Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân khai báo y tế trung thực

Một phụ huynh ngụ tại tỉnh Gia Lai đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 1 nhưng lại khai địa chỉ ở TP.HCM. Người này được xác định thuộc diện F1 nên đã khiến nhiều nhân viên y tế bị cách ly.

Thanh pho Ho Chi Minh keu goi nguoi dan khai bao y te trung thuc hinh anh 1Một khu vực cách ly cho người nhiễm dịch COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

Từ một trường hợp không đúng thông tin khiến nhiều nhân viên y tế bị cách ly, ngày 4/2, sở y tế thành phố hồ chí minh kêu gọi người dân trung thực trong khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

thông tin từ sở y tế thành phố hồ chí minh, mới đây, một phụ huynh ngụ tại tỉnh gia lai đã đưa con đến tại bệnh viện nhi đồng 1.

Tuy nhiên, khi bắt buộc, người này khai địa chỉ ở thành phố hồ chí minh.

sau đó trường hợp này được xác định thuộc diện f1 (do tiếp xúc với người mắc trước đó, đang được truy vết).

ngay khi nhận được thông tin, bệnh viện nhi đồng 1 đã trích xuất camera, cách ly 20 nhân viên y tế và làm . rất may, sau đó trường hợp này và các nhân viên y tế đều đã âm tính với sars-cov-2.

Từ thực tế trên, sở y tế thành phố hồ chí minh đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc bắt buộc đối với tất cả người dân khi đến cơ sở y tế; đồng thời kêu gọi người dân cần một cách trung thực, chính xác.

[Khai báo y tế toàn dân, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K]

Ông tăng chí thượng, phó giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh, cho rằng trong sàng lọc covid-19 chỉ phát huy tác dụng khi người khai báo trung thực và nội dung khai báo luôn được cập nhật kịp thời, nhất là yếu tố dịch tễ. do đó, khi đi khám bệnh tại các bệnh viện phải được xem là một trách nhiệm đối với xã hội của người khai báo và trách nhiệm của bệnh viện trong tổ chức, thực hiện.

Nhằm phát huy những ưu điểm của điện tử và khắc phục những nhược điểm hiện hữu, sở y tế thành phố hồ chí minh đã nghiên cứu, triển khai chuyển đổi số công tác tại các bệnh viện bằng một phần mềm thống nhất.

Ứng dụng được tích hợp vào apps “tra cứu kcb” của sở y tế để tạo thuận lợi nhất cho người dân.

sau khi tra cứu nơi khám, chọn nơi khám, người dân sẽ đã được tích hợp trên ứng dụng này. trường hợp chưa cài đặt apps thì người dân chỉ cần quét qr code tại các cơ sở y tế để khai báo được nhanh chóng.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thông tin từ trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh, đến ngày 4/2, trên địa bàn thành phố không phát sinh thêm ca mắc nào.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các địa phương có dịch, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 798 trường hợp đến từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các địa điểm do Bộ Y tế công bố; trong đó có 1 trường hợp dương tính (là bệnh nhân 1660); 737 trường hợp âm tính và 60 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả.

Đến sáng 4/2, các trường hợp tiếp xúc gần và liên quan đến bệnh nhân 1660 đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Liên quan đến bệnh nhân 1801 và 1843 tại bình dương, ngành chức năng đã xác minh được 50 trường hợp đi cùng bệnh nhân 1801 trên chuyến bay vj275 có địa chỉ cư trú tại thành phố, trong đó 47 trường hợp âm tính, 3 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả; 49 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1843 tại thành phố, trong đó 46 trường hợp âm tính, 3 mẫu đang chờ kết quả.

Liên quan đến các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1883 tại hà nội, ngành y tế đã được 31 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong đó 5 mẫu âm tính, 26 mẫu chờ kết quả; 17 trường hợp đi cùng chuyến bay vn7245 và 12 người đi cùng chuyến bay qh242 đang ở thành phố hồ chí minh, tất cả đã được lấy mẫu, đang chờ kết quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào tại Thành phố, do đó người dân cần tăng cường cảnh giác, không chủ quan lơ là và thực hiện nghiêm việc phòng bệnh theo thông điệp 5K./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

dòng sự kiện: dịch viêm đường hô hấp cấp covid-19diễn biến dịch tại việt nam

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-keu-goi-nguoi-dan-khai-bao-y-te-trung-thuc/693522.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Ngày 21/3/2015 Đoàn TNCSHCM cơ quan Bộ Y tế cùng đội ngũ y bác sĩ trẻ đã về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp Thu*c miễn phí và tặng quà cho bà con tại xã Nậm Sài, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
  • Sau khi đọc một số bài đăng trên báo Sức khỏeĐời sống như: “Dược sĩ úm ba la thành bác sĩ”, hay “Cẩn trọng với “Thuốc tây” bán ở... chợ”
  • Dưới đây là hướng dẫn khám bệnh đối với nhóm phụ nữ trên 70 của các chuyên gia ở bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY