Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh đang ở đỉnh dịch, số ca nhiễm trong cộng đồng bắt đầu giảm

(HNMO) - Tính từ 18h ngày 5-6 đến 18h ngày 7-6, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 46 trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Trong số này, có 34 trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhóm truyền giáo, đã được cách ly từ trước.

(HNMO) - Tính từ 18h ngày 5-6 đến 18h ngày 7-6, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 46 trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Trong số này, có 34 trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhóm truyền giáo, đã được cách ly từ trước.

Đã khoanh vùng chuỗi lây nhóm truyền giáo

Như vậy, số ca nhiễm Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh tuy tăng cao, nhưng phần lớn là các ca F1 đã được cách ly tập trung, nên không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, còn 5 trường hợp nhiễm mới, vốn là F1 của các ca nhiễm khác ngoài chuỗi lây trên, cũng đã được cách ly phòng dịch từ khi phát hiện các ca F0.

Đáng chú ý trong ngày 7-6, thành phố Hồ Chí Minh phát hiện 7 trường hợp nhiễm Covid-19, đang điều tra xác định nguồn lây.

Như vậy, tính đến 18h ngày 7-6, tổng số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến nhóm truyền giáo có trụ sở tại quận Gò Vấp đã lên đến 404 trường hợp. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, chuỗi ca bệnh liên quan nhóm truyền giáo sinh hoạt tại quận Gò Vấp bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong thời gian qua do hoạt động sinh hoạt tôn giáo được tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần, nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân. Dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài (kể từ ngày 16-5 sau khi thành viên đầu tiên có triệu chứng cho đến ngày 26-5 mới được phát hiện mắc bệnh).

Bên cạnh đó, dịch bệnh tiếp tục lây lan nhanh do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Đặc biệt, tại Công ty Thiên Tú FN ở quận Tân Bình, tổng số ca nhiễm Covid-19 đã lên đến 91 ca. Ngoài ra, từ chuỗi lây nhóm truyền giáo đã phát sinh 6 chuỗi lây khác trong thành phố. Tuy nhiên, những chuỗi lây này đã được khống chế, do các ca F1 đều đã được cách ly tập trung.

Các chuỗi lây cộng đồng bị khống chế

Từ ngày 27-5 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tại thành phố Hồ Chí Minh dao động trong khoảng 30-40 ca/ngày. Nhờ các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, kịp thời của thành phố, sau 6 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh phát hiện hằng ngày đang có dấu hiệu giảm dần, còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng, còn lại là các ca phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Đáng chú ý là từ ngày 4-6 đến nay, tỷ lệ ca bệnh từ khu cách ly, khu phong tỏa có xu hướng gia tăng, nhưng không phải do lây nhiễm chéo. Điều này cho thấy, các chuỗi lây nhiễm đã từng bước được khống chế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù thành phố tiếp tục phát hiện một số ca nhiễm chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng, nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan 1-2 thành viên trong gia đình. Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước, do việc tiếp xúc, đi lại nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ.

Sau 15 ngày giãn cách xã hội, thành phố sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống người dân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Qua so sánh diễn biến đợt dịch lần này (từ ngày 27-4 đến nay) với đợt dịch diễn ra giai đoạn từ ngày 28-1 tại Việt Nam, có thể thấy đợt dịch này đang có xu hướng vào đỉnh dịch. Các ca nhiễm mới có thể được phát hiện thêm trong vài tuần lễ tới rồi suy giảm và kết thúc.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1001962/thanh-pho-ho-chi-minh-dang-o-dinh-dich-so-ca-nhiem-trong-cong-dong-bat-dau-giam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY