Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai mô hình Tháp 3 tầng điều trị bệnh nhân Covid-19

(HNMO) - Mô hình này phân tầng chức năng điều trị. Tầng 1 là các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng (5.000 đến 10.000 giường). Tầng 2 là các bệnh viện tiếp nhận điều trị Covid-19 có triệu chứng (4.000 giường). Tầng 3 là các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch (1.000 giường).

(hnmo) - mô hình này phân tầng chức năng điều trị. tầng 1 là các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân covid-19 nhẹ, không triệu chứng (5.000 đến 10.000 giường). tầng 2 là các bệnh viện tiếp nhận điều trị covid-19 có triệu chứng (4.000 giường). tầng 3 là các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu đối với các trường hợp covid-19 nặng và nguy kịch (1.000 giường).

Cần thiết chuyển đổi mô hình điều trị

Để ứng phó với cấp độ dịch vượt ngưỡng 2.000 bệnh nhân covid-19, thời gian qua, ngành y tế thành phố hồ chí minh đã triển khai mô hình bệnh viện dã chiến; bệnh viện chuyên điều trị covid-19 và “bệnh viện tách đôi”, vừa điều trị covid-19 tại khu vực chuyên biệt, vừa điều trị các bệnh thông thường khác. tổng số có 11 bệnh viện tham gia hệ thống này với quy mô 5.000 giường.

Tuy nhiên, tính đến ngày 26-6, số ca nhiễm covid-19 trên địa bàn thành phố đã vượt ngưỡng 2.700 ca, nhưng chỉ có 31 ca diễn biến nặng. ngoài ra, các ca nhiễm mới được phát hiện phần lớn không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (chiếm đến 80% số ca nhiễm). theo sở y tế thành phố, cần có mô hình đáp ứng điều trị khác phù hợp hơn với thực tế phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn. từ thực tế đã áp dụng tại tỉnh bắc giang, ngành y tế thành phố hồ chí minh thấy mô hình điều trị tháp 3 tầng rất phù hợp.

Theo mô hình này, thành phố hồ chí minh đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp nhiễm covid-19 nặng và nguy kịch (tầng 3 của hình tháp) và các bệnh viện chuyên điều trị covid-19 (tầng 2 của hình tháp) với tổng công suất là 5.000 giường.

Như vậy, để đáp ứng tình hình dịch bệnh hiện nay, nhu cầu cấp bách là cần bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (tầng 1 của hình tháp), ước tính cần khoảng 5.000 - 10.000 giường.

Dự kiến, sở y tế thành phố hồ chí minh sẽ phát triển 2 giai đoạn để triển khai 5.000-10.000 giường cho tầng 1 của mô hình tháp. trước mắt, sẽ bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ với quy mô 5.000 giường.

Triển khai 2 bệnh viện dã chiến

Về cơ sở vật chất, thành phố hồ chí minh dự kiến tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên địa bàn để làm các cơ sở thu dung điều trị covid-19, gồm: ký túc xá của trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc đại học quốc gia thành phố hồ chí minh với quy mô 1.000 giường trở thành “bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19 số 1”, hoạt động ngay từ ngày 26-6; ký túc xá khu a của đại học quốc gia thành phố hồ chí minh với quy mô 5.000 giường trở thành “bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19 số 2”, sẵn sàng hoạt động khi cần thiết.

Về nhân sự chuyên môn y tế, Sở Y tế sẽ luân phiên bác sĩ và điều dưỡng từ các bệnh viện công lập. Giai đoạn đầu, ưu tiên chọn các nhân viên từng tham gia tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (do đã có kinh nghiệm công tác trong môi trường bệnh viện dã chiến).

Về nhân sự lãnh đạo, sẽ hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, bao gồm các nhân sự của ngành y tế, đại học quốc gia thành phố hồ chí minh và nhân sự từ bộ tư lệnh thành phố hồ chí minh. 

Mỗi bệnh viện phải có ít nhất 1 xe cứu thương thường trực để kịp thời chuyển người bệnh về các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19. Trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR, lấy mẫu tại chỗ và gửi mẫu bệnh phẩm về các phòng xét nghiệm khẳng định.

Ngành Y tế bảo đảm các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho công tác sơ cấp cứu; bảo đảm đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên công tác tại các bệnh viện dã chiến. Huy động các trang thiết bị sẵn có tại các bệnh viện thành phố (khi cần), bảo đảm đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở thu dung điều trị Covid-19, trong đó, tối thiểu cần có xe lưu động thực hiện được xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang phổi tại chỗ.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1003878/thanh-pho-ho-chi-minh-trien-khai-mo-hinh-thap-3-tang-dieu-tri-benh-nhan-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY