Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Thanh niên 9X nuôi ong ngoại giữa rừng tràm Đồng Tháp Mười

Sinh ra và lớn lên bên cạnh vườn Quốc gia Tràm Chim với hệ sinh thái động-thực vật đa dạng và phong phú, Trần Thành Long (SN 1990) đã tận dụng lợi này để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Trần Thành Long bên cạnh đàn ong của mình.

Sinh ra và lớn lên bên cạnh vườn Quốc gia Tràm Chim với hệ sinh thái động-thực vật đa dạng và phong phú, Trần Thành Long (SN 1990) đã tận dụng lợi này để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Long chia sẻ, quê Long giữa bốn bề là tràm, với diện tích lên đến trên 3.000ha. Trong đó, có nhiều hecta tràm cổ thụ mọc tự nhiên trong Vườn Quốc gia Tràm Chim. Hằng năm, rừng tràm trổ bông làm hai đợt tỏa hương thơm ngát rất thích hợp cho nghề nuôi ong lấy mật.

Yếu tố quyết định để nuôi ong lấy mật cho hiệu quả cao là nguồn ong giống. "Sau khi tìm hiểu kỹ về đặc tính sinh học của các loại ong mật, cũng như cách nuôi tôi đã chọn giống ong mật của Ý, vì giống ong này có ưu điểm là cho mật và phấn hoa nhiều. Năm 2016, tôi quyết định bỏ ra 80 triệu đồng mua đàn ong mật giống Ý về nuôi”, Long bộc bạch.

Nguồn thức ăn chính của ong mật là mật và phấn hoa tự nhiên. Do đó, Long tìm những điểm đặt thùng ong gần với rừng bông tràm tự nhiên có sẵn trong Vườn quốc gia. Do có nguồn thức ăn ổn định, nên đàn ong của Long phát triển khỏe mạnh cho lượng mật nhiều, chất lượng tốt.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn và cần mẫn trong chăm sóc, 50 đàn ong ban đầu, mỗi tháng Long thu được bình quân 50 lít mật ong hương tràm thương phẩm nguyên chất. Sau đó, anh Long đã nhân rộng lên 120 đàn ong và thu được khối lượng mật ong hương tràm nguyên chất trung bình mỗi tháng từ 200 - 250 lít.

Long bày tỏ: “Đầu tiên, tôi chỉ làm với sản lượng ít để đem bán thử nghiệm ra thị trường. Rất vui là sản phẩm lại bán rất chạy. Người tiêu dùng cho rằng, đây là sản phẩm đặc sản địa phương, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có hương vị mật ong bông tràm đặc trưng, màu vàng nhạt và độ ngọt vừa phải…”

Từ năm 2016 cho đến nay, trung bình mỗi tháng cơ sở đã sản xuất và tiêu thụ từ 200 - 250 lít mật ong hương tràm nguyên chất các loại. Hiện Long đang có kế hoạch đầu tư khoảng hơn 300 triệu đồng để nhân rộng lên 200 đàn ong, cùng một số thiết bị chuyên dụng để tăng năng suất sản phẩm, đáp ứng như cầu của thị trường.

Cùng với tăng đàn, Long dự định sẽ chuyển giao kỹ thuật nuôi và bán con giống với giá ưu đãi hoặc cho các thanh niên ở địa phương mượn con giống để nuôi, sau đó thu mua lại mật ong để tạo sinh kế bền vững cho thanh niên.

Anh Nguyễn Minh Thọ - Bí thư Huyện Đoàn Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao dự án khởi nghiệp với sản phẩm “Mật ong Hương tràm” của anh Trần Thành Long.

"Dự án không chỉ tạo việc làm và có nguồn thu nhập đáng kể cho những thanh niên nông thôn mà còn tận dụng cây tràm của Vườn Quốc gia Tràm Chim để nuôi ong lấy mật, sản xuất ra thành sản phẩm mật ong hương tràm nguyên chất thơm ngon đặc trưng, bổ dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng", anh Thọ cho biết thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thanh-nien-9x-nuoi-ong-ngoai-giua-rung-tram-dong-thap-muoi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY