Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng quy định mới để phòng, chống Covid-19

(HNMO) - Ngày 5-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đã áp dụng quy định phân loại, cách ly mới với những người từ các vùng dịch về thành phố.

(hnmo) - ngày 5-2, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh thông tin, đã áp dụng quy định phân loại, cách ly mới với những người từ các vùng dịch về thành phố.

Phân loại cách ly chi tiết

Cụ thể, những người từng tiếp xúc người nhiễm, người nghi nhiễm; người đến từ các địa phương, đi trên các phương tiện vận chuyển do Bộ Y tế công bố, phải đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Với những người về từ các địa phương của tỉnh hải dương và quảng ninh, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh có quy định cụ thể về áp dụng các hình thức cách ly cho từng địa phương.

Theo đó, với tỉnh hải dương, những người từng đến thành phố chí linh từ ngày 1 đến 14-1, khi về thành phố hồ chí minh tự cách ly, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm tầm soát covid-19 khi có triệu chứng. với những người từng ở thành phố chí linh từ ngày 15 đến 28-1, khi về thành phố hồ chí mịnh phải đi cách ly tập trung và xét nghiệm covid-19.

Với tỉnh quảng ninh, những người từng ở sân bay vân đồn từ ngày 1 đến 14-1, khi về thành phố hồ chí minh tự theo dõi sức khỏe, đi xét nghiệm khi có triệu chứng. với những người từng ở sân bay vân đồn từ ngày 15 đến 28-1, khi về thành phố hồ chí minh, phải đi cách ly tập trung và xét nghiệm.

Với những người về từ Đông Triều (Quảng Ninh) từ ngày 15 đến 12h ngày 28-1, phải cách ly tập trung và xét nghiệm Covid-19.

Với những người từ các địa phương khác của tỉnh hải dương và tỉnh quảng ninh về thành phố hồ chí minh trước 12h ngày 28-1, tự theo dõi sức khỏe và đi xét nghiệm khi có triệu chứng.

Đặc biệt, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh yêu cầu tất cả người từ tỉnh hải dương và tỉnh quảng ninh về thành phố sau thời điểm 12h ngày 28-1 đến nay phải đi cách ly tập trung và xét nghiệm covid-19.

Căn cứ tình hình dịch bệnh mới tại các tỉnh gia lai, bình dương, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh có quy định chi tiết về các biện pháp phòng dịch.

Cụ thể, tại tỉnh Gia Lai, những người đã từng ở thị xã Yaun Pa từ ngày 18-1, khi về thành phố Hồ Chí Minh, phải cách ly tập trung và xét nghiệm. Hình thức này cũng áp dụng cho những người từng ở các huyện Krong Pa, Phú Thiện và Ia Pa từ ngày 31-1 về thành phố Hồ Chí Minh.

Tại tỉnh Bình Dương, những người từng ở xã An Bình, huyện Phú Giáo từ ngày 18-1, khi về thành phố Hồ Chí Minh, phải đi cách ly tập trung và xét nghiệm Covid-19. Với những người từ các địa phương khác của tỉnh Bình Dương về thành phố Hồ Chí Minh, tự theo dõi sức khỏe và đi xét nghiệm khi có triệu chứng.

Các F1 đều âm tính với Covid-19

Tính đến 7h ngày 5-2, thành phố hồ chí minh đã tiếp nhận khai báo và xét nghiệm 816 trường hợp về từ tỉnh hải dương và tỉnh quảng ninh. trong số này, có 1 người mắc covid-19 (bn1660), có 784 trường hợp âm tính, 31 trường hợp đang chờ kết quả.

Đáng chú ý, tất cả 162 trường hợp đang ở thành phố hồ chí minh có tiếp xúc gần với bn1660 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với covid-19.

Với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở tỉnh Bình Dương từng qua thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã xác định được 50 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.801, tất cả đều âm tính; có 56 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.843. Trong số này, 55 người đã âm tính, 1 người chờ kết quả.

Tính đến sáng 5-2, tất cả trường hợp tại thành phố hồ chí minh có tiếp xúc gần với hai cha con người gia lai, là f1 của bệnh nhân nhiễm covid-19, đến bệnh viện nhi đồng 1 khám bệnh, đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Liên quan đến truy vết người từng tiếp xúc với bệnh nhân 1.883 (công chứng viên từ hà nội đến thành phố hồ chí minh và quay về ngay trong ngày 29-1), đã xác định được 82 trường hợp, bao gồm 33 trường hợp tiếp xúc tại các địa điểm trong thành phố; 32 trường hợp tiếp xúc trên chuyến bay vào thành phố (vn7245), 17 trường hợp tiếp xúc trên chuyến bay ra (qh242).

Trong số các trường hợp nêu trên, có 63 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 người đang chờ kết quả (hành khách trên chuyến bay QH242).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh khuyến cáo người dân: nguy cơ dịch có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào tại thành phố, mọi người tăng cường cảnh giác, không lơ là; thực hiện nghiêm việc phòng bệnh theo thông điệp "5k" của bộ y tế (khẩu trang - khoảng cách - khử khuẩn - không tụ tập đông người - khai báo y tế).
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/990497/thanh-pho-ho-chi-minh-ap-dung-quy-dinh-moi-de-phong-chong-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY