Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu nữ hồi sinh nhờ quả thận bố tặng

TP HCM-Thiếu nữ 16 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật ghép quả thận từ người bố hiến tặng.

Bệnh nhi phát hiện bệnh năm ngoái, sau một thời gian hay nhợn ói, xanh xao. các bác sĩ lọc màng bụng cho em để loại bỏ các chất độc, tư vấn với người nhà cần ghép thận cứu con. người bố tình nguyện hiến thận cho con, may mắn các kết quả xét nghiệm phù hợp.

Ê kíp Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh Viện Chợ Rẫy phối hợp thực hiện ca ghép thận, ba tuần trước. Các bác sĩ phẫu thuật nội soi lấy một quả thận bên trái từ người bố và ghép vào cơ thể con gái. Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận căng chắc, biểu hiện tưới máu rất tốt. Quả thận ghép đã hoạt động và có nước tiểu ra niệu quản ngay tại phòng mổ.

Các bác sĩ thực hiện rửa thận, một trong những công đoạn rất quan trọng trước khi đưa thận vào cơ thể người nhận. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 2

Bác sĩ Võ Thị Tường Vy, Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 2, ngày 1/12, cho biết sức khỏe của hai bố con đều ổn định sau mổ và được xuất viện. Kết quả tái khám mới đây ghi nhận quả thận hoạt động tốt.

Đây là ca ghép thận thứ 20 tại bệnh viện, kể từ năm 2004. nhờ kinh nghiệm ngày càng dày dặn trong ghép thận bệnh nhi, dụng cụ mổ hiện đại, ca ghép chỉ mất hơn 5 giờ, trong khi các ca thời kỳ đầu triển khai kỹ thuật này mất đến 8-10 giờ.

Theo bác sĩ vy, ghép thận là phương pháp điều trị ưu tiên cho bệnh thận mạn giai đoạn cuối, giúp trẻ có chất lượng cuộc sống tốt hơn so với hình thức thay thế thận khác. ghép thận có tỷ lệ sống còn cao hơn chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng trong tất cả các độ tuổi ở trẻ em. trẻ ghép thận xong có thể đi học, cải thiện sức khỏe, cao lớn, sinh hoạt bình thường. nhiều bệnh nhi sau ghép thận đã tốt nghiệp đại học, lập gia đình, sinh con khỏe mạnh.

Trở ngại lớn nhất hiện nay khiến ca ghép thận chưa nhiều chính là nguồn tạng hiến và chi phí ghép. một cuộc ghép thận trẻ em hiện nay tốn khoảng 200 triệu đồng, sau khi trừ bảo hiểm. người cho thận là người lớn, phải tự trang trải chi phí cuộc mổ cũng như xét nghiệm trước mổ, khoảng 60-70 triệu. sau mổ ghép, bệnh nhi phải theo dõi, xét nghiệm, uống thu*c chống thải ghép, những năm đầu tốn 10-15 triệu đồng mỗi tháng. các năm sau chi phí ít hơn, khoảng 3-5 triệu một tháng. nếu có những tình huống, biến cố phát sinh, gia đình phải tốn nhiều tiền hơn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thieu-nu-hoi-sinh-nho-qua-than-bo-tang-4397249.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi được ghép thận, việc kiểm tra bệnh nhân nhằm xác định các yếu tố rủi ro có thể làm giảm sự tồn tại thận ghép hoặc cơ hội ghép thành công là việc rất quan trọng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Không cần thường xuyên vào viện chạy thận nhân tạo, anh Huyên (44 tuổi, Sơn La) có lại cuộc sống vui vẻ sau gần 15 năm sống chung với bệnh tật.
  • Những bệnh nhân mắc thận nào có thể ghép thận? Ghép thận ở đâu? Chi phí như thế nào… là những vấn đề được rất nhiều người mắc các bệnh về thận quan tâm.
  • Sau phẫu thuật ghép thận, bệnh nhân rất dễ gặp các biến chứng nguy hiểm.
  • Em có một người anh bị hư thận, em muốn hiến thận cho anh ấy. Vậy sức khỏe sau khi hiến thận sẽ như thế nào, thưa BS?
  • Không phải trường hợp suy thận nào cũng cần phải ghép. Bởi, nếu xảy ra biến chứng sau ghép hoặc không đủ kinh phí điều trị, người bệnh rất dễ Tu vong.
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Tôi thấy một số người phải chạy thận nhân tạo sau khi được ghép thận thì đỡ khổ rất nhiều, khỏe hơn và hạnh phúc hơn… Tôi đã suy nghĩ về việc này rất lâu. Nay tôi có nguyện vọng được hiến một phần thân thể của mình sau khi qua đời, như là hiến giác mạc hay gan, thận... Vậy tôi cần phải có những điều kiện gì hay không, quy trình thế nào? Hiện tại tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Thành - thanh81…@gmail.com)
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY