Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Tất tần tật những hỏi đáp về mổ thoát vị đĩa đệm

Có khá nhiều bệnh nhân thắc mắc không biết mổ thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền, có nguy hiểm không hoặc nên mổ ở đâu. Bình quân chi phí cho ca mổ khoảng 40 triệu

mổ thoát vị đĩa đệm được xem là sự lựa chọn tối ưu cho những bệnh nhân bị nặng, có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm. xung quanh phương pháp điều trị ngoại khoa này có khá nhiều bạn đọc thắc mắc về chi phí, biến chứng hay khả năng tái phát sau phẫu thuật… tham khảo bài viết sau để biết thông tin chi tiết.

Khi nào bệnh nhân cần mổ thoát vị đĩa đệm?

Không phải trường hợp nào bị thoát vị đĩa đệm cũng cần mổ. đối với những trường hợp bị nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị bảo tồn bằng Thu*c kết hợp với vật lý trị liệu. phương pháp phẫu thuật là sự lựa chọn sau cùng, được chỉ định cho những trường hợp sau:

    Đối tượng đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 6 tháng nhưng không thấy hiệu quả

Mục đích của mổ thoát vị đĩa đệm là gì?

Mổ thoát vị đĩa đệm được thực hiện nhằm các mục đích sau:

    Cắt bỏ đĩa đệm bị thoát vị

Mổ thoát vị đĩa đệm có những phương pháp nào?

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, thể trạng, tuổi tác của mỗi người mà bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp thích hợp. Các sự lựa chọn bao gồm:

    Mổ hở: Dù được áp dụng từ rất lâu đời song cho đến nay phương pháp này vẫn là sự lựa chọn tối ưu cho một số bệnh nhân. Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ rạch một đường ngay vị trí thoát vị và lấy hết dịch nhầy ra, thay đĩa đệm nhân tạo cho bệnh nhân.
  • Mổ nội soi: Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay, ít gây xâm lấn, thời gian bình phục nhanh.
  • Sử dụng men Chymopapain tiêu hủy nhân nhày: Men Chymopapain được đưa vào cơ thể vừa có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm ở rễ thần kinh, vừa giúp tiêu hủy các thành phần proteoglycan và glycoprotein có trong nhân nhày đĩa đệm.
  • Mổ thoát vị đĩa đệm bằng laser: Thủ thuật này sử dụng năng lượng tia laser chiếu qua da nhằm mục đích giảm áp suất bên trong đĩa đệm, giải phóng rễ thần kinh khỏi sự chèn ép. Qua đó giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, kỹ thuật mổ vi phẫu hay phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng robot cũng hiện cũng đang được một số bệnh viện ứng dụng để điều trị cho bệnh nhân.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền?

Chi phí cho một ca mổ thoát vị đĩa đệm ở mỗi bệnh nhân là không giống nhau, điều này còn tùy thuộc vào: tính chất phức tạp của mỗi ca bệnh; phương pháp phẫu thuật; chế độ bảo hiểm; cơ sở y tế nơi bệnh nhân điều trị; bác sĩ thực hiện…

Tính trung bình, chi phí cho các trường hợp mổ thoát vị đĩa đệm như sau:

    Bệnh nhân mổ bằng phương pháp vi phẫu, chưa bị hẹp ống sống: Chi phí dao động từ 15 – 18 triệu

Mổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể đem đến cho bệnh nhân một số rủi ro như:

    Gặp tác dụng phụ của Thu*c gây mê: Dị ứng, ngứa, đau cơ, chóng mặt, buồn nôn…

Tuy nhiên, người bệnh không nên quá lo lắng bởi không phải ai cũng gặp phải biến chứng sau mổ. Hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trước và sau phẫu thuật để hạn chế những rủi ro cho bản thân.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bệnh có tái phát không?

Theo thống kê, có khoảng 4-15% bệnh nhân bị tái phát bệnh dù trước đó đã được phẫu thuật thành công. Để tránh tình trạng này, bệnh nhân cần chú ý tránh mọi hoạt động mạnh, không khiêng vác vật nặng quá sức, giữ tư thế đúng trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thường xuyên để cải thiện thể trạng và sức khỏe cột sống.

 Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và hạn chế các biến chứng sau mổ, người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi, vận động và ăn uống đúng cách:

    Nghỉ ngơi tại chỗ trong vòng 1 tháng sau phẫu thuật. Hạn chế đi lại hoặc vận động mạnh

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt?

Việc lựa chọn được một địa chỉ mổ thoát vị đĩa đệm uy tín là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của ca phẫu thuật. bệnh nhân nên chọn các cơ sở y tế chuyên khoa có bác sĩ giỏi, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phẫu thuật như:

    Bệnh viện Chợ Rẫy: Số 201B- đường Nguyễn Chí Thanh- P. 12- Q. 5- TPHCM

Trên đây là một số thắc mắc thường gặp về phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm. mặc dù có chi phí khá cao nhưng nhưng đây không phải là phương pháp an toàn tuyệt đối. bệnh nhân cần cân nhắc về mặt lợi ích và nguy cơ, đồng thời lắng nghe sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định tiến hành.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mo-thoat-vi-dia-dem)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY