Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thời gian ủ bệnh viêm phổi Vũ Hán 5 ngày

Trung Quốc-Một nghiên cứu mới và toàn diện nhất về bệnh viêm phổi Vũ Hán cho thấy thời gian phơi nhiễm nCoV đến lúc biểu hiện triệu chứng là 5,2 ngày.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 29/1. Các nhà khoa học đã quan sát và phân tích tình hình sức khỏe của các bệnh nhân nhiễm bệnh trong khoảng 14 ngày. 

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết thời gian ủ bệnh có thể dao động từ hai đến 10 ngày trước khi có triệu chứng gồm sốt, ho, khó thở và suy hô hấp.

Người dân được đo nhiệt độ khi lên xuống tàu ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu 425 bệnh nhân đầu tiên để thiết lập hai đặc tính cơ bản của đợt bùng phát lần này. Kể từ khi xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán và tháng 12 năm ngoái, số ca dương tính với virus nCoV đã tăng gấp đôi sau mỗi tuần. 

Mỗi người mắc bệnh có khả năng lây nhiễm trung bình 2,2 người khác.

Các nhà khoa học hiện chưa dự đoán được quy mô cuối cùng của dịch bệnh, tuy nhiên các thông tin mới được đánh giá là vô cùng hữu ích. 

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết virus Corona mới (nCoV) gây viêm phổi lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu không giám sát chặt chẽ, những bệnh nhân "ủ bệnh" có thể trở thành nguồn lây nhiễm cực kỳ nguy hiểm đối với cộng đồng. Kiểm dịch nghiêm ngặt là tuyệt đối quan trọng để ngăn chặn số ca bệnh đạt đến quy mô của đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2003.

Tính đến ngày 30/1, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính nCoV và 170 ca Tu vong. Trong đó, riêng đại lục có 7.771 bệnh nhân mắc viêm phổi. Số ca bệnh đã vượt qua đợt dịch SARS vào năm 2002-2003. 

Các hãng hàng không trên thế giới tạm dừng hoặc giảm số chuyến bay trong và ngoài Trung Quốc. 

Một số quốc gia đang làm việc để đưa công dân ra khỏi ổ dịch Vũ Hán. Ngày 29/1, Mỹ đã điều động một chuyến bay chở 210 người, bao gồm cả các nhân viên lãnh sự quán rời khỏi Trung Quốc, đến một căn cứ quân sự để theo dõi. Cùng ngày, hơn 200 công dân Nhật Bản cũng được đưa về nhà, chỉ một số ít phải nhập viện kiểm tra vì có các triệu chứng tương tự cảm cúm. Khoảng 250 công dân Pháp và hơn 100 người châu Âu sẽ rời khỏi Vũ Hán trong tuần này. 

Ngày 30/1, WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp, tổ chức một cuộc họp kín trước các diễn biến nhanh chóng của bệnh viêm phổi.

Tedros Adhanom, người đứng đầu WHO cho biết: "Mức gia tăng liên tục của số lượng ca bệnh và sự lây truyền từ người sang người của bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc tạo nên mối lo ngại sâu sắc. Dù con số ghi nhận tại các quốc gia khác vẫn tương đối nhỏ, bệnh có khả năng bùng phát mạnh mẽ hơn". 

Ông cũng bày tỏ sự lo ngại về tốc độ lây lan của ba nước bao gồm Đức, Nhật Bản và Việt Nam. 

Trên trang Twitter chính thức, WHO nhận lỗi về báo cáo vào hồi tuần trước, nâng mức cảnh báo của căn bệnh từ "vừa phải" lên "cao". 

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thoi-gian-u-benh-viem-phoi-vu-han-5-ngay-4047758.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY