Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thí điểm sử dụng chó phát hiện virus SARS-CoV-2 tại sân bay Helsinki

Những chú chó được huấn luyện để phát hiện virus SARS-CoV-2 bắt đầu đánh hơi các mẫu xét nghiệm của hành khách tại sân bay Helsinki-Vantaa của Phần Lan trong tuần này.

Chó được sử dụng để phát hiện virus SARS-CoV-2 tại

Giới chức Phần Lan ngày 24/9 cho biết những chú chó được huấn luyện để phát hiện virus SARS-CoV-2 bắt đầu đánh hơi các mẫu xét nghiệm của hành khách tại

Khả năng phát hiện hiệu quả virus sars-cov-2 của chó chưa được chứng minh trong các nghiên cứu khoa học mang tính so sánh vì vậy những hành khách tình nguyện xét nghiệm và nghi nhiễm covid-19 vẫn được hướng dẫn lấy mẫu để xác nhận kết quả.

Một nhóm 15 con chó và 10 hướng dẫn viên được huấn luyện làm việc này tại phần lan. trong số chó này có kossi, một chú chó cứu hộ từ tây ban nha, được đào tạo thành chó tìm M* t*y ở phần lan và trước đó làm công việc phát hiện bệnh ung thư.

[Phần Lan siết chặt hơn các biện pháp hạn chế đi lại với các nước]

Bà anna hielm-bjorkman, giáo sư trợ giảng tại đại học helsinki và chuyên nghiên cứu lâm sàng động vật nhà, nói: "điều chúng tôi thấy trong nghiên cứu của mình là những chú chó này sẽ phát hiện bệnh nhân covid-19 5 ngày trước khi người bệnh có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào."

Bà anna khẳng định những chú chó này rất giỏi phát hiện các trường hợp nhiễm sars-cov-2 với độ nhạy gần 100%.

Vài tháng trước, nhà chức trách các tiểu vương quốc arab thống nhất bắt đầu thử nghiệm tương tự với chó nghiệp vụ của cảnh sát tại sân bay quốc tế dubai./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/thi-diem-su-dung-cho-phat-hien-virus-sarscov2-tai-san-bay-helsinki/665774.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.