Dinh dưỡng hôm nay

Thịt heo tăng giá, các bà nội trợ hãy đổi sang các loại thực phẩm vừa rẻ vừa dinh dưỡng

Để tránh sự thiếu hụt dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình, đặc biệt trong tình hình giá thịt heo leo thang từng ngày, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chuyển sang ăn các thực phẩm khác.

Trong những ngày qua thịt heo nằm trong cơn sốt giá. Giá heo tăng cao kéo theo giá cả thực phẩm khác cũng thiết lập bảng giá mới. Tuy không cao như thịt heo nhưng giá gà tăng 5.000-10.000 đồng/kg, cá và hải sản khác cũng tăng tuy có mức tăng nhẹ chỉ 1.000-2.000 đồng/kg.

Điều này khiến người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ lo lắng khi phải chi tiêu số tiền lớn cho thịt heo để phục vụ các bữa ăn bởi thực tế thịt heo là món ăn “chủ lực” cũng như cung cấp nhiều chất đạm, chất béo và vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Song theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tránh sự thiếu hụt dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình, đặc biệt trong tình hình giá thịt heo leo thang từng ngày, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chuyển sang ăn các thực phẩm khác thay vì khái niệm thịt heo là món không thể thiếu trong bữa cơm gia đình.

Cá và gia cầm

Gia cầm, như thịt gà và gà tây, cũng là nguồn protein tuyệt vời, ít calo và chất béo bão hòa. Một miếng thịt gia cầm không da, không xương sẽ tạo một món ăn tốt nhất cho sức khỏe.

Mặc dù vậy, nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, ăn thịt trắng cũng có thể làm tăng cholesterol. Tốt nhất là phải ăn loại thịt được chăn nuôi tốt nhất, không dùng kháng sinh hay chất kích thích…

Đậu Hà Lan

Trong những quả đậu Hà lan có rất nhiều các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của chúng ta, ví dụ như protein. Chúng hoàn toàn có thể là một loại thực phẩm chay thay thế cho thịt hoàn hảo. Để sử dụng món này, bạn có thể luộc hoặc trộn cùng salad ăn kèm với các loại rau khác. Chúng rất dễ ăn mà lại bổ dưỡng.

Rau có màu xanh đậm

Nếu thịt là một nguồn cung cấp sắt cho bạn trong chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể sử dụng các loại rau có màu xanh đậm để thay thế vai trò này của thịt. Ví dụ như ở một số loại rau như cần tây, rau bina, bông cải xanh…

Ngoài ra, có một lợi ích mà thịt còn không thể làm được bằng các loại rau xanh này, đó chính là cung cấp các chất chống oxy hoá. Giúp cơ thể hồi phục được những tế bào bị tổn thương bởi gốc tự do.

Sữa đậu nành

Nếu các loại sữa bình thường có thể hơn sữa đậu nành về các chất dinh dưỡng khác. Nhưng về lượng protein thì sữa đậu nành không hề kém cạnh. Ngoài ra, sữa đậu nành còn giúp bạn bổ sung vitamin B12 – một dưỡng chất cần thiết để chuyển thành năng lượng. Chúng sẽ được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động hàng ngày của mỗi chúng ta.

Các loại hạt

Nếu bạn không thích ăn thịt và muốn tiến dần đến cải thiện sức khoẻ bằng việc ăn chay trường, bạn có thể sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, điều, hồ đào, hạt dẻ… làm thực phẩm chay thay thế thịt. Bởi chúng không chỉ là một nguồn protein rất giàu mà lại vô cùng dễ ăn.

Nếu đã chán việc ăn các loại hạt ấy. Bạn có thể sử dụng bơ hạnh nhân hay bơ lạc để ăn kèm cùng bánh mỳ. Hãy sử dụng luân phiên chúng để có chế độ ăn vừa “dễ thở” lại đảm bảo được sự bổ dưỡng.

Lưu ý khi mua các loại thịt:

Đối với thịt lợn nên mua những phần thịt nạc. Đôi khi chất béo cũng quan trọng, đặc biệt là đối với thịt bò nhưng đối với các loại thịt còn lại, chỉ nên chọn những phần thịt đã được lọc hết mỡ.

Đối với thịt cừu, bạn nên chọn loại thịt được nuôi tự nhiên bởi những con cừu được nuôi bằng các loại thức ăn hữu cơ thường có lượng calo thấp hơn, vì vậy, thịt cũng sẽ mềm hơn. Loại thịt cừu thượng hạng hoặc đã được chọn lọc sẽ có lượng chất béo cao hơn. Do đó, chúng cũng mềm và có hương vị thơm ngon hơn.

Đối với thịt bò chỉ nên chọn mua những miếng thịt có màu đỏ tươi miếng thịt không có mùi khó ngửi và nên có những phần mỡ nhỏ được phân bổ đều khắp trên bề mặt. Lượng mỡ trong miếng thịt bò sẽ giúp cho miếng thịt luôn có đủ độ ẩm cần thiết và không bị khô trong quá trình nấu nướng.

Đối với thịt gà, tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Nếu muốn mua gà ta ngon mà không phải tự mổ, bạn nên chọn kỹ lưỡng những gà đang sống, rồi yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ.

Quỳnh Hoa

Theo Pháp luật đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thit-heo-tang-gia-cac-ba-noi-tro-hay-doi-sang-cac-loai-thuc-pham-vua-re-vua-dinh-duong-28481/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY