Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Thiếu những thứ này, mâm cỗ cúng Tết Hàn Thực khó có thể vẹn tròn

(MangYTe) Tết Hàn Thực rơi vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Các gia đình thường chuẩn bị một mâm cỗ cúng Tết Hàn Thực, trong đó không thể thiếu những thứ này.

Mùng 3 tháng 3 hàng năm là dịp để con cháu dâng lên mâm cỗ cúng thanh tịnh tưởng nhớ ông bà tổ tiên của mình. Người xưa chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn Thực nhất định phải có những thứ sau mới đúng mới đủ.

1. Hương, hoa tươi, trầu cau


Đây là những thứ không thể thiếu trong mâm cỗ dâng lên ban thờ của bất cứ lễ cúng nào, dù to hay nhỏ, dù với mục đích gì. Bạn cần phải nhớ rằng có những thứ không được đặt lên ban thờ, nếu không sẽ mất phần phúc đức, trong số đó chính là hoa giả, trái cây giả. Hãy chọn hoa tươi, trầu cau còn tươi màu xanh lá và tươi ngon nhất có thể để dâng cúng, tỏ rõ sự thành kính của mình.

2. Bánh trôi bánh chay


Bánh trôi bánh chay là thứ không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tết Hàn Thực của người Việt Nam. Tết Hàn Thực là dịp mà mọi nhà sẽ ăn đồ lạnh nên không thể thiếu những đĩa bánh trôi bánh chay mang đầy hương vị của đất trời. Hơn thế nữa, bánh trôi bánh chay còn có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình, tưởng nhớ về công ơn của ông bà tổ tiên.

Tùy theo điều kiện gia đình, bạn có thể tự làm hoặc mua bánh trôi bánh chay về nhà làm lễ cúng. Thường thì với bánh trôi bánh chay tự làm ở nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị bột bánh cùng đỗ xanh, đường đỏ là sẽ có được những đĩa bánh thơm ngon. Nếu bột bánh được làm từ nếp cái hoa vàng thì càng mang tới hương vị tuyệt hảo.

Số lượng đĩa bánh trôi bánh chay dâng cúng trong Tết Hàn Thực cũng có quy định riêng, phải là số lẻ bởi theo quan niệm xưa của ông cha ta thì số lẻ là con số tượng trưng cho tâm linh. Cũng giống như khi thắp hương, người ta thường thắp 1, 3 hay 5 nén chứ ít khi thắp hương số chẵn. Bạn có thể chuẩn bị 3 đến 5 đĩa bánh trôi bánh chay để dâng cúng, tùy theo điều kiện gia đình.

3. Trái cây tươi


Thường thì bên cạnh việc cúng bánh trôi bánh chay, các gia đình cũng có thể mua thêm trái cây tươi để dâng cúng. Trái cây thường được chọn theo mùa để có hương vị tươi ngon nhất. Với những gia đình kĩ tính và chỉn chu hơn trong việc thờ cúng, họ sẽ chọn 5 loại quả với các màu sắc khác nhau tượng trưng cho ngũ hành như xanh, đỏ, vàng, tím, trắng… để làm đĩa ngũ quả dâng lên tổ tiên.

Tuy nhiên, việc cúng bái cốt ở thành tâm chứ không cần phải quá cầu kì nên nếu không có thời gian, bạn có thể chuẩn bị một đĩa trái cây tươi đơn giản là được.

4. Ly nước sạch


Dù là trong lễ cúng Tết Hàn Thực hay bất cứ lễ cúng nào khác, trên ban thờ gia tiên hay ban thờ Phật đều cần phải có một ly nước sạch.

Theo quan niệm dân gian, nước sạch là thứ tinh khiết, thể hiện cho tâm thành kính của gia chủ. Chính vì thế, ly nước trên ban thờ được thay thường xuyên để thể hiện sự thanh tịnh trong tâm của gia chủ chứ không phải dâng lên thờ cúng như nhiều người lầm tưởng.

Sau khi chuẩn bị đủ mâm lễ cúng Tết Hàn Thực với hương, hoa tươi, trầu cau, trái cây, ly nước sạch và tất nhiên không thể thiếu bánh trôi bánh chay, gia chủ sẽ dâng lễ lên ban thờ và thành tâm khấn vái. Bạn có thể tham khảo thêm Văn khấn Tết Hàn Thực mùng 3/3 âm lịch.

Thiên Thiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/phong-tuc/mam-co-cung-tet-han-thuc-536-191134.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY