Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm hướng dẫn mới điều trị Covid-19, hạn chế bệnh nhẹ thành nặng

(HNMO) - Ngày 7-7, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức họp trực tuyến Hội đồng chuyên môn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

(hnmo) - ngày 7-7, cục quản lý khám, chữa bệnh (bộ y tế) đã tổ chức họp trực tuyến hội đồng chuyên môn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19. cuộc họp được tổ chức ngay sau khi tổ chức y tế thế giới (who) ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19 lần thứ năm.

Tại cuộc họp, Hội đồng chuyên môn bàn luận các ý kiến về sử dụng kháng thể đơn dòng, Corticoid; Thu*c chống đông, Thu*c đông y (xuyên tâm liên) trong điều trị Covid-19; tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân Covid-19.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, hiện cả thế giới chưa có Thu*c đặc hiệu điều trị bệnh Covid-19, chủ yếu điều trị triệu chứng, theo dõi sát bệnh nhân, hạn chế để tình trạng từ bệnh nhẹ chuyển thành bệnh nặng. Việc điều trị bệnh nhân luôn cần cá thể hóa vì diễn biến lâm sàng ở mỗi bệnh nhân khác nhau.

Đối với việc sử dụng Thu*c đơn dòng, sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Bộ Y tế luôn tiếp cận các phương pháp điều trị, các phương pháp mới trên thế giới để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Đối với những trường hợp đặc biệt, sau khi được hội chẩn quốc gia, Hội đồng chuyên môn sẽ cân nhắc chỉ định Thu*c đơn dòng hay không.

Bà satoko otsu, trưởng nhóm kiểm soát bệnh truyền nhiễm và tình huống y tế khẩn cấp (who) cho biết, với việc sử dụng Thu*c đơn dòng trong điều trị covid-19 đề nghị hội đồng chuyên môn cân nhắc vì ngoài vấn đề tài chính y tế, việc cấp phép lưu hành thì việc sử dụng Thu*c đơn dòng cũng chỉ được sử dụng dưới dạng thử nghiệm lâm sàng ở rất ít quốc gia.

Đối với các trường hợp tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2, sau khi ra viện, GS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, biểu hiện đó chỉ là biểu hiện của xác vi rút, không có khả năng lây lan dịch. Bệnh nhân chỉ cần được tiếp tục cách ly và theo dõi tại nhà 7 ngày, không đưa bệnh nhân vào bệnh viện để hạn chế sự kỳ thị của người dân tại cộng đồng đối với người bệnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người bệnh tái dương tính không nhất thiết phải xét nghiệm lại vì vi rút không còn khả năng lây lan dịch trong cộng đồng. các góp ý của các thành viên tiếp tục được hội đồng chuyên môn xem xét để sớm được ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19 trên toàn quốc.

* cùng ngày, cục quản lý khám, chữa bệnh có công văn hỏa tốc số 792/kcb-nv gửi bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ và công văn hỏa tốc số 793/kcb-nv gửi sở y tế thành phố cần thơ về việc chuẩn bị đơn vị hồi sức tích cực điều trị người bệnh covid-19 nặng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng bộ y tế về việc ứng phó kịp thời đáp ứng tình hình dịch, cục quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ, sở y tế thành phố cần thơ thiết lập sẵn sàng một đơn vị hồi sức tích cực với 50 giường bệnh để thu dung, điều trị người bệnh covid-19 nặng được chuyển đến. đơn vị hồi sức tích cực bảo đảm tách biệt với khu hồi sức tích cực chung và các khoa phòng khác của bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ, sở y tế thành phố cần thơ chuẩn bị phương án để bảo đảm về nhân lực phục vụ, trang thiết bị y tế, danh mục Thu*c điều trị, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ và công tác kiểm soát lây nhiễm cho đơn vị hồi sức tích cực điều trị người bệnh covid-19 nặng được chuyển đến.

Các cơ quan, đơn vị báo cáo công tác chuẩn bị sẵn sàng đơn vị hồi sức tích cực điều trị người bệnh covid-19 nặng về cục quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 10-7-2021 để tổng hợp điều phối người bệnh covid-19 nặng.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1004976/them-huong-dan-moi-dieu-tri-covid-19-han-che-benh-nhe-thanh-nang)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY