trong sách "hội hè lễ tết của người việt" của tác giả nguyễn văn huyên có ghi, cứ vào ngày 5/5 (âm lịch), người dân việt nam lại có tục cúng tết đoan ngọ.
việc chuẩn bị lễ cúng cũng như tiến hành các nghi thức thờ cúng có sự khác biệt ở từng vùng miền. thông thường mâm cơm để cúng tết đoan ngọ ngoài hoa quả, những món ăn cũng khác nhau.
để biết rõ hơn về tết đoan ngọ 2020, xem bài viết:
Trái cây được các gia đình lựa chọn trong ngày này là những loại quả mùa hè, tươi ngon và có vị chua chua như: mận, đào, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu…
Quan niệm dân gian cho rằng bộ phận tiêu hoá của con người thường có các loại ký sinh gây hại và chúng nằm sâu trong bụng nên không phải lúc nào cũng diệt được.
Duy có ngày mồng 5/5 (âm lịch), các loại ký sinh này thường ngoi lên, con người có thể ăn thức ăn, hoa quả vị chua, chát và nhất là rượu nếp, có thể loại bỏ chúng. Vì thế dân gian mới có ngày "giết sâu bọ" hay "diệt sâu bọ" là vậy.
Trên mâm cúng của người miền Bắc thường có trái dưa hấu đỏ, miền Trung từ Thanh Hóa vào đến Thừa Thiên Huế thì không thể thiếu thịt vịt.
Lý do người dân chọn thịt vịt mà không phải thịt heo, bò, gà là vì người Việt xưa tin rằng thịt vịt mát, ăn vào sẽ giải nhiệt làm cơ thể mát cả năm.
Từ Đà Nẵng vào đến Quảng Ngãi, một số gia đình nấu xôi chè cúng lễ, nhà nào có trồng cây thì cho trẻ nhỏ vào tận vườn hái trái ăn.
Mâm cúng của người miền Nam thì không thể thiếu chè trôi nước, xôi gấc… Sau khi cúng xong, cả nhà sẽ cùng quây quần bên mâm cơm để ăn những món ăn này.
Ngoài hoa quả, rượu nếp, trong dịp này ở Nam Trung Bộ, Nam Bộ và một số nơi của Miền Bắc người dân thưởng ăn bánh tro. Món bánh không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ.
Tại Thừa Thiên Huế chè kê là món ăn phổ biến của người dân trong Tết Đoan Ngọ.
Những hạt kê mẩy tròn sau khi được xay cho tróc vỏ, ngâm và đun sôi đến khi nở mềm, sền sệt, bỏ thêm đường và nước gừng sẽ cho ra nồi chè thơm phức với màu vàng kê quyến rũ.
Trước đây, trong dịp tết đoan ngọ người dân một số vùng ở miền bắc còn có tục nhuộm móng chân, móng tay, tục khảo cây lấy quả, tục treo ngải cứu để trừ tà...
ở một số nơi quan niệm rằng, những em bé chưa biết đi thì được lấy một ít vôi quyệt vào thóp, vào ngực và rốn để chúng không bị đau bụng, nhức đầu. tuy nhiên, phần lớn các tục lệ này nay đã được bãi bỏ, chỉ còn giữ lại tục tắm nước lá và tục đi hái lá Thu*c.
Theo các chuyên gia văn hoá, ở những địa phương ven sông, biển thì tục tắm trong dịp tết đoan ngọ được duy trì.
trong ngày này, mọi người sẽ canh đúng giờ ngọ để đi tắm sông, biển bởi người ta quan niệm đó là hình thức giúp tẩy rửa bệnh tật.