Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể với 9 loại thảo mộc

“Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus” là nội dung của buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến diễn ra ngày 30/3, do báo Sức Khỏe Cộng Đồng phối hợp với Cổng thông tin Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức

Tọa đàm có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam); TS. Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam; và PGS.TS. Hồ Bá Do - Giảng viên cao cấp Học viện Quân Y. Hiện nay, ông đang là Phó chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam – Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam.

Kết hợp y học cổ truyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-Cov-2 gây ra đang trở thành nỗi lo ngại của toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Tất cả các nguồn lực xã hội đang tập trung để dập tắt đại dịch này. Nhà nước, chính phủ, tất cả các cơ quan ban ngành đang nỗ lực ngăn chặn hệ quả mà COVID-19 gây ra cho sức khỏe con người.

Trước diễn biến của đại dịch dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-Cov-2 gây ra, trong bối cảnh chưa có Thu*c đặc trị, rõ ràng việc kết hợp Tây y và Đông y là cách làm hữu hiệu để tìm ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Ngày 17/3 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 1306/BYT-YDCT trong đó nêu rõ: Cần tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng Thu*c và các phương pháp y học cổ truyền.

Hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế mở ra phương pháp kết hợp y học cổ truyền và Tây y hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp nói riêng và phòng các bệnh do virus nói chung.

Vai trò của Đông y

Một số độc giả gửi tới chương trình những thắc mắc xung quanh vai trò của Đông y trong điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Giải đáp vấn đề này, PGS. TS. Hồ Bá Do cho biết trên thế giới, bất kỳ quốc gia nào cũng có 2 nền y học chăm sóc sức khỏe: Y học hiện đại (Tây y) và Y học cổ truyền (Đông y, Nam y, y học bản địa). Sự kết hợp giữa 2 nền y học này trong chăm sóc sức khỏe luôn được áp dụng, đương nhiên mức độ kết hợp tùy từng quốc gia.

Cung cấp thêm thông tin, PGS. TS. Hồ Bá Do cho biết, Hiện nay ở Vũ Hán và trên thế giới, số lượng người dân sử dụng YHCT từ 70-80%, Thu*c Đông y, thực phẩm chức năng là những sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu (cây Thu*c: Lá hoa, quả, củ, cành, rễ…) và nguồn gốc từ động vật, khoáng vật.

Các bài Thu*c cổ truyền, phương pháp YHCT hỗ trợ điều trị bệnh do virus đường hô hấp nói chung và do dịch Covid-19 nói riêng là điều hết sức cần thiết vì bệnh này hiện nay chưa có Thu*c kháng điều trị virus đặc hiệu. Cũng còn lâu mới có vac-xin phòng bệnh. Hầu hết bệnh tật của con người mắc nhẹ hay mắc nặng quyết định bởi sự chống dỡ cơ quan miễn dịch của cơ thể (sức đề kháng, sức chống đỡ của cơ thể). Trong khi đó phương pháp YHCT đối với các tác nhân do virus đường hô hấp (ôn bệnh, ôn dịch) luôn đề cập tác động nâng cao sức đề kháng của cơ thể (chính khí) chính khí mạnh, tà khí (vi khuẩn, virus) không nhập được.

Chia sẻ quan điểm, PGS. Nguyễn Xuân Ninh cho biết, hiện nay Tây y chưa có Thu*c đặc hiệu để chữa bệnh do SARs Cov2. Một số Thu*c có được khuyến nghị sử dụng theo từng nước và Bộ y tế Việt Nam cũng vừa đưa ra một khuyến nghị sử dụng. Ví dụ, có thể sử dụng các loại trị viêm gan do virus của viêm gan hoặc HIV, với cơ chế ức chế virus nhân lên hoặc phát triển trong cơ thể. Một số loại khác cũng để hỗ trợ gan, thận, tim phổi, miễn dịch nói chung. Khi bệnh nhân nặng, có những máy thở hỗ trợ tim, lọc máu… Đấy là những điểm mạnh mà Đông y không làm được.

Tuy nhiên, theo PGS. Nguyễn Xuân Ninh, Đông y có những điểm mạnh riêng, đó là có những bài Thu*c kìm hãm phát triển vi khuẩn tại chỗ. Tác dụng của những bài này thường chậm, nhưng chắc trong việc nâng cao tình trạng sức khỏe chung, đặc biệt trong giai đoạn nhẹ hoặc giai đoạn phục hồi bệnh. Nếu giai đoạn nặng, có biến chứng về phổi, tim mạch, suy các tạng khác, lúc đó Đông y không can thiệp được, mà phải có sự can thiệp của Tây y.

Chia sẻ về phương thức chữa trị bệnh cúm do virus nói chung, TS. Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, theo y học cổ truyền, các bệnh cúm do virus gây ra được gọi là cúm phong nhiệt. Thường có các biểu hiện sốt, sợ gió, không sợ lạnh, ra mồ hôi nhiều, nặng đầu, miệng khô, mũi khô, ho ra đờm, có thể chảy máu cam, rêu vàng, mạch phù sắc. Pháp điều trị là Tân lương giải biểu (Thu*c có vị cay - Tân, tính mát - Lương), phát tán phong nhiệt.

Trà Thanh nhiệt Dr Thanh giúp tăng cường hệ miễn dịch

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho biết, cách đây 3 năm, Viện Y học ứng dụng Việt Nam có nghiên cứu về 9 loại thảo mộc: Kim Ngân Hoa, Cúc Hoa, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Cam Thảo, Đản Hoa, Hoa Mộc Miên, Bung Lai, Tiên Tảo có trong Trà Thanh nhiệt Dr Thanh.

Các thảo dược này được chứng minh có tiềm năng trong việc dự phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh có cơ chế liên quan đến quá trình viêm và quá trình oxy hóa, cũng như các bệnh nhiễm trùng, thanh nhiệt giải độc, chống vi khuẩn, virus và chống nấm và một số tác dụng khác. Đặc biệt, Kim Ngân Hoa và Cam thảo là hai loại thảo dược thường xuyên xuất hiện trong các bài Thu*c mà Bộ Y tế giới thiệu.

Theo PGS Nguyễn Xuân Ninh, các thảo được trong y học cổ truyền có hai cơ chế tác dụng chính. Một, có tác dụng sát khuẩn tại chỗ, ví dụ tại họng, miệng, đường tiêu hóa… Kìm hãm, hoặc diệt được vi khuẩn tại chỗ nếu dùng đúng liều lượng. Hai, tăng cường sức khỏe chung, khả năng miễn dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/tang-cuong-he-mien-dich-cho-co-the-voi-9-loai-thao-moc-135246.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY