Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tăng tỷ lệ kháng Thuốc kháng sinh Dùng Thuốc nên biết

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có nguy cơ nhiễm trùng ở mức cao và đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cấp cứu và Tu vong của các bệnh nhân này. Một nghiên cứu mới đây đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi việc sử dụng Thuốc kháng sinh cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có nguy cơ nhiễm trùng ở mức cao và đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cấp cứu và Tu vong của các bệnh nhân này. Một nghiên cứu mới đây đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi việc sử dụng Thuốc kháng sinh cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Các dữ liệu thống kê đã chỉ ra có gần 1/3 đơn Thuốc kháng sinh được coi là không phù hợp. Nghiên cứu này được công bố trong ấn bản phát hành vào tháng 4 của tạp chí Kiểm soát sự nhiễm trùng và dịch tế học bệnh viện - tạp chí chuyên đề của Hiệp hội Y tế dịch tễ học và Chăm sóc sức khỏe của Mỹ. Theo báo cáo dựa theo hệ thống dữ liệu về thận học của Mỹ từ năm 1993 - 2010, thì số ca cấp cứu vì nhiễm trùng trong các bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo tăng hơn 45%. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải nhập viện 2 lần mỗi năm và thời gian trung bình mỗi lần là 12 ngày, 36% trường hợp kéo dài điều trị đến 30 ngày. Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân này đã góp phần gây ra hội chứng lây lan các vi khuẩn kháng đa Thuốc kháng sinh giữa các bệnh nhân điều trị với nhau. Mặc dù có sự lây lan nhanh, nhưng dữ liệu nghiên cứu về sự phù hợp khi sử dụng Thuốc kháng sinh trong số các bệnh nhân ngoại trú chạy thận nhân tạo thì bị giới hạn và còn nhiều hạn chế.

Các nhà nghiên cứu đến từ Boston, khi hợp tác với Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh đã tính toán theo tổng số trường hợp sử dụng kháng sinh trong khoảng thời gian hơn 35 tháng, kết hợp với theo dõi 278 bệnh nhân trong suốt 12 tháng và phân tích Thuốc kháng sinh mà các bệnh nhân này đã nhận được trong hai lần điều trị ngoại trú chạy thận nhân tạo. Trong tổng số 1.003 liều kháng sinh, gần 1/3 liều kháng sinh được phân vào loại không phù hợp. Lý do phổ biến nhất cho việc chỉ định không phù hợp là không đáp ứng được điều kiện tiêu chuẩn về chống nhiễm trùng. Nhiễm trùng máu là nhiễm khuẩn phổ biến nhất thường bị chẩn đoán sai và các nguyên tắc cơ bản không được đáp ứng. Lý do phổ biến thứ hai cho việc quản lý cấp Thuốc kháng sinh không phù hợp là sử dụng loại kháng sinh mạnh mẽ thế hệ mới thay cho kháng sinh sẵn có với hiệu quả tương đương.

Hầu hết các Thuốc kháng sinh được kê đơn không phù hợp bao gồm vancomycin, loại được sử dụng phổ biến cho các trường hợp nhiễm trùng da và các nhiễm trùng liên quan đến lọc máu khi chạy thận nhân tạo và thế hệ thứ 3 hay 4 của Thuốc kháng sinh chiết xuất từ nấm, thường chỉ được sử dụng cho các loại nhiễm khuẩn lan rộng.

Những phát hiện của nghiên cứu này cung cấp thông tin quan trọng để hướng tới việc giảm thiểu dùng Thuốc kháng sinh không phù hợp trong điều trị bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Việt Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-ty-le-khang-thuoc-khang-sinh-dung-thuoc-nen-biet-14428.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY