Kinh tế xã hội hôm nay

Thoát nghèo từ trồng xen rau má mỡ

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của Nhà nước, nhiều nông dân ở Bình Phước đã tích cực tìm tòi các loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao và vươn lên thoát nghèo bền vững. Mô hình trồng xen rau má mỡ trong vườn điều của gia đình chị Đinh Thị Lý (42 tuổi), ngụ ấp 5, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) đã giúp kinh tế gia đình ổn định và vươn lên thoát nghèo.
Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Hydrocotyles, thường được gọi là Thiên hồ tuy.

Rau má mỡ, Rau má họ, Rau má chuột - Hydrocotyle sibthorpioides Lam (H. rotumdifolia Roxb), thuộc họ Hoa tán - Apiaceae.

Chị Đinh Thị Lý cho biết: Tiền thu từ 2 ha điều không đủ trang trải cuộc sống. Nhận thấy cây rau má mỡ dễ trồng, nên năm 2006, gia đình chị trồng loại xen trong vườn điều. Thời gian đầu, người tiêu dùng chưa quen nên chỉ trồng ít để kiếm thêm tiền chợ và lấy rau ăn. Đến năm 2010, nhu cầu tiêu thụ rau má tại một số nhà hàng, quán ăn trên địa bàn xã Đồng Tiến và thị xã Đồng Xoài tăng nên gia đình chị mở rộng diện tích.

Nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên hơn 7 năm qua, mỗi ngày chị Lý đều có rau má thương phẩm. Với diện tích 3 sào trồng rau má, mỗi ngày chị cắt hơn 10kg rau bỏ mối cho hàng quán với giá 20 ngàn đồng/kg và bán giống với giá 10 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, gia đình chị Lý thu về 6 triệu đồng/tháng. Nhờ cách làm này, vườn điều cũng được hưởng chất dinh dưỡng, nước tưới từ việc chăm sóc cây rau má nên năng suất tăng lên. Thu nhập từ vườn điều, gia đình chị đầu tư trồng xen canh cây cà phê, cao su và nuôi các con ăn học.

Chị Lý chia sẻ, rau má là loại cây dễ trồng, dễ thích nghi với nhiều loại đất, chỉ cần vùng đất có độ ẩm cao, đặc biệt loại cây này rất thích hợp trồng dưới bóng râm. Trồng rau má không đòi hỏi phải chăm sóc cầu kỳ, nhưng muốn năng suất cao trước khi cắt khoảng 7 ngày phải hòa urê với nước phun cho rau một lần. Lần phun này có tác dụng làm cho lá rau má có đủ dưỡng chất để vươn cao và xanh mượt. Đây cũng là cách để tăng sản lượng rau thương phẩm. Khi rau má được khoảng 20 ngày có thể thu hoạch. Nếu cắt muộn hơn, lá rau bắt đầu già và vàng dần sẽ khó bán. Sau mỗi lần cắt cần bón thêm phân NPK để tăng sức cho cây.

Theo chị Lý, để rau má cho lá tốt không bị úa vàng, cần thường xuyên nhặt lá điều rụng, tưới nước vào sáng sớm và chiều tối. Mỗi tháng chỉ cần bón bổ sung một đợt phân, sau khi bón phải tưới nước ngay để cây không bị cháy lá. Khi nhân rộng cần xắn từng tảng trồng rải đều, sau khoảng 1 tháng rau có thể lan rộng.

Chị Đặng Xuân Nhạn, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Tiến cho biết, mô hình trồng xen rau má mỡ trong vườn điều của gia đình chị Đinh Thị Lý rất phù hợp với điều kiện kinh tế hộ. Hiệu quả kinh tế từ mô hình mang lại rất lớn, giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo

Theo Đông y, rau má mỡ có mặt trên lá nhẵn bóng, phủ một lớp mỡ. Ngoài giá trị làm thực phẩm, rau má còn sử dụng để làm Thu*c sát trùng, giải độc thanh nhiệt, cải thiện trí nhớ, chữa nhiều chứng bệnh về da...

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thoat-ngheo-tu-trong-xen-rau-ma-mo)

Tin cùng nội dung

  • Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut Dengue gây ra, truyền từ người sang người qua muỗi đốt, rất dễ thành dịch
  • Đông y gọi bí tiểu tiện là lung bế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lung bế có thể là do thấp nhiệt, do huyết lâm, thạch lâm,...
  • Rau má không đơn thuần chỉ là rau, mà còn là một loại thảo dược có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sẽ đem lại hậu quả đáng sợ.
  • Rau má còn có tên là tích tuyết thảo, có thân nhẵn, mọc bò lan trên mặt đất, có rễ ở các mấu. Lá có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu.
  • Ngày hè xay rau má tươi lấy nước uống giải khát, hoặc nấu nước uống. Qua kinh nghiệm, nhân dân coi rau má là vị Thu*c có tính mát, vị đắng hơi the mùi thơm.
  • Mùa hè nóng bức, sự gia tăng nhiệt độ gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và thiếu tập trung.
  • SKĐS -Mùa hè với những đợt nắng nóng dài là nỗi lo sợ về sức khỏe của nhiều người. Nếu phòng chống không tốt, bạn sẽ rất dễ bị cảm nắng hay say nắng. Lương Y Nguyễn Mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài bài Thu*c sau để trị căn bệnh này.
  • Rau má mọc hoang khắp nơi, nay được nhiều nước trồng để làm Thuốc. Rau má có tên khoa học là Centella asiatica (L) Urb, tránh nhầm với nhiều loại khác cũng có tên rau má, có loại độc. Người ta ngày càng phát hiện thêm nhiều công dụng quý giá của rau má.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY