Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thắt chặt phòng dịch Covid-19 tại bệnh viện

(HNM) - Sau 88 ngày nước ta không có ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, thì mới đây thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện một số ca nhiễm mới lây từ người cách ly. Sự việc này một lần nữa cho thấy, nguy cơ dịch xâm nhập bất cứ lúc nào, nhất là khả năng “lọt” vào các bệnh viện. Do đó, ngay tại thời điểm này, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội tiếp tục thắt chặt việc kiểm soát người ra - vào, rà soát quy trình khám, chữa bệnh.

Ảnh: Xuân Lộc

Ngay sau khi thành phố hồ chí minh xuất hiện một số ca covid-19 lây nhiễm tại cộng đồng, những ngày qua, bệnh viện đa khoa đức giang liên tục tổ chức các cuộc họp giữa lãnh đạo bệnh viện và các khoa, phòng để rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh, siết chặt công tác kiểm soát dịch. 6 cửa khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt tiếp tục được tăng cường tại lối vào bệnh viện, các khoa, phòng.

Giám đốc bệnh viện đa khoa đức giang nguyễn văn thường cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.800 đến 2.000 lượt người đến khám và điều trị. do đó, không chỉ chú trọng đến công tác khám sàng lọc, phân loại các trường hợp có triệu chứng của bệnh đường hô hấp, những bệnh nhân đang điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc, khoa truyền nhiễm, khoa thận tiết niệu…, nếu có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm vi rút sars-cov-2. bệnh viện cũng củng cố lại hoạt động của 2 đội phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh nghi ngờ.

Thực tế, cũng có bệnh viện còn chưa làm tốt. mới đây, một du học sinh 21 tuổi (ở quận cầu giấy, hà nội) - có tiền sử từng điều trị covid-19 từ 2 tháng trước đó, đến bệnh viện giao thông - vận tải khám vì có dấu hiệu ho, sốt, nhưng sau khi khám xong, bệnh viện vẫn cho bệnh nhân về nhà. may mắn, kết quả xét nghiệm 3 lần tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh nhân đều âm tính. trước đó, tại một số bệnh viện cũng để xảy ra tình trạng bỏ “lọt” bệnh nhân covid-19, để bệnh nhân di chuyển từ cơ sở y tế này sang cơ sở y tế khác, khiến bệnh viện đối mặt với nguy cơ bị phong tỏa và dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ở một bệnh viện chuyên khoa về hô hấp, giám đốc bệnh viện phổi trung ương nguyễn viết nhung chia sẻ, quan trọng nhất là việc phân luồng người bệnh, thực hiện triệt để khai báo y tế để nắm được lịch sử dịch tễ, đo thân nhiệt, tránh trường hợp nghi ngờ nhưng vẫn được di chuyển tự do. ông nguyễn viết nhung dẫn chứng, bệnh viện từng tiếp nhận trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ và ngay sau khi khám sàng lọc đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương xét nghiệm và theo dõi. kết quả, bệnh nhân được xác định mắc covid-19. “nhờ tuân thủ các quy trình, bệnh viện đã được bảo vệ bởi hàng rào phòng hộ chắc chắn”, ông nguyễn viết nhung nói.

Cũng là bệnh viện có nhiều bệnh nhân cao tuổi, mắc các bệnh nền…, phó giám đốc bệnh viện nội tiết trung ương phan hướng dương cho biết, với những bệnh nhân có nguy cơ, bệnh viện đều chụp x-quang phổi ngay tại khoa khám bệnh để sàng lọc, cách ly kịp thời…

Ảnh: xuân lộc

Từ các bài học về “lỗ hổng” phòng dịch xảy ra tại một số bệnh viện trong thời gian qua, giám đốc sở y tế hà nội nguyễn khắc hiền yêu cầu, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần rà soát lại toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh, thực hiện nghiêm các quy định của bộ y tế. “sở y tế hà nội đang tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại bệnh viện, các phòng khám. nếu nơi nào lơ là, không tuân thủ biện pháp phòng dịch sẽ lập tức chấn chỉnh, thậm chí tạm dừng hoạt động, kiên quyết xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân vi phạm”, ông nguyễn khắc hiền nhấn mạnh.

Ngay sau sự việc xảy ra tại thành phố hồ chí minh, bộ y tế đã chỉ đạo các sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập cần ưu tiên cao nhất cho việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch covid-19. thứ trưởng bộ y tế, phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 nguyễn trường sơn cho biết, thời điểm hiện nay, nguy cơ lây bệnh từ những người cách ly sau nhập cảnh ra cộng đồng rất lớn. hơn nữa, hiện đang là mùa đông ở khu vực phía bắc và thời điểm cuối năm, các đơn vị đang chuẩn bị tổ chức nhiều sự kiện tập trung đông người, càng khiến nguy cơ lây nhiễm gia tăng. do đó, các bệnh viện phải thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ trường hợp nghi ngờ, nhất là khu vực điều trị bệnh nhân nặng.

Theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, không chỉ các bệnh viện trực thuộc bộ y tế, sở y tế các địa phương, mà các cơ sở y tế của các bộ, ngành cũng cần đánh giá lại công tác phòng dịch theo bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch covid-19 và bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp… tất cả quy trình đều phải thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ tự ý di chuyển hay để “lọt” những người có nguy cơ vào bệnh viện.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/985437/that-chat-phong-dich-covid-19-tai-benh-vien)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY