Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho vùng dân tộc thiểu số

Do dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đặc biệt, ưu tiên cho các buôn làng dân tộc thiểu số, nơi xuất hiện nhiều ổ dịch cộng đồng trong thời gian qua.

Theo ghi nhận của pv, hiện tại huyện buôn đôn đang tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin mũi 2 để phòng, chống covid-19 và chủ trương của huyện buôn đôn là ưu tiên cho những điểm nóng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Người dân xã Ea Nuôi không còn tâm lý e ngại khi tiêm vắc xin 

Trước đây người dân ở các buôn làng đều e ngại việc tiêm vắc xin nhưng hiên tại, sau khi được tuyên truyền, vận động sát sao nên bà con rất đồng tình ủng hộ và cùng nhau đi tiêm vắc xin khi địa phương tổ chức.

Vừa được tiêm xong mũi thứ 2 vắc xin phòng ngừa covid-19 vào ngày 19/11, anh y dhuen buôn krông, người dân tộc ê đê, trú ở buôn ea m’dhar, xã ea nuôl (huyện buôn đôn) vui mừng chia sẻ với pv infonet, đây đã là đợt tiêm vắc xin thứ tư tổ chức cho buôn của anh và đến nay, hầu như người lớn trong buôn đều đã được tiêm vắc xin, từ nay nỗi lo covid-19 sẽ vơi bớt đi, mọi người sẽ yên tâm lao động, sản xuất để phát triển kinh tế.

“bà con mừng lắm, trước đây nhiều người e ngại và rất sợ tiêm nhưng khi được cán bộ giải thích bà con hiểu ra cái lợi nên đã cùng nhau đi tiêm. đây là sự quan tâm của đảng, nhà nước và chính quyền địa phương, việc tiêm vắc xin giúp bà con yên tâm lao động, sản xuất”, anh y dhuen buôn krông cho biết thêm.

Nhân viên y tế hướng dẫn bà con tiêm vắc xin

Còn bà h’pôly ê ban, buôn phó buôn ko đung b, xã ea nuôl thông tin, sau 4 đợt chính quyền và ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin ngừa covid-19 tại cơ sở đã giúp gần như toàn bộ 700 người trên 18 tuổi trong buôn của bà đều đã được tiêm vắc xin.

Theo bà h pôly, ban đầu người dân còn e dè, lo sợ trong việc tiêm vắc xin, khi đó chính quyền và ngành y tế đã tích cực vận động, tuyên truyền, giúp bà con nhận thức được lợi ích của việc tiêm vắc xin nên bà con đã rất tích cực hưởng ứng.

“ban đầu người dân vẫn còn hoang mang về vấn đề tiêm vắc xin, họ cũng còn sợ nhưng sau khi được cán bộ thôn buôn… giải thích lợi ích của việc tiêm vắc xin có lợi cho bản thân, gia đình và xã hội, cho nên bà rất phấn khởi cùng nhau vui vẻ đi tiêm”, bà h pôly chia sẻ thêm.

Đang điều hành một buổi tiêm vắc xin ngừa covid-19 tại buôn ko đung b, xã ea nuôl vào ngày 19/11, bà phùng thị tý, trạm phó trạm y tế xã xã ea nuôl cho biết, thời điểm này đang là mùa vụ của bà con cho nên công tác tiêm vắc xin cũng phải được tổ chức nhanh gọn để bảo công việc của bà con không bị ảnh hưởng, thường mỗi buôn cố gắng chỉ gói gọn hoàn thành trong một ngày.

“trước khi tiêm vắc xin chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã và ban tự quản ở buôn làng lập danh sách đối tượng được tiêm, rồi thông báo rộng rãi để bà con nắm rõ lịch và chúng tôi cố gắng chia đối tượng làm sao buổi tiêm thời gian ngoài giờ nhiều hơn. ví dụ như khung giờ buổi sáng chúng tôi có thể tiêm tới 12h, buổi chiều có thể tiêm đến 6h”, bà tý cho biết thêm.

Ông trịnh quang tấn, chủ tịch ubnd xã ea nuôl cho biết, toàn xã có hơn 13.000 dân, với khoảng 3.900 người trên 18 tuổi, tỷ lệ người dân thiểu số tại chỗ chiếm khoảng 50%. hiện tại đang là đợt tiêm thứ 4 và sau đợt này, gần 100% người trên 18 tuổi ở xã đã được tiêm vắc xin.

Theo ông Tấn, để mỗi buổi tiêm tại buôn làng được an toàn, hiệu quả và đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, xã vừa tuyên truyền, vận động vừa nhắc nhở bà con đi tiêm đúng lịch, giữ đúng khoảng cách, đảm bảo nguyên tắc 5K để phòng, chống Covid-19.

“chính quyền xã rất vui mừng khi thời gian gần đây lượng vắc xin ngừa covid-19 được phân bổ về nhiều và ban chỉ đạo của xã, huyện rất quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng thôn buôn, vừa tuyên truyền bằng tiếng kinh, vừa tuyên truyền bằng tiếng ê đê đến từng hộ gia đình, đồng thời phát tờ rơi đến từng người dân nhằm đảm bảo công tác phòng dịch. chính vì thế đã giúp cho tỷ lệ bao phủ vắc xin tại xã rộng lớn”, ông tấn thông tin thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/tang-cuong-tiem-vac-xin-ngua-covid-19-cho-vung-dan-toc-thieu-so-398075.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY