Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập yoga tốt cho não bộ

Tập yoga, một vận động kết hợp thiền định tương đối nhẹ nhàng, có thể làm thay đổi bộ não của con người và củng cố khả năng suy nghĩ.
Nghiên cứu áp dụng ở những người trung niên và lớn tuổi có lo lắng về tình trạng ghi nhớ ký ức của mình và theo đánh giá y học có tìm thấy sự suy giảm nhận thức nhẹ - một tình trạng tâm thần được coi là tiền thân của bệnh mất trí nhớ.

Các tình nguyện viên được trải qua các hoạt động liên quan tới trí não và được theo dõi tỉ mỉ đối chứng với một nhóm thực hiện các bài tập thở và thiền định cũng như di chuyển và tư thế. Họ cũng được dạy một loại thiền gọi là Kirtan Kriya bao gồm việc lặp đi lặp lại một loạt các âm thanh khi đọc một câu thần chú kết hợp “nhảy múa” với động tác tay lặp đi lặp lại và được yêu cầu thiền định theo cách này trong 15 phút mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, những người đã thực hành yoga và thiền định có sự cải thiện trong tâm trạng của họ. Những người đã thực hành yoga cũng đã phát triển giao tiếp nhiều hơn giữa các phần của não bộ điều khiển sự chú ý.

Yoga và thiền định đã thay đổi bộ não của các tình nguyện viên. tập yoga và thiền cũng làm tăng nồng độ các chất sinh hóa khác nhau trong cơ bắp và não bộ giúp cải thiện sức khỏe của các bộ phận này.

Thanh Mai

((Theo Gretchen Reynolds))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tap-yoga-tot-cho-nao-bo-n126061.html)

Chủ đề liên quan:

não bộ tập yoga yoga

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Đôi khi việc tăng cường khả năng tập trung để hoàn thành công việc nằm ngoài khả năng, khiến bạn trở nên bất lực, nguyên nhân có nhiều như tuổi tác, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng... Việc bổ sung đúng và đủ các loại thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, hoàn thành công việc.
  • Xin giới thiệu một vài động tác yoga - khí công giúp bạn tỉnh táo, hết mỏi mệt sau những ngày làm việc căng thẳng hoặc ăn uống, bia rượu linh đình.
  • Yoga là sự kết hợp giữa thiền định và thể dục, giúp cơ thể thăng bằng cả về hình dáng và tâm hồn.
  • Cứ 5 thai phụ thì có 1 người bị trầm cảm nặng trong thai kỳ, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy yoga có thể có lợi cho những thai phụ này.
  • Bài tập yoga-khí công giúp nâng cao độ dẻo dai của cơ thể, đồng thời cải thiện chứng đau lưng
  • Có rất nhiều loại Thu*c hay thực phẩm chức năng, có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não, mà không cần dùng Thu*c.
  • Nếu không có thời gian đến phòng tập Gym, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chống lại những cơn đau thắt lưng với bài tập yoga dưới đây.
  • Hiện nay, tập Yoga đã trở nên rất phổ biến ở các thành phố lớn của nước ta, nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Một số nhà tâm lý học đã khẳng định: tập thể dục là liều Thu*c của chống trầm cảm, trong đó Yoga là môn tập đứng đầu của điều trị trầm cảm, lo lắng và các rối loạn tâm trạng.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY