Bạn nên biết hôm nay

Di chứng liệt nửa người do đột quỵ não

Liệt nửa người là di chứng nặng nề sau đột quỵ, khiến người bệnh khó khăn trong đi lại và cử động tay chân.
liệt nửa người là di chứng nặng nề sau đột quỵ, khiến người bệnh khó khăn trong đi lại và cử động tay chân. Bệnh nhân bị liệt nửa người do đột quỵ não sẽ trở thành người đa tàn tật vì ngoài giảm hoặc mất khả năng vận động, họ còn bị rối loạn nhiều chức năng khác kèm theo như: ngôn ngữ, thị giác, cảm giác, nhận thức,…

Đột quỵ não xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và tiềm ẩn nguy cơ gây Tu vong cao. Có hai loại đột quỵ não là: thiếu máu não cục bộ (nhồi máu não) và chảy máu não (xuất huyết não), trong đó di chứng liệt nửa người thường dễ xuất hiện nhất. Đột quỵ não có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng chiếm tỷ lệ cao ở người già. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những hậu quả nặng nề, đặc biệt là di chứng về vận động.

Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc đột quỵ và 50% trong số đó bị Tu vong. Những bệnh nhân đột quỵ não còn sống sót thì có tới 92% mắc di chứng về vận động, vẫn đang sống tại gia đình và cộng đồng nhưng cần luyện tập phục hồi chức năng. Những di chứng nặng nề đó đã khiến người bệnh trở thành gánh nặng không chỉ đối với bản thân, gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội. Do đó, dự phòng, ngăn chặn đột quỵ não là việc làm hết sức quan trọng.

Về điều trị, đối với đột quỵ nhồi máu não, bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định dùng Thu*c chống đông máu, Thu*c chống kết tập tiểu cầu, Thu*c tiêu huyết khối,… Còn với thể xuất huyết não, có thể dùng Thu*c cầm máu. Tuy nhiên, các Thu*c này dễ gây biến chứng.

Hiện nay, nhiều người đang sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, an toàn, hiệu quả bền vững để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ não. Trong đó, các sản phẩm chứa thành phần chính là enzym nattokinase được đánh giá cao. Đặc biệt, những sản phẩm có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả luôn được các bác sĩ cũng như bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Nattokinase - một loại enzym được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản, giúp ngăn chặn và phá được các cục máu đông – tác nhân cơ bản gây đột quỵ não. Do vậy, nó có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa và ngăn chặn đột quỵ não tái phát, đẩy lùi di chứng...

An Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-di-chung-liet-nua-nguoi-do-dot-quy-nao-8332.html)

Tin cùng nội dung

  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY