Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh: Ca nhiễm tăng cao - vừa lo, vừa mừng

(HNMO) - Thông tin về số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục, lên đến 3 con số trong mấy ngày qua tại thành phố Hồ Chí Minh khiến nhiều người tỏ ra lo ngại, quên đi chi tiết là có tới 96% trong số này được phát hiện tại khu cách ly, phong tỏa...

(hnmo) - thông tin về số ca nhiễm covid-19 cao kỷ lục, lên đến 3 con số trong mấy ngày qua tại thành phố hồ chí minh khiến nhiều người tỏ ra lo ngại, quên đi chi tiết là có tới 96% trong số này được phát hiện tại khu cách ly, phong tỏa. chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng mà ngành y tế thành phố hồ chí minh triển khai trong những ngày qua đã chứng tỏ tính đúng đắn của quy luật: “khi xuất hiện ca covid-19 trong cộng đồng, càng xét nghiệm nhiều, càng phát hiện thêm ca nhiễm”. điều này nên mừng hay lo?

Đáng lo vì…

Số ca nhiễm Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh tăng nhanh từng ngày. Trong các thông tin về Covid-19 mà ngành Y tế thành phố phát đi mỗi ngày, số ca nhiễm Covid-19 xuất hiện phần lớn trong các khu vực phong tỏa, nhưng cũng có nhiều ca nhiễm đi cùng cụm từ “chưa rõ nguồn lây”. Điều này đồng nghĩa với việc còn những ca F0 đang “lang thang” đâu đó trong cộng đồng.

Đây cũng là điều được trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh xác nhận vào cuối mỗi bản tin của mình. đoạn nội dung sau luôn được lặp đi lặp lại: “đã xuất hiện những ca lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng. người dân cần tuân thủ chỉ thị 10 của ubnd thành phố hồ chí minh; chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5k của bộ y tế khi ra khỏi nhà, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết. nếu biết mình có các yếu tố nguy cơ, cần liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được trợ giúp”.

Nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được phát hiện rất ngẫu nhiên: Ca chỉ điểm của chuỗi lây Chợ đầu mối Hóc Môn được phát hiện khi bệnh viện khám tầm soát bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, từ đó truy vết ra 71 ca nhiễm. Ca chỉ điểm của chuỗi lây nhiễm liên quan đến khu chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân) cũng được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện, từ đó phát hiện tổng cộng 238 ca nhiễm. Hay như chuỗi nhiễm tại Công ty Kim Minh (quận 5), ca chỉ điểm được phát hiện khi bệnh nhân tự báo y tế về triệu chứng sốt, từ đó phát hiện 85 ca nhiễm tại đây.

Ông nguyễn tấn bỉnh, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin, nguồn lây nhiễm dịch covid-19 đã âm thầm vào thành phố sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 với biến chủng delta (ấn độ), đến nay đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. một trong những phương án tốt nhất để “truy quét” các ca f0 là áp dụng biện pháp mạnh: tổng lực xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng bằng xét nghiệm rt-pcr.

Đáng mừng vì…

Vì phát hiện được nhiều ca nhiễm Covid-19 một cách kịp thời. Ngay như với 667 ca nghi nhiễm vừa được công bố, có tới 96% trong số đó được phát hiện tại các khu cách ly, phong tỏa. Điều này đồng nghĩa với việc ngành Y tế thành phố đã “bắt” đúng ổ bệnh, khoanh vùng kịp thời, xét nghiệm thần tốc, từ đó có đối sách hợp lý với từng ổ dịch.

Cụ thể, trong 667 ca nghi nhiễm Covid-19 này, có 99 trường hợp trong khu phong tỏa; 538 trường hợp trong khu cách ly. 30 trường hợp còn lại được phát hiện khi sàng lọc tại bệnh viện (14 ca); 1 nhân viên y tế phơi nhiễm (Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh); 1 ca phát hiện khi mở rộng xét nghiệm tầm soát liên quan ca dương tính trước đó; 2 ca hết thời hạn cách ly tập trung, được phát hiện tại nhà; 2 ca nhập cảnh và 10 ca cần điều tra dịch tễ.

Nói cách khác, trong 667 ca nghi nhiễm Covid-19 này, chỉ có 10 ca ngoài cộng đồng, cần tiếp tục thần tốc khoanh vùng xét nghiệm trong cộng đồng dân cư. Ngành Y tế thành phố đang làm rất quyết liệt việc này.  

Là một trong những người dân được thực hiện tầm soát diện rộng, chị Nguyễn Minh Hiếu cùng gia đình đang sống trong một chung cư tại hẻm 60 đường Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7, chia sẻ, tối 23-6 chị được Ban Quản lý tòa nhà gọi xuống để lấy xét nghiệm tầm soát Covid-19 cùng khoảng 1.000 cư dân tòa nhà. Được tổ chức tốt, cuộc lấy mẫu chỉ mất gần 1 giờ đồng hồ. Sau đó, đội ngũ nhân viên y tế di chuyển sang hẻm 62 bên cạnh để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

“Trước đó, cơ quan y tế phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19, 1 ca ở hẻm 60 và 1 ca ở hẻm 62. Trong buổi chiều, các nhà gần đó đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đến tối, vùng xét nghiệm được mở rộng trong bán kính khoảng 0,5km từ nơi cư trú của ca nhiễm, với hàng nghìn người được lấy mẫu xét nghiệm, rất nhanh chóng”, chị Minh Hiếu nói.

Đây cũng là “chiến thuật” khoanh vùng ca nhiễm nhiều lớp mà ngành y tế thành phố hồ chí minh triển khai trong những ngày qua, nằm trong tổng thể chiến lược xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc bằng phương pháp xét nghiệm khẳng định rt-pcr.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: “Tổng công suất lấy mẫu xét nghiệm lên đến 500.000 mẫu/ngày. Chúng tôi cố gắng có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ. Bằng xét nghiệm thần tốc mới có thể truy vết nhanh và khoanh vùng gọn ca nhiễm, từ đó mới có thể kịp thời ngăn chặn tốc độ lây lan cực nhanh của chủng vi rút biến thể Delta này”.

Như vậy, có thể coi việc phát hiện thêm nhiều ca nhiễm covid-19 đồng nghĩa với việc sớm phát hiện được hết ca các f0 đang “lang thang” trong cộng đồng. cùng với đó, chiến lược “5k + vắc xin” sẽ tạo “lá chắn” để thành phố hồ chí minh nói riêng, cả nước nói chung sớm ngăn chặn được dịch covid-19, góp phần đưa cuộc sống của người dân sớm trở lại trạng thái bình thường mới.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1003817/thanh-pho-ho-chi-minh-ca-nhiem-tang-cao---vua-lo-vua-mung)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY