Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thêm phát hiện cho thấy COVID-19 gây tổn thương não bộ

Những bệnh nhân COVID-19 nặng, từng tiếp nhận liệu pháp ôxy hoặc sốt, được phát hiện bị giảm thể tích chất xám ở mạng lưới thùy trán, thùy thái dương của não bộ - theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Neurobiology of Stress.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia ở đại học georgia và viện công nghệ georgia (mỹ) đã phân tích ảnh chụp cắt lớp vi tính của 120 bệnh nhân thần kinh, bao gồm 58 người mắc covid-19 và 62 người không bị bệnh này, có đối chiếu đến tuổi tác, giới tính và bệnh tật.

Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân nặng hơn có thể tích chất xám ít hơn ở nhiều vùng não thuộc thùy trán tại thời điểm xuất viện và 6 tháng sau đó, ngay cả khi họ kiểm soát được các bệnh lý mạch não. thể tích chất xám ở những bệnh nhân được chữa trị bằng liệu pháp ôxy giảm đáng kể so với những bệnh nhân không tiếp nhận liệu pháp này. tương tự, thể tích chất xám ở vùng thùy thái dương của bệnh nhân bị sốt cũng nhỏ hơn so với bệnh nhân không sốt.

Kết quả trên cho thấy rằng covid-19 có thể ảnh hưởng đến thùy trán, thùy thái dương của não bộ thông qua tác động gây sốt hoặc thiếu ôxy. ngoài ra, nghiên cứu còn gợi mở rằng những thay đổi ở mạng lưới thùy trán, thùy thái dương có thể được coi là một dấu hiệu sinh học để tiên lượng tác động của covid-19 hoặc đánh giá phương án điều trị bệnh này.

Theo MedicalXpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/them-phat-hien-cho-thay-covid-19-gay-ton-thuong-nao-bo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Đôi khi việc tăng cường khả năng tập trung để hoàn thành công việc nằm ngoài khả năng, khiến bạn trở nên bất lực, nguyên nhân có nhiều như tuổi tác, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng... Việc bổ sung đúng và đủ các loại thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, hoàn thành công việc.
  • Liệt nửa người là di chứng nặng nề sau đột quỵ, khiến người bệnh khó khăn trong đi lại và cử động tay chân.
  • Có rất nhiều loại Thu*c hay thực phẩm chức năng, có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não, mà không cần dùng Thu*c.
  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Bạn có thể sống bình thường với quả thận chỉ còn 20% chức năng. Điều đó giải thích tại sao sự suy giảm từ từ và tổn thương dần của thận có thể không được nhận ra trong thời gian dài.
  • Hồi nhỏ tôi bị sinh hút nên ảnh hưởng đến một phần não làm cho một tay và một chân tôi yếu đi. Hiện tôi vẫn đi làm và trí lực vẫn bình thường.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Một nghiên cứu của trường đại học tại London Kings College London khẳng định, những dấu ấn tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của trẻ bị ăn hiếp ở trường vào 40 năm sau.
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY