Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường đi cơ sở, xử lý nghiêm vi phạm

(HNMO) - Tập trung chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng dịch, chuẩn bị đón học sinh đến trường an toàn; tiếp tục tăng cường đi cơ sở, xử lý nghiêm vi phạm về không đeo khẩu trang và không thực hiện quy định giãn cách...  Đó là công tác trọng điểm trong những ngày đầu tháng 9-2020 được chính quyền các địa phương quyết liệt thực hiện.

(hnmo) - tập trung chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng dịch, chuẩn bị đón học sinh ngày khai giảng an toàn; tiếp tục tăng cường đi cơ sở, xử lý nghiêm vi phạm về không đeo khẩu trang và không thực hiện quy định giãn cách... đó là công tác trọng điểm trong những ngày đầu tháng 9-2020 được chính quyền các địa phương của hà nội quyết liệt thực hiện.

Bảo đảm các biện pháp phòng dịch

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, ngoài cử cán bộ tham gia tuần tra địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của quận còn chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức 3 lớp tập huấn cho 178 cán bộ là đại diện ban giám hiệu và cán bộ y tế 82 trường học trên địa bàn quận về các biện pháp phòng, chống dịch và một số dịch bệnh khác.

Ngoài ra, UBND quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng chuẩn bị các điều kiện cần thiết trong công tác phòng, chống dịch tại trường học theo chỉ đạo của thành phố và quận, sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học mới trong điều kiện an toàn nhất.

Tại quận Hà Đông, khảo sát địa bàn các phường: Văn Quán, Vạn Phúc, La Khê… sáng 4-9 cho thấy, người tham gia phương tiện công cộng, đi chợ và mua bán đều đeo khẩu trang; tại một số quán cà phê, khách ngồi giãn cách theo quy định.

Khảo sát tại địa bàn thị xã sơn tây, phóng viên báo hànộimới ghi nhận các trường học trên địa bàn đều thực hiện nghiêm công tác phòng dịch.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sơn Tây Nguyễn Thế Đại cho biết, các đơn vị chức năng đã kiểm tra 100% trường học trên địa bàn về công tác xây dựng kế hoạch, đón học sinh tựu trường và tổ chức ngày khai giảng 5-9; các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh tựu trường như: Vệ sinh, khử khuẩn toàn trường, trang bị nhiệt kế điện tử cho 1.030/1.030 nhóm lớp, 2.814 bánh xà phòng rửa tay, 20.980 khẩu trang y tế, 2.793 lọ dung dịch sát khuẩn tay, 46,2kg hóa chất phun khử khuẩn.

Cũng trong ngày 4-9, hầu hết các trường trên địa bàn huyện Ba Vì tập trung thực hiện vệ sinh trường, lớp để chuẩn bị khai giảng năm học mới. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, phòng chỉ đạo các trường tùy theo điều kiện cụ thể, bố trí lễ khai giảng ngày 5-9 bảo đảm giãn cách theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tổ chức khai giảng ngắn gọn, tránh tập trung đông người.

Còn theo Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) Nguyễn Xuân Phái, nhà trường đã hoàn tất công tác vệ sinh môi trường, sát khuẩn phòng học, dụng cụ học tập..., sẵn sàng đón 507 học sinh tựu trường.

Tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm

Bên cạnh các địa phương làm tốt công tác phòng dịch, tại một số địa bàn vẫn xảy ra vi phạm. Cụ thể, quận Hà Đông vẫn còn những nơi tái diễn bán trà đá vỉa hè. Đáng lưu ý, nhiều quán trà đá vỉa hè tại phường Hà Cầu từng được Báo Hànộimới nêu tên vì kinh doanh trong trong thời điểm bị cấm, nhưng chỉ dừng hoạt động được ít ngày lại tái phạm, hoặc bán hàng lén lút.

Sáng 4-9, trên đường Cầu Noi thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm), các hàng ăn sáng vẫn rất đông người, không bảo đảm giãn cách. Hàng nước chè trên vỉa hè vẫn hoạt động, đông người ngồi tụ tập, không đeo khẩu trang.

Thông tin về tình hình này, chủ tịch ubnd phường cổ nhuế 2 lê minh đông cho biết, từ nhiều ngày qua, phường thường xuyên duy trì 24 tổ công tác đi đến các chợ, quán ăn, các khu đô thị trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch covid-19. tính đến nay, phường đã xử phạt 34 trường hợp không đeo khẩu trang. ngoài ra, phường còn thành lập 24 tổ giám sát tại cộng đồng, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng công tác phòng, chống dịch.

“tình trạng còn một số hàng quán hoạt động không bảo đảm quy định giãn cách là do nhận thức của một số người dân còn hạn chế, không thấy lực lượng chức năng đi tuần tra, vận động là hoạt động trở lại. để chấm dứt, lực lượng chức năng sẽ quay trở lại các địa bàn báo hànộimới đã nêu và xử lý nghiêm”, ông lê minh đông nói.

Tại quận Nam Từ Liêm, tính đến chiều 3-9, lực lượng chức năng của quận đã xử phạt 782 trường hợp không đeo khẩu trang, bán hàng rong với tổng số tiền 155,7 triệu đồng.

Khảo sát tại khu vực quanh bến xe phía Nam, nhất là trên phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai), vẫn còn tình trạng hàng quán chiếm dụng vỉa hè để bán nước chè, không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Thậm chí, tại đây, một số cửa hàng ăn uống còn chưa thực hiện giãn cách và trang bị dụng cụ đo thân nhiệt cho khách vào ăn uống.

Theo bà nguyễn thị quỳnh hoa, phó chủ tịch ubnd phường giáp bát, phường đã tổ chức kiểm tra, ký cam kết phòng, chống dịch với 80 cửa hàng ăn uống, 22 cơ sở hành nghề y dược đóng trên địa bàn. ubnd phường cũng thành lập 10 tổ giám sát, tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ dân, nhắc nhở chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. qua kiểm tra, các tổ công tác đã xử phạt 5 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. lực lượng công an phường đã xử phạt vi phạm hành chính 42,75 triệu đồng đối với 285 trường hợp có hành vi chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, bán đồ ăn uống. phường sẽ tiếp tục cho kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được báo hànộimới phản ánh.

Tiếp tục ghi nhận tại phường trương định (quận hai bà trưng), tình trạng hàng quán tràn ra vỉa hè để bày biện bàn ghế và người tham gia giao thông không chấp hành đeo khẩu trang cơ bản đã được giải quyết. trên các phố đại la, trần đại nghĩa, các cơ sở kinh doanh đồ ăn uống đã lắp vách ngăn, thực hiện giãn cách theo quy định, nhưng một số cơ sở vẫn chưa trang bị dụng cụ đo thân nhiệt và nước rửa tay cho khách hàng.

Theo ông trần anh, chủ tịch ubnd phường trương định, đến thời điểm này, phường đã thành lập 16 tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch tại 19 tổ dân phố; xử phạt 10 triệu đồng đối với 50 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. các vi phạm báo hànộimới nêu sẽ được phường kiểm tra, xử lý nghiêm.

Cho đến nay, sau gần 40 ngày dịch covid-19 tái phát trở lại, ý thức người dân đã được nâng cao hơn, các lực lượng chức năng cũng đã thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm túc. tuy nhiên, do nguồn lây lan vẫn còn ở trong cộng đồng, trong khi đó, nhiều người dân vẫn còn chủ quan, coi thường sự nguy hiểm của bệnh dịch. chính vì vậy, thực hiện nghiêm chỉ đạo của ubnd thành phố, trong những ngày tới, các địa phương cần tiếp tục tăng cường cán bộ đi cơ sở, trực tiếp chỉ đạo công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các vi phạm, có như thế mới khống chế được dịch bệnh lây lan.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/977622/tang-cuong-di-co-so-xu-ly-nghiem-vi-pham)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY