Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội để loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ

“Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13 được tổ chức ở Hà Nội, tối 18/8 đã diễn ra Phiên họp trực tuyến về chấm dứt phân biệt giới tính, quấy rối và bạo lực đối với phụ nữ trong nghị viện và trong mọi tầng lớp xã hội.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đều cho rằng, đe dọa, cưỡng bức, tước quyền tự do, quấy rối và lạm dụng tâm lý, T*nh d*c hoặc thể chất ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới ở cả lĩnh vực công và tư.

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái xảy ra khắp nơi trên thế giới, tồn tại qua nhiều thế hệ, sắc tộc. Thống kê trên toàn thế giới cho thấy cứ ba phụ nữ trên toàn thế giới thì có một người từng bị bạo lực thể xác và/hoặc T*nh d*c.

Ngày nay, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái xảy ra trong bối cảnh rộng hơn là phân biệt đối xử trên cơ sở giới và quan hệ quyền lực bất bình đẳng giữa nam và nữ.

Điều này vi phạm quyền của phụ nữ và trẻ em gái, tước đi phẩm giá và sự toàn vẹn của phụ nữ và ngăn cản phụ nữ nhận ra tiềm năng đầy đủ của mình cho bản thân và cho xã hội.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cùng với xung đột vũ trang, chủ nghĩa cực đoan, bạo lực, tình trạng mất an ninh, di dời dân cư khiến phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực và lạm dụng trên cơ sở giới nhiều hơn.

Hơn nữa, không có nơi làm việc hoặc môi trường nào tránh khỏi bạo lực và quấy rối T*nh d*c đối với phụ nữ, và Quốc hội cũng không ngoại lệ.

Theo nghiên cứu của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) được công bố vào năm 2016 và 2018, cho thấy phân biệt giới tính, quấy rối và bạo lực đối với phụ nữ trong các nghị viện đang rất phổ biến, tồn tại ở các mức độ khác nhau ở mọi khu vực trên thế giới.

Phân biệt giới tính, quấy rối và bạo lực đối với phụ nữ trong Quốc hội là những trở ngại lớn đối với sự đóng góp đầy đủ của phụ nữ vào các hoạt động chính trị, hạn chế quyền của phụ nữ cũng như đóng góp của phụ nữ vào phát triển kinh tế - xã hội.

Là cơ quan lập pháp, Quốc hội cần công khai và giải quyết hợp lý vấn đề này mặc dù đây là vấn đề tế nhị và nhiều người thường che giấu và bỏ qua. Để hỗ trợ Quốc hội/nghị viện các nước phản ứng mạnh mẽ và hiệu quả đối với vấn đề này, IPU đã đưa ra Hướng dẫn xóa bỏ phân biệt giới tính, quấy rối và bạo lực đối với phụ nữ trong Quốc hội.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng để cải thiện thực trạng này một cách hiệu quả đòi hỏi một khuôn khổ thể chế mạnh mẽ và các cơ quan có thẩm quyền của mỗi quốc gia cần có đủ năng lực, nguồn lực và tính hợp pháp để hành động.

Điều này đòi hỏi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội phải tăng cường quyền giám sát của mình để đảm bảo rằng các luật và chính sách nhằm loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được thực hiện một cách hiệu quả.

Đề xuất các giải pháp, nhiều đại biểu cho rằng, Quốc hội các nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, xây dựng luật một cách đầy đủ theo hướng có định nghĩa toàn diện về bạo lực T*nh d*c, nhận diện được hành vi và các nạn nhân của bạo lực, hình sự hóa tất cả các hình thức bạo lực T*nh d*c và giới tính, các biện pháp bảo vệ nạn nhân. Các quy định này cần phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và quy trình pháp luật…

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, phụ nữ đóng vai trò quyết định để hướng đến mục tiêu chấm dứt nạn bạo lực đối với phụ nữ trong Quốc hội và trong mọi hoạt động xã hội. Các nữ đại biểu Quốc hội cũng cần phát huy vai trò đại diện của mình, có những đề xuất và đóng góp chủ động để thúc đẩy các biện pháp chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

T.Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/tang-cuong-vai-tro-giam-sat-cua-quoc-hoi-de-loai-bo-bao-luc-doi-voi-phu-nu-post92135.html)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY