Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Test nhanh COVID-19 nhằm sàng lọc những người nghi ngờ nhiễm virus Corona kịp thời

BS CKII. Khổng Minh Tuấncho biết, test nhanh COVID-19 chỉ mang tính sàng lọc để tìm ra những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona

Trước thông tin về 3 trường hợp test nhanh COVID-19 ở Hà Nội cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, khi xét nghiệm lại trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR), lại cho kết quả khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2, trao đổi với PV VietTimes sáng nay, BS. CKII. Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh: Test nhanh COVID-19 chỉ mang tính sàng lọc để tìm ra những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Để khẳng định một trường hợp có mắc COVID-19 hay không, phải xét nghiệm khẳng định bằng hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) trong phòng thí nghiệm.

Nhân viên y tế tại Trạm xét nghiệm nhanh COVID-19. Ảnh: Minh Thúy

Hiện, Hà Nội đang thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Từ đó, tiến hành xét nghiệm khẳng định để kết luận một người âm tính hoặc dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ông Tuấn, thực tế nếu chỉ chờ xét nghiệm khẳng định âm tính hoặc dương tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong phòng thí nghiệm, thì sẽ mất nhiều thời gian (từ 2 đến 3 ngày) và tiêu tốn nhiều chi phí. Trong khi đó, test nhanh COVID-19 không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn áp dụng được ở nhiều cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã trên cả nước.

Chính vì vậy, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội khẳng định cần phải tận dụng cả 2 phương pháp test nhanh COVID-19 và phương pháp Realyime RT-PCR để tận dụng thời gian, chủ động phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ để phòng, chống dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã có 200.000 test nhanh được nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam, ưu tiên xét nghiệm sàng lọc cho những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, người đang ở trong khu cách ly, người đang cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - đã chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 trên địa bàn để sàng lọc những người có thể đã nhiễm, những người tiếp xúc với người nhiễm, những người từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai.

Các trạm này sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Hàn Quốc sản xuất, thông qua lấy mẫu máu và trả kết quả trong 10 phút.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/test-nhanh-covid19-nham-sang-loc-nhung-nguoi-nghi-ngo-nhiem-virus-corona-kip-thoi-385476.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Mỗi ngày, có hơn 4.500 người bệnh trên cả nước đang chờ máu tại các bệnh viện, với họ hi vọng sống duy nhất phụ thuộc vào những đơn vị máu được hiến tặng từ người hiến máu tình nguyện.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY