Tâm linh hôm nay

Tham luận tại Vesak 2019 lên đến hơn 15 000 trang

Theo TT.TS.Thích Nhật Từ - Phó ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN, Phó Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 cho biết từ lúc kết thúc nhận tham luận đến nay, trong vòng 50 ngày qua, chúng tôi phải xử lý số lượng tài liệu tham luận khổng lồ lên đến hơn 15 000 trang.

>>ĐẠI LỄ VESAK LIÊN HỢP QUỐC 2019

Xin Thượng tọa cho biết đôi nét về các tham luận gửi đến tham gia các phiên hội thảo Vesak năm nay?

Vesak 2019 có hai hội thảo lớn, gồm: hội thảo quốc gia (bằng tiếng Việt) diễn ra vào ngày 11/5 và hội thảo quốc tế (bằng tiếng Anh) vào ngày 13/5/2019. Là người tổng điều phối cả 2 hội thảo này, tôi có trách nhiệm chủ trì tập hợp, biên dịch và tổ chức in ấn các tài liệu tham luận. Đến thời điểm chúng ta thông báo không tiếp nhận các tham luận nữa.

Cho đến 10/3/2019, Ban tổ chức đã nhận được 398 bài tham luận của các đại biểu, học giả quốc tế bằng tiếng Anh, mỗi bài trung bình từ 10 - 18 trang A4. Chúng tôi cũng nhận được tham luận của 110 đại biểu trong nước được viết bằng tiếng Việt. Đây là Vesak có khối lượng các tham luận lớn nhất từ trước tới nay.

Chúng tôi đã tập hợp các tham luận thành bản thảo của 14 cuốn sách tiếng Anh và 16 cuốn sách Tiếng Việt, đã gửi nhà in. Các sách này được sắp xếp theo chủ đề, mỗi cuốn sách trung bình từ 400 trang đến 600 trang. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác biên dịch. Từ khi kết thúc nhận tham luận đến nay, trong vòng 50 ngày qua, chúng tôi phải xử lý số lượng tài liệu tham luận khổng lồ lên đến 15 000 trang. Chúng tôi đã tuyển chọn 150 bài tiêu biểu trong số các bài tham luận quốc tế để biên dịch đưa vào in ấn thành sách tiếng Việt, với mục đích để cộng đồng trong nước có thể đọc, tìm hiểu những vấn đề mà Phật giáo thế giới đang quan tâm.  

Thanh Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/tham-luan-tai-vesak-2019-len-den-hon-15-000-trang-d34991.html)

Tin cùng nội dung

  • Đại lễ Vesak 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Dự kiến sẽ có sự tham dự của 10.000 người đến từ khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
  • Sáng nay, 4-3, tại trụ sở BTS - Việt Nam Quốc Tự (quận 10), với sự chủ trì của HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM, chư tôn đức Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM đã họp, triển khai việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 cùng nhiều Phật sự quan trọng khác.
  • Kính gửi: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngĐại lễ Phật đản là đại lễ trọng đại được tổ chức hàng năm của các Phật tử trên toàn thế giới kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhằm truyền bá thông điệp hòa bình, lòng từ bi, và tinh thần hòa hợp cho nhân loại.
  • Chiều qua, ngày 29/1, ông Cao Hồng Hưng - Ủy viên thường trực Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng các thành viên đã tới thăm và chúc tết Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
  • Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức được Uỷ ban tổ chức Quốc tế cho đăng cai Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 tại chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) từ ngày 12-14/5/2019 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.
  • Sáng nay, ngày 25/01, tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban tổ chức Quốc tế ngày Vesak Liên hiệp quốc (ICDV) đã tổ chức Hội nghị trù bị lần thứ 2 về công tác tổ chức Đại lễ Phật Đản Vesak Liên hợp quốc 2019.
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 không chỉ là sự kiện văn hoá tôn giáo của Liên hợp quốc mà là sự kiện đối ngoại nhân dân, do đó cần phải giúp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công sự kiện đối ngoại có ý nghĩa này.
  • Trong ngày đầu khai mạc Đại lễ Vesak 2019, các Tổ Y tế đã khám và chăm sóc sức khỏe cho gần 300 đại biểu và khách tham quan. Đa số các trường hợp bị say nắng, cảm nắng, viêm đường hô hấp trên, tăng huyết áp… Không có trường hợp nào ngộ độc thực phẩm.
  • Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động của Đại lễ cũng như các địa điểm, hoạt động, nơi ăn, nghỉ của đại biểu trong và ngoài nước; tạo điều kiện thuận lợi cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Vesak 2019.
  • Ngành Y tế đã sẵn sàng công tác y tế phục vụ Đại lễ Phật đản Vesak 2019, đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và làm tốt công tác thường trực cấp cứu trong thời gian diễn ra Đại lễ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY