Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thoát khỏi 21 năm động kinh nhờ một ca phẫu thuật

Hà Nội-Khi mới sinh ra, Long là một cậu bé khỏe mạnh, thông minh. Sóng gió ập đến khi tròn ba tuổi, cậu gặp một cơn sốt cao.

7 tuổi, Long bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh động kinh. Những cơn co giật đến bất chợt làm đảo lộn cuộc sống. Mỗi tuần Long gặp 5-6 cơn, không thể chú tâm học hành, vui chơi như người cùng trang lứa.

Suốt 20 năm, gia đình đưa con đi khắp nơi chạy chữa, điều trị nội khoa và dùng Thu*c, nhưng bệnh tình thuyên giảm, thậm chí còn bị kháng Thu*c.

Tháng 6/2021, người mẹ đưa con đến Bệnh viện Việt Đức, với quyết tâm cứu con bằng mọi cách.

Bác sĩ trần đình văn, khoa phẫu thuật thần kinh 1, bệnh viện việt đức, người đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật động kinh thành công, thăm khám cho long. sau hội chẩn, các chuyên gia đã khoanh vùng được vị trí tổn thương, đánh giá nguyên nhân gây bệnh do xơ hóa hải mã trái. đó là một nguyên nhân phổ biến của động kinh kháng Thu*c. xơ cứng hải mã đặc trưng bệnh do mất các tế bào thần kinh hình chóp, phân tán tế bào hạt và tế bào thần kinh đệm ở vùng hải mã.

"Do đây là vùng não bán cầu ưu thế có nhiều chức năng quan trọng, sau phẫu thuật người bệnh sẽ có nguy cơ ảnh hưởng ngôn ngữ và trí nhớ", bác sĩ Văn nói.

Sau mổ ngày thứ 5, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không có di chứng hậu phẫu, hình ảnh phim chụp sau mổ tốt, không chảy máu và không xuất hiện cơn động kinh sau mổ.

Bác sĩ Văn trò chuyện với Long sau mổ điều trị động kinh. Ảnh: Thảo My.

Bác sĩ văn thông tin thêm, ca của long được xếp vào nhóm phẫu thuật động kinh chữa khỏi khi mà xác định được chắc chắn có nguyên nhân gây cơn.

Đối với bệnh nhân không xác định được nguyên nhân cụ thể trên não mà chỉ xác định được đó là động kinh mang tính lan tỏa và động kinh kháng Thu*c thì những phẫu thuật mang tính giảm cơn sẽ được đưa ra. cụ thể là cắt thể chai, làm gián đoạn tổn thương dưới đồi, hoặc phẫu thuật kích thích dây x, phẫu thuật kích thích não sâu. phẫu thuật điều trị giảm cơn cũng mang lại hiệu quả rất tốt, giúp giảm 50-60% cơn động kinh.

Theo Phó giáo sư Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, hiện nhiều người nghĩ chưa đúng hoặc sai lầm, cho rằng đây là bệnh tâm thần hay bệnh di truyền. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới người bệnh, khiến họ tự ti không đi điều trị. Đáng lo ngại, người bệnh nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm và đúng, hoặc bỏ dở, bệnh nặng thêm và khó hòa nhập cộng đồng do bị kỳ thị.

Đến 90% người mắc bệnh động kinh nếu được điều trị sớm bằng Thu*c hoặc phẫu thuật có thể khỏi bệnh, không có các cơn co giật.

"bệnh động kinh không nguy hiểm như nhiều người tưởng tượng. đây là loại bệnh lành tính, có thể chữa khỏi dễ dàng nếu phát hiện sớm, khi đó người bệnh học tập và làm việc như những người bình thường khác", bác sĩ hệ nói.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-phau-thuat-cuu-chang-trai-thoat-21-nam-dong-kinh-4302037.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ấu trùng sán có thể đi đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể nhưng thường tập trung nhiều ở cơ, mắt, và đặc biệt là não.
  • Chiều 26/3, lãnh đạo CA quận Hoàn Kiếm, (TP Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT CA quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi “gây rối trật tự công cộng” tại khu vực cổng bệnh viện Việt Đức.
  • Trong một số trường hợp phụ nữ khi mang thai có bệnh lý thần kinh và tâm thần có thể đưa đến tình trạng bệnh nặng hơn. Vì vậy rất cần chú ý đến bệnh động kinh trong quá trình mang thai.
  • Trong vòng một thập kỷ tới, người bị động kinh kháng Thu*c có thêm vũ khí mới để ngăn chặn cơn co giật một cách tự nhiên như khi chúng ta lấy Thu*c giảm đau để giảm đau đầu vậy...
  • Quả bồ kết có vị cay, mặn, tính ôn, khử đờm. Hạt chữa mụn nhọt. Gai có vị cay, tính ôn, tiêu thũng, xẹp mưng mủ, sát trùng…
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Không giữ trẻ chặt để kiềm chế cơn co giật. Đánh gió hay vắt chanh vào miệng bé có thể khiến động kinh nặng hơn.
  • Các cơn động kinh thường có những biểu hiện như co cứng, co giật toàn thân hoặc cục bộ, rối loạn tâm thần hoặc rối loạn ý thức mang tính lặp lại...
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY