Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tập thể dục có thể phòng bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu do Đại học British Columbia tiến hành cho thấy, hoạt động thể chất có liên quan với giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ thường gặp, đặc trưng bởi thoái hóa thần kinh tiến triển dẫn tới suy giảm nhận thức, khả năng thể chất và phải sống phụ thuộc.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu gồm hơn 150 bài báo nghiên cứu về tác động của hoạt động thể chất lên bệnh nhân Alzheimer và thấy rằng, hoạt động thể chất không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer mà còn cải thiện khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày ở những bệnh nhân Alzheimer. Theo kết quả nghiên cứu, hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện nhận thức chung, khả năng vận động và giữ thăng bằng ở những người mắc bệnh alzheimer.

Do hiện chưa có cách chữa khỏi bệnh alzheimer, cần có những can thiệp để giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp kiểm soát các triệu chứng. Sau khi đánh giá các nghiên cứu hiện có, các tác giả thấy rằng hoạt động thể chất là cách can thiệp thiết thực, kinh tế và dễ tiếp cận để phòng ngừa và quản lý bệnh alzheimer cũng như các bệnh sa sút trí tuệ khác.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng xác nhận tiềm năng của hoạt động thể chất trong bảo vệ chống bệnh alzheimer. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMC Public Health.

BS P.Liên

(theo Univadis/UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-co-the-phong-benh-alzheimer-n131737.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Cơ thể bạn cũng giống như bao sinh thể khác, cùng hòa nhịp đập với mùa xuân, cùng tràn căng nhựa, các huyết quản cũng mở căng đón xuân rộn ràng.
  • Thời gian bạn dành cho công việc tại cơ quan còn nhiều hơn ở nhà. Và đó là lý do tại sao bạn phải đấu tranh để giữ gìn vóc dáng thanh mảnh.
  • Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Ăn uống điều độ, tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên nhưng chiều cao vẫn không chịu chiều lòng người. Do đâu thế nhỉ.
  • Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY