Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành hướng dẫn mới chăm sóc F0 tại nhà

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai cách ly, điều trị cho gần 52.000 bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ tại nhà.

(hnmo) - thành phố hồ chí minh đang triển khai cách ly, điều trị cho gần 52.000 bệnh nhân covid-19 thể nhẹ tại nhà. tiếp tục phát huy hiệu quả của phương thức điều trị này, ngày 23-11, sở y tế thành phố hồ chí minh ban hành hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe f0 tại nhà, phiên bản 1.6, có cập nhật nhiều lưu ý mới.

Cụ thể, F0 mới là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, có đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà. Các điều kiện này bao gồm: F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ (không suy hô hấp; nồng độ oxy trong máu bằng hoặc trên 96% khi thở khí trời; nhịp thở từ 20 lần/phút trở xuống. Nơi cách ly điều trị tại nhà phải không có người già, người mắc bệnh nền, phụ nữ có thai…).

Người bệnh trong độ tuổi từ 1 đến 50, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì. Tuy nhiên, người có bệnh nền ổn định, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc 1 mũi đủ 14 ngày, vẫn có thể được xem xét cách ly, điều trị tại nhà. F0 tại nhà có khả năng tự chăm sóc bản thân; tự dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế khi cần. F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân cần có người trợ giúp.

Trạm y tế xã, phường là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin về F0 trên địa bàn mình (qua phần mềm quản lý chuỗi lây nhiễm; qua UBND và các tổ chức quần chúng địa phương; do người bệnh tự khai báo…). Trong vòng 24 giờ sau khi tiếp nhận thông tin, y tế xã, phường phải tiếp cận người bệnh, khảo sát nơi ở, sau đó quyết định F0 có điều trị tại nhà hay không và quyết định cấp gói Thu*c A (Thu*c tăng cường sức khỏe), gói B (Thu*c kháng đông, kháng viêm) hay gói C (Thu*c kháng vi rút).

F0 điều trị tại nhà lưu ý không bi quan, giữ tâm lý thoải mái, giữ liên lạc thường xuyên với nhân viên y tế, nhân viên tư vấn để được giải đáp kịp thời thắc mắc, băn khoăn. Mỗi ngày đo thân nhiệt, đo nhịp thở, đo nồng độ oxy trong máu ít nhất 2 lần hoặc đo khi cảm thấy mệt, khó thở (nếu tự đo được). Nơi cách ly điều trị nên thông thoáng, không dùng máy lạnh và thường xuyên được vệ sinh khử khuẩn.

Người bệnh phải đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay sát khuẩn; súc miệng nước muối. Thường xuyên tập thở, tập thể dục nâng cao sức khỏe. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống đủ hoặc nhiều nước hơn so với bình thường. Khai báo y tế ít nhất 1 lần/ngày hoặc khi có triệu chứng bệnh qua ứng dụng “Y tế HCM” hoặc qua phiếu tự theo dõi sức khỏe. F0 hạn chế tiếp xúc trực tiếp người khác và vật nuôi.

F0 điều trị tại nhà cần báo ngay cho nhân viên y tế khi gặp phải một trong các hiện tượng sau: Khó thở hoặc hụt hơi; trẻ em có dấu hiệu thở bất thường như thở rên, thở hõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè... Khi nhịp thở tăng quá 21 lần/phút với người lớn và quá 40 lần/phút với trẻ em từ 1 đến dưới 5 tuổi; quá 30 lần/phút với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, cũng cần báo ngay bác sĩ.

Nếu F0 có nồng độ oxy trong máu dưới 96%; mạch nhanh trên 120 nhịp/phút, hoặc dưới 50 nhịp/phút; huyết áp tối đa dưới 90mmHg, huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg; thấy đau tắc ngực thường xuyên; lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, trẻ em khóc quấy hoặc li bì khó đánh thức, co giật hoặc sốt trên 38 độ C… phải báo ngay bác sĩ để được trợ giúp kịp thời.

F0 điều trị tại nhà được lấy xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14. Nếu âm tính, y tế địa phương sẽ báo cáo UBND xã, phường để ra quyết định hết thời gian cách ly điều trị. Người cùng nhà xét nghiệm khi có triệu chứng bệnh. Nếu F0 trở nặng, tổ phản ứng nhanh địa phương có trách nhiệm vận chuyển cấp cứu kịp thời người bệnh đến cơ sở điều trị phù hợp.
 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1018115/thanh-pho-ho-chi-minh-ban-hanh-huong-dan-moi-cham-soc-f0-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY