Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Thay đổi 1% cách làm việc, 99% đạt được thành công

Vẫn là những kỹ năng làm việc thông thường, nhưng nếu biết cách thực hiện tốt nhất thì ai cũng có thể chạm tới thành công.

Đây chính là thông điệp của cuốn sách "Thay đổi 1% cách làm việc, 99% đạt được thành công" của tác giả Eitaro Kono, Giám đốc điều hành dịch vụ kinh doanh toàn cầu của IBM tại Nhật Bản, một chuyên gia về đào tạo và phát triển nhân lực.

Thực tế, 8 chương của cuốn sách tương ứng với 8 kỹ năng mà thoạt nhìn ai cũng thấy vô cùng quen thuộc như: kỹ năng báo cáo- thảo luận- liên lạc, kỹ năng viết email, soạn thảo văn bản, quản lý thời gian, làm việc nhóm… Tuy nhiên đọc sâu vào những gì tác giả trình bày, rất nhiều độc giả sẽ thấy rằng không phải ai cũng biết cách thực hiện tốt những kỹ năng này.

Ví dụ trong bối cảnh một nhân viên rất muốn gặp trực tiếp lãnh đạo của mình để trao đổi công việc. Lần thứ nhất anh ta đến, người lãnh đạo đang bận việc và hẹn gặp anh ta một tiếng sau đó. Một tiếng sau anh ta quay lại thì được biết vị lãnh đạo đã đi ra ngoài gặp đối tác, sau đó về thẳng nhà, để ngày mai bắt đầu đi công tác trong 2 tuần.

Trong trường hợp này tác giả Eitaro Kono đề xuất độc giả nên sử dụng một phương pháp hết sức hiệu quả đó là hãy bắt đầu quá trình giao tiếp, thảo luận với lãnh đạo bằng câu nỏi "Hãy cho tôi một phút (hoặc 2,3 phút)".

"Khi sử dụng câu nói này, cấp trên sẽ biết thời gian bạn cần trao đổi là bao lâu, từ đó chuẩn bị được tâm thế sẵn sàng tiếp nhận thông tin mà bạn sắp báo cáo".

Về phần mình, độc giả cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng nội dung sẽ báo cáo hoặc thảo luận với cấp trên. Cần tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc không làm tốn thời gian của đối phương với những báo cáo hoặc nội dung đại khái.

Nếu để lãnh đạo có ấn tượng xấu về mình (lúc nào cũng chỉ báo cáo trao đổi những vấn đề đại khái) thì chắc chắn độc giả sẽ không thể dễ dàng làm việc được với cấp trên trong những lần sau.

Hoặc đơn giản, rất nhiều người khi được cấp trên giao nhiệm vụ thì thường nói "Vâng. Tạm thời tôi sẽ soạn thảo (nghiên cứu…) tài liệu này". Theo tác giả Eitaro Kono, từ "tạm thời" thường khiến cho người nghe không tin tưởng và cảm thấy đối phương sẽ làm qua loa, đại khái cho xong công việc. Trong trường hợp này, độc giả nên thay bằng từ "Trước tiên". Cụm từ này sẽ giúp người nghe tin tưởng hơn vào hành động của người nói. Vì có từ "trước tiên", thì gần như chắc chắn từ sau sẽ là "tiếp theo".

Với những chỉ dẫn hữu ích như vậy, cuốn sách "thay đổi 1% cách làm việc, 99% đạt được thành công" chắc chắn sẽ giúp độc giả thúc đẩy được công việc tiến triển hiệu quả nhất, và đạt được những thành công mà mình mong muốn.

Tác giả Eitaro Kono cho biết, rất nhiều người tại Nhật Bản đã thực hiện lời khuyên, thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt mà ông đề xuất trong cuốn sách này, và trở thành những người ưu tú, "được việc" và thành công.

Với cách trình bày ngắn gọn, mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, mỗi kỹ năng lớn đều được tác giả hướng dẫn cách thực hiện tốt nhất bằng các kỹ năng nhỏ. Trong đó tác giả nêu ra vấn đề và hướng dẫn ngắn gọn cách xử lý, đồng thời có kết luận tổng quát ở mỗi phần nội dung. Độc giả có thể đọc cuốn sách theo thứ tự từ đầu đến cuối hoặc đọc bất cứ chương nào trước theo ý thích hoặc nhu cầu của mình, mà không cần phải lo lắng sẽ không nắm bắt được nội dung tác giả muốn truyền tải.

"thay đổi 1% cách làm việc, 99% đạt được thành công" giống như một liều Thu*c quý giá còn bị bỏ quên với tất cả độc giả muốn nâng cao hiệu suất công việc, mức độ thành công của mình.

Việt Hà - Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/thay-doi-1-cach-lam-viec-99-dat-duoc-thanh-cong-20210326224440078.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY