Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Thế hệ trẻ ngày càng lười vận động

Phần lớn thanh thiếu niên tuổi 11-17 không hoạt động thể chất mỗi ngày, ảnh hưởng sức khỏe hiện tại và tương lai, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 22/11 phân tích xu thế vận động của thanh thiếu niên trong giai đoạn 2001 - 2016 ở 146 quốc gia. 85% nam được khảo sát trả lời ít vận động, và nữ 78%. Trẻ trai có xu hướng ít vận động hơn 5 năm trước đó. Bangladesh, Singapore, Thái Lan, Benin, Ireland và Mỹ, trẻ trai ngày càng ít vận động. Trong khi đó, xu hướng hoạt động của trẻ gái không thay đổi nhiều trong 15 năm.

Các tiêu chí đánh giá bao gồm hoạt động giải trí, thể thao, đi bộ, đạp xe, thời gian làm việc nhà chủ động, tập thể dục theo kế hoạch...

Lối sống gắn liền công nghệ hiện nay khiến phần lớn trẻ em thiếu hoạt động thể chất. Ảnh: Big Stock.

Theo Tiến sĩ Regina Gutkeep, cần có các hành động cụ thể và chính sách khẩn cấp để khuyến khích trẻ em, đặc biệt là trẻ gái hoạt động thường xuyên. 

WHO nhấn mạnh, lối sống năng động ảnh hưởng tốt đến tim mạch, cơ bắp, tránh loãng xương và cải thiện cân nặng. Chính vì vậy, người trẻ tuổi có quyền vui chơi và nhận thức tầm quan trọng của sức khỏe đối với cuộc sống tương lai. 

Nghiên cứu này có hạn chế là chỉ khảo sát trên thanh thiếu niên tại trường lớp, do thiếu dữ liệu thông tin của trẻ không đi học.

Thục Linh (Theo WHO)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/the-he-tre-ngay-cang-luoi-van-dong-4016284.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY