Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Tập thể dục khi “đến tháng” - Nên hay không?

Một số quan niệm luôn cho rằng việc tập thể dục khi đến tháng hoặc làm việc nặng trong khoảng thời gian đó là một việc nên tránh đối với phụ nữ.

Quan niệm đó có thật sự đúng không? Và việc như thế nào thì mới có lợi cho phụ nữ đang hành kinh là câu hỏi mà phần lớn các chị em đều thắc mắc.

Kỳ II (Tiếp theo số 51)

Vài ngày đầu tiên trong kỳ kinh nguyệt của bạn có thể là khó chịu nhất, đặc biệt là nếu bạn có xu hướng chảy máu nhiều trong thời gian này. Đó là lý do tại sao việc tập trung vào các động tác và bài tập nhẹ nhàng nên đứng đầu danh sách các hoạt động của bạn.

Đi bộ nhẹ hoặc cardio nhẹ

Các bài tập cardio giúp bạn đốt cháy calories, cải thiện sự trao đổi chất, tăng cường hoạt động của tim phổi. Tập cardio hoặc aerobic ở cường độ thấp hơn bình thường rồi mới tăng dần về số lượng bạn vẫn thường làm. Cũng có thể đi bộ hoặc các bài tập aerobic ngắn.

Các bài tập cơ bắp ở mức độ thấp và các bài tập sức bền dẻo dai

Tuy có khả năng tăng sức mạnh trong thời gian này, nhưng các bài tập cơ bắp ở mức độ thấp và các bài tập sức bền mới là sự lựa chọn thông minh. Đây là thời điểm tuyệt vời để thực hiện các bài tập dài kết hợp giữa cardio và các bài tập cơ bắp.

Yoga

Hai đến ba ngày trước kỳ kinh của bạn là thời gian tuyệt vời để tham gia vào các hoạt động như yoga, có thể giúp thư giãn cơ thể và có khả năng giảm các triệu chứng như chuột rút, sưng đau vòng một và mệt mỏi, đau nhức cơ bắp.

Nếu bạn không gặp bất kỳ khó chịu nào trong ngày hành kinh của mình, hãy thoải mái tiếp tục với thói quen thường xuyên. Chỉ cần lưu tâm đến những điều chỉnh cơ thể bạn thực hiện trong thời gian này. Nếu bạn thấy rằng cơ thể của bạn không hoạt động như bình thường, hãy cho bản thân nghỉ ngơi và giảm bớt cường độ tập.

Tập yoga trong những ngày có kinh nguyệt đều rất an toàn, cho dù là bạn chọn tư thế nào và chị em không phải lo lắng quá về chuyện cơ quan sinh sản bị tổn thương khi làm việc này.

Các bài tập yoga “đi với dòng chảy” (tiếng Anh trong hình) nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm tập luyện trong những ngày đèn đỏ.

Protein

Bạn nên bổ sung đậu lăng, đậu hũ, phô mai và trứng luộc vào chế độ ăn uống, đặc biệt là bữa trưa, trong những ngày này. Protein trong các thực phẩm trên sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết và hạn chế sự thèm ăn đường - một tình trạng khá phổ biến trong giai đoạn hành kinh. Tuy nhiên, bạn nên kiêng các loại đậu như đậu xanh, đậu thận, đậu đen... vì chúng có thể gây ra chứng đầy hơi. Bạn cũng không nên ăn gà cay và cà ri cá bởi những món này sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Trong những ngày này, hãy duy trì chế độ ăn uống đơn giản và nhẹ nhàng bạn nhé.

Canxi

Một ly sữa ấm có thể xua tan mọi cảm giác khó chịu, giúp bạn cảm thấy khá hơn trong thời gian hành kinh. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine, canxi và vitamin D hỗ trợ nhau trong việc giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt (những triệu chứng như đau lưng, căng vú, đau bụng, nổi mụn...). Trên thực tế, chúng hoạt động như chất làm giãn cơ, giúp giảm bớt chứng thống kinh và đau nhức. Nếu không dung nạp lactose thì bạn nên ăn các thực phẩm có nhiều canxi như rau có lá màu xanh đậm, quả hạch, đậu nành, hạt vừng...

Vitamin

Có một số loại vitamin bạn không thể bỏ qua trong thời kỳ kinh nguyệt. Các thực phẩm giàu vitamin B6 có thể giúp bạn giảm các triệu chứng như tăng cân và đầy hơi. Bạn nên ăn nhiều hạt dẻ, bông cải xanh, cà chua, bắp và các loại ngũ cốc khác giàu vitamin B6. Cà chua, cam chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đồng thời giúp bạn duy trì năng lượng trong những ngày hành kinh. Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin E như hạt bí đỏ, đậu phộng và hạt hướng dương giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Thức ăn giàu magiê và kali

Hai chất dinh dưỡng vi lượng này có thể giúp cơ thể bạn giảm chứng thống kinh và các triệu chứng khác. Hạt bí đỏ, các loại đậu hạt và đậu phụ là những nguồn cung cấp magiê có thể giúp giảm sưng phồng. Kali có trong chuối, bơ và khoai lang sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và điều chỉnh nhu động ruột.

Carbohydrate

Giống như protein, carbohydrate cũng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại cơn thèm ăn. Do vậy, bạn nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, lúa mì vào chế độ ăn uống, đặc biệt là những ngày “đèn đỏ”.

Trái cây

Táo, lê, quả mọng, dưa hay tất cả các loại trái cây có thể giúp bạn đối phó với cơn thèm đường, đồng thời vẫn cung cấp tất cả các dưỡng chất và vi chất giúp bạn chống chọi với thời kỳ này.

Axit béo omega-3

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Obstetricians and Gynecology chứng minh rằng phụ nữ tiêu thụ 6g dầu cá mỗi ngày có nguy cơ bị hội chứng tiền kinh nguyệt ít hơn những người không ăn. Ngoài cá ra thì hạt lanh và hạt bí đỏ cũng chứa nhiều axit béo omega-3 có thể giúp giảm chứng thống kinh và đau nhức.

Nước

Dù đang trong thời kỳ “đèn đỏ” hay không thì bạn cũng nên cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống một lượng nước hợp lý sẽ giúp giảm các triệu chứng đầy bụng và hạn chế sự tích nước trong kỳ kinh.

Hoàng Lam Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-khi-den-thang-nen-hay-khong-n155619.html)
Từ khóa: tập thể dục

Chủ đề liên quan:

tập thể tập thể dục thể dục

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta đều biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những người tập thể dục thường xuyên ít bị các bệnh mạch vành hơn.
  • Cơ thể bạn cũng giống như bao sinh thể khác, cùng hòa nhịp đập với mùa xuân, cùng tràn căng nhựa, các huyết quản cũng mở căng đón xuân rộn ràng.
  • Thời gian bạn dành cho công việc tại cơ quan còn nhiều hơn ở nhà. Và đó là lý do tại sao bạn phải đấu tranh để giữ gìn vóc dáng thanh mảnh.
  • Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Ăn uống điều độ, tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên nhưng chiều cao vẫn không chịu chiều lòng người. Do đâu thế nhỉ.
  • Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY