Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Mỹ: tỉ lệ đột quỵ ở thanh niên tăng mạnh

Đột quỵ đang có xu hướng tăng nhanh ở thanh niên và người trung niên Mỹ trong khi giảm ở những người lớn tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là do béo phì. Đây là kết quả của cuộc khảo sát tiến hành trên khắp nước Mỹ trong giai đoạn 1994-1995 và 2006-2007 được công bố tại hội nghị toàn quốc của Hiệp hội đột quỵ Mỹ.

Tỉ lệ người đột quỵ Mỹ ở tuổi già vẫn là cao nhất, nhưng có xu hướng tăng chậm hơn so với tuổi thanh niên.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi bệnh án từ các bệnh viện thuộc 41 bang và nhận thấy cứ mỗi 10.000 ca nhập viện trong giai đoạn 1994-1995 (giai đoạn 1) so với giai đoạn 2006-2007 (giai đoạn 2) thì tỉ lệ đột quỵ tăng như sau:

- Với nam giới độ tuổi 15-34: tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ từ 9,8% tăng lên 14,8%, tức mức tăng giữa hai giai đoạn là 51%. Đây là tỉ lệ tăng làm giật mình nhất. Con số này ở nữ giới cùng độ tuổi lần lượt là 3,6%, 4,2% và 17%.

Người già vẫn là đối tượng bị đột quỵ nhiều nhất, nhưng xu hướng này lại diễn ra theo chiều ngược lại. Ở giai đoạn 1, tỉ lệ đàn ông trên 65 tuổi mắc bệnh đột quỵ là 404/10.000 người, còn ở giai đoạn 2 là 303/10.000, tức giảm 25%.

Con số giảm là 28% đối với các phụ nữ cùng nhóm tuổi. Các bác sĩ cho rằng làm tốt công tác phòng ngừa và điều trị các nguy cơ như cao huyết áp ở người già có thể đã góp phần vào sự suy giảm này.
 
Với nam giới trong độ tuổi từ 35-44: tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ ở giai đoạn 1 là 36% và giai đoạn 2 là 52,9%, tức mức tăng giữa hai giai đoạn 47%. Con số này ở nữ giới cùng độ tuổi lần lượt là 21,9%, 430% và 36%.

Bác sĩ Ralph Sacco - chủ tịch Hội Tim Mỹ đồng thời là một nhà thần kinh học tại ĐH Miami nói với AP: "Kết quả này thực sự đáng báo động. Chúng tôi đã từng lo lắng về việc béo phì tại trẻ em và thanh niên có thể dẫn đến đột quỵ và bệnh suy tim. Giờ thì điều đó đã thực sự xảy ra".

Tại ĐH California ở Los Angeles, các bác sĩ đang chứng kiến nhiều trường hợp đột quỵ ở người trẻ liên quan đến cao huyết áp và tắc động mạch.

Con số thống kê về Tu vong của năm 2007 cho thấy đột quỵ là nguyên nhân gây Tu vong thứ 4 tại Mỹ. Một y tá điều dưỡng tại trung tâm y khoa Forsyth ở ở Winston-Salem, Bắc Carolina cho biết bệnh viện cô cũng rút ra một số nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở thanh niên như hút Thu*c, béo phì, huyết áp cao, lạm dụng rượu và bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu tương tự chỉ ra nguy cơ đột quỵ cao hơn ở những người hấp thụ vào cơ thể hơn 1.500 mg muối mỗi ngày. Đây là mức hạn chế mà Hiệp hội Tim Mỹ khuyến cáo. Các nhà nghiên cứu nói nguy cơ đột quỵ tăng 16% cho mỗi 500 mg muối tiêu thụ mỗi ngày. Những người ăn ít nhất 4.000 mg có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2,5 lần so với những người biết giới hạn ở mức 1.500 mg.

AloBacsi.vnTheo Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/my-ti-le-dot-quy-o-thanh-nien-tang-manh-n1278.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY