Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thế hệ không uống rượu bia

Thế hệ trẻ toàn cầu không uống rượu bia được gọi là thế hệ millennials, dần làm quen với khái niệm sober curious movement (hành trình tỉnh táo).

Khái niệm này lần đầu được đề cập trên tạp chí BMC Public Health năm 2018. Với sự phổ biến của mạng xã hội, "nói 'không' với rượu bia" dần trở thành xu hướng lành mạnh của một bộ phận thế hệ trẻ thế giới.

Lesley Hobbs, Giám đốc Công ty Dịch vụ Pháp lý Hong Kong Elevate, cho biết sau khi bỏ rượu vào tháng 12/2018, cô đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. 

"Mọi người đều nói rằng da của tôi trông đẹp hơn nhiều. Bạn sẽ không còn tiêu tốn tiền bạc, thời gian và không thức dậy với cảm giác tồi tệ", Lesley chia sẻ. 

Lesley Hobbs hiện uống nước dừa hoặc soda thay vì đồ uống có cồn. Ảnh: Lesley Hobbs.

Ở độ tuổi 50, cơ thể của Lesley khó hấp thụ và đào thải rượu một cách dễ dàng như trước đây. Đôi khi, cô cảm thấy khó chịu và hối hận vì những điều mình đã nói vào đêm hôm trước trong cơn say. Đây là lúc cô quyết định cai rượu. Hiện, cô thường xuyên sử dụng nước dừa hoặc soda thay vì đồ uống có cồn. 

Lesley là một trong số ngày càng nhiều người quyết định tránh xa rượu bia, biến đây thành xu hướng mới, có lợi cho sức khỏe. 

Một nghiên cứu của Anh năm 2018 công bố trên tạp chí y khoa BMJ cho thấy, cai rượu một tháng cũng giúp thay đổi S*nh l*, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, giảm huyết áp, cholesterol và cải thiện chức năng gan. 

Thế hệ trẻ toàn cầu (thường được gọi là thế hệ millennials) dần làm quen với khái niệm "sober curious movement" (hành trình tỉnh táo). Khái niệm này lần đầu được đề cập trên Tạp chí BMC Public Health năm 2018. Các nhà khoa học của Đại học London tìm hiểu thói quen uống rượu của 9.699 người kể từ năm 2005 đến năm 2015. Họ phát hiện 18% tình nguyện viên tuổi từ 16 đến 24 không sử dụng rượu bia. Tỷ lệ này tăng lên 29% vào năm 2015. 

Millie gooch, một nhà hoạt động xã hội 28 tuổi đã thành lập cộng đồng trực tuyến sober girl society với mục đích tôn vinh việc không uống rượu bia. 

Millie Gooch trong một hội chợ đồ uống không cồn. Ảnh: Millie Gooch

"Thay vì cảm thấy bạn đang phải từ bỏ một thứ gì đó, hãy chú ý vào việc lựa chọn lối sống tích cực, rằng điều này có lợi cho sức khỏe", Millie nói. Đến nay, trang Instagram của chiến dịch đã có 65.000 người theo dõi.

Nhận thấy tầm ảnh hưởng của phong trào sử dụng đồ uống không cồn, Sainbury, một chuỗi siêu thị tại Anh bắt đầu mở nhiều "quán bar không cồn" dọc đường Oxdord ở London, Anh. 

Millie khẳng định, người trẻ có xu hướng uống ít rượu hơn cha mẹ của mình. Nguyên nhân là bởi thế hệ millennials có ý thức rõ hơn về thói quen cá nhân, các chất dung nạp vào cơ thể và hậu quả tiềm tàng. 

"Đa số chúng tôi sử dụng mạng xã hội và truy cập rất nhiều thông tin, từ đó ý thức hơn về thói quen sử dụng đồ uống có cồn. Các diễn viên nổi tiếng như Daniel Radcliffe và Kristin Davis cũng ghi lại hành trình cai rượu của mình", Millie cho biết. 

Tại Hong Kong, một số nhà sản xuất chú trọng phát triển dòng sản phẩm đồ uống không cồn đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi. 

Mark willett, cố vấn tại the cabin, một trung tâm cai nghiện có chi nhánh ở hong kong và thái lan, nhận định: "việc tự đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa bản thân và rượu bia là điều rất lành mạnh".

Ông cũng kêu gọi người thường xuyên uống rượu nên tự nhận thức các tín hiệu sức khỏe của bản thân và tìm kiếm sự giúp đỡ bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

Thục Linh (Theo SCMP) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/the-he-khong-uong-ruou-bia-4038146.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY