:namespace prefix="o" />

Điều gì làm cho thức ăn trở nên thô ráp? Chất xơ không hòa tan, tức là những chất giúp đường ruột ngăn ngừa ung thư và táo bón.

Điều gì làm cho thực phẩm có tính chất làm se? Đây là các chất tannin, axit phytic, và axit oxalic trong thực phẩm. Chúng là những chất chống oxy hóa mạnh, có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tăng mỡ máu.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu người tiêu dùng đánh giá mùi vị của các loại thực phẩm khác nhau và nhận thấy rằng hàm lượng hoạt chất càng cao thì điểm đánh giá hương vị của thực phẩm càng thấp.

Điều gì làm cho thức ăn có vị đắng? Đó là nhiều loại glycoside, terpenoit và polyphenol, chẳng hạn như naringin trong chanh và bưởi, tất cả đều giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim, đồng thời tạo cho thực phẩm một chút hương vị đắng.

Điều gì làm cho thức ăn có mùi vị đậm đà, và thậm chí bốc mùi sau khi ăn? Đây là glucosinolate và allyl disulfide trong thực phẩm như củ cải và tỏi. Tất cả chúng đều giúp ngăn ngừa ung thư.

Một bài báo trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã tóm tắt hương vị của nhiều loại "hoạt chất tốt cho sức khỏe" khác nhau trong thực phẩm tự nhiên và phát hiện ra rằng phần lớn chúng đều có vị đắng, chất làm se hoặc hăng.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu người tiêu dùng đánh giá mùi vị của các loại thực phẩm khác nhau và nhận thấy rằng hàm lượng hoạt chất càng cao thì điểm đánh giá hương vị của thực phẩm càng thấp.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe thường không ngon và ngược lại thực phẩm ngon thì thường không tốt cho sức khỏe

Không có gì lạ khi mọi người kén ăn, bởi vì từ hàng nghìn năm trước, hoặc thậm chí chỉ ba mươi năm trước, mối quan tâm chính của mọi người không phải là bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì, mà là làm thế nào để tránh suy dinh dưỡng.

Thứ mà chúng khao khát nhất là đường và chất béo. Do đó, chúng ta vốn dĩ thích thức ăn có nhiều dầu và polysaccharid, chẳng hạn như bánh quy bơ, chẳng hạn như kem và bánh pho mát.

Và các thành phần chăm sóc sức khỏe trong những món ăn đắng và thô đó cũng có một số tác dụng phụ - chúng sẽ cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như protein, tinh bột, canxi, sắt, kẽm khi lượng vào quá lớn. Vì vậy, xét từ góc độ lịch sử lâu đời, cơ thể con người tự nhiên sẽ ghét những chất này, khi tiếp xúc với chúng, các giác quan của con người sẽ bộc lộ cảm giác ghê tởm.

Xét từ góc độ lịch sử lâu đời, cơ thể con người tự nhiên sẽ ghét những chất này, khi tiếp xúc với chúng, các giác quan của con người sẽ bộc lộ cảm giác ghê tởm.

Thức ăn có nhiều chất xơ sẽ không ngon nếu không bổ sung chất béo. Nếu không giảm hàm lượng polyphenol trong khoai tây, các miếng khoai tây sẽ dễ chuyển sang màu đen và có vị chát. Nếu có quá nhiều bột ngô, bánh hấp sẽ không bông và kết cấu đặc hơn ... Khi đó, người tiêu dùng sẽ tránh xa chúng, và chính những sản phẩm này sẽ bị rút khỏi thị trường.

Có nghĩa là, những thực phẩm “ngon” thường có ít thành phần chăm sóc sức khỏe, đồng thời do hàm lượng chất béo và đường cao nên năng lượng chứa trong chúng phải cao.

Đó dường như là một quy luật “Tốt thì ăn không ngon, ăn ngon thì kém”.

Ngoài ý nghĩa về sức khoẻ, khẩu phần ăn của con người còn có ý nghĩa hưởng thụ về mặt giác quan, thoả mãn tâm lý, có ý nghĩa văn hoá xã hội.

Thức ăn luôn là một trong những trải nghiệm hấp dẫn nhất trong cuộc đời mỗi người, và nếu bạn có cả sức khỏe và thức ăn, bạn có thể nếm trải một chút vị đắng của thức ăn tự nhiên, và biến nó thành một vẻ đẹp và hương vị độc đáo, thì đó có thể gọi là ăn uống lành mạnh ở mức cao nhất.

Mặc dù vậy, nếu bạn đã có lựa chọn và quyết tâm trên con đường sức khỏe, tình thế nan giải về thực phẩm và dinh dưỡng này không quá khó để tháo gỡ.

Xem thêm: 5 hành vi trước khi đi ngủ có thể dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-thuc-an-ngon-thuong-khong-tot-cho-suc-khoe-35021/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY