Có rất nhiều người trốn tránh những phiền muộn khổ đau vì không dám đối diện với nó, vì nó mà buông xuôi mọi thứ, ngập chìm trong sự chán chường, cô quạnh. sự tối tăm trong tâm hồn cứ thế lớn dần khiến chúng ta không dám bước tiếp, từ đó con đường dẫn đến sự bất hạnh và khổ đau như một trong đời.
Thiền sư nhấn mạnh trong cuốn sách tâm tình với đất mẹ: "nếu chúng ta thừa nhận rằng chúng ta đang có đau khổ thì ta mới có một cơ hội để chuyển hóa những đau khổ đó." khi chấp nhận niềm đau nỗi khổ như một phần tất yếu của cuộc sống, ta nhìn sâu, lắng nghe được bản thân mình. khi lắng nghe có chánh niệm, ta có thể đạt tới sự hiểu thấu và làm giảm khổ đau. chúng ta phải có mặt thực sự cho chính ta thì ta mới có thể hiểu được những đau khổ và khó khăn của mình.
Huấn luyện bản thân thực tập chánh niệm – chánh niệm trong hơi thở, ngồi thiền, thiền hành. bởi vì khi thực hiện những điều này trong chánh niệm, ta sẽ có nhiều sức mạnh hơn, vững chãi hơn. không có chánh niệm, ta có thể bị nhấn chìm thực sự. nhưng với chánh niệm, ta chủ động hơn. có cơ hội hiểu nỗi khổ niềm đau của mình và nhìn thấy được lối thoát cho vấn đề của mình. khi hiểu được khổ đau của mình, tự thân khổ đau sẽ chuyển hóa.
Chúng ta nói về nghệ thuật khổ đau. có thể học cách chế tác hạnh phúc từ việc chuyển hóa những đau khổ. ta học hỏi được rất nhiều từ những khổ đau của mình. bên cạnh đó, có thể lắng nghe những đau khổ của bản thân với lòng từ bi, ta cũng có thể làm điều tương tự với người khác. khi ta thấy một người đau khổ, từ bi ứa ra từ tim ta, và ta muốn làm một điều gì đó để giúp cho người ấy bớt đau khổ. bởi vì ta thấy và hiểu được những đau khổ của họ, ta sẽ không chỉ trích những hành động hay lời nói của họ. ta chỉ muốn giúp họ bớt khổ mà thôi.
Trong cuốn sách nổi tiếng
Khi mất một người mình thương thì hẳn là ta đau khổ. Nhưng nếu bạn biết nhìn sâu, bạn có cơ hội để nhận ra rằng bản thể của người đó là vô sinh, bất diệt. Chỉ có sự biểu hiện và sự ngừng lại để biểu hiện dưới hình thức khác mà thôi. Bạn phải rất tinh và tỉnh thức để có thể nhận ra sự biểu hiện mới của người thương đó. Nhưng khi thực tập và cố gắng, bạn có thể làm được chuyện này.
Nếu biết thực tập và thấm nhuần thực tại vô sinh bất diệt, nếu ta hiểu được rằng đến-đi, tới lui chỉ là những ý niệm, và nếu ta hiện diện một cách vững chãi, bình an, thì ta có thể độ được người sắp ch*t. ta có thể giúp họ bớt hẳn sợ hãi và đau khổ. ta có thể giúp họ ch*t một cách bình an. ta có thể giúp chính ta hiểu rằng không có sự ch*t, nghĩa là không có sợ hãi. chỉ có sự tiếp tục mà thôi.
Một khi bạn hiểu rằng đời sống của con người và vũ trụ chỉ là những biểu hiện, chúng ta sẽ được bình an vô cùng. nếu bạn đang đau khổ vì mất một người thân thương, xin hãy tập nhìn sâu để trong bạn.
Chúng ta thường buồn rầu và đau khổ rất nhiều khi sự vật thay đổi. nhưng sự thay đổi, sự vô thường có khía cạnh tích cực của nó. nhờ vô thường mà mọi sự vật mới có cơ hội. đời sống nhờ vô thường mới hiện hữu. nếu hạt bắp không vô thường thì hạt bắp không bao giờ có thể biến thành một cây bắp. nếu không vô thường thì cây bắp không thể cho ta trái bắp để ăn được. nếu con gái quí vị không thay đổi thì nó không thể lớn lên để trở thành một phụ nữ. và cháu bạn sẽ không bao giờ ra đời. vậy, thay vì than vãn về vô thường, nên nói: "hoan nghênh vô thường, chúc vô thường mãi mãi". hãy sung sướng. khi thấy được phép lạ của vô thường, nỗi đau buồn của sẽ qua đi.
Tất cả đều có thể hiểu vô thường bằng trí óc, nhưng như thế thì không hiểu được chân nghĩa của nó. trí não không đưa tới giải thoát. khi vững chãi và có định lực, ta có thể thực tập nhìn sâu. khi nhìn sâu và hiểu được bản chất của vô thường, ta có thể quán chiếu về cái hiểu biết sâu xa đó. như vậy cái hiểu về vô thường trở thành một phần của con người chúng ta. nó trở thành sự thực tập hàng ngày của ta. phải duy trì sự giác ngộ về vô thường đó để có thể nhìn thấy và sống với vô thường trong mọi lúc. nếu thiền quán về đối tượng vô thường, ta sẽ nuôi dưỡng được tri giác về vô thường khiến cho nó sống trong ta hằng ngày. tu tập như thế, vô thường sẽ là chiếc chìa khóa mở cho ta cánh cửa vào chân lý thực tại.
Thích nhất hạnh sinh năm 1926 tại thừa thiên - huế với tên khai sinh là nguyễn xuân bảo. ông vừa là thiền sư vừa là giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội, và người vận động cho hòa bình. được đánh giá là một lãnh đạo phật giáo có ảnh hưởng lớn ở phương tây, sau đức đạt lai lạt ma thứ 14. thích nhất hạnh đã viết hơn 100 cuốn sách, trong đó có hơn 70 cuốn bằng tiếng anh. một số tác phẩm nổi bật của ông như không diệt không sinh đừng sợ hãi, từng bước nở hoa sen, tâm tình với đất mẹ, đường xưa mây trắng…tính đến nay, tổng số lượng sách xuất bản ở saigon books của đã bán đến tay bạn đọc là 40,580 cuốn sách.
(Bài viết trích từ sách Tâm tình với Đất Mẹ và Không diệt không sinh đừng sợ hãi của Thích Nhất Hạnh)
Chủ đề liên quan:
chăm sóc chúng ta đau khổ hàn gắn vết thương hoạt động xã hội không phải nhà hoạt động nhà hoạt động xã hội nỗi khổ thích nhất hạnh thiền sư thiền sư thích nhất hạnh thừa thiên huế tìm đáp án trốn chạy vòng luẩn quẩn vượt qua