Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thủ phạm bất ngờ từ mẹ bỉm sữa khiến người con vàng như nghệ

Bí đỏ là thực phẩm quý hiếm có tác dụng chữa bệnh nhưng nếu ăn nhiều quá sẽ gây ra hiện tượng vàng da nhất là ở trẻ nhỏ.
Ảnh minh họa.

Chị Đỗ Thúy Hà – Hà Đông, Hà Nội đưa con tới tìm bác sĩ vì bỗng dưng vài ngày nay con vàng lợt như nghệ. Lòng bàn tay, bàn chân, nước tiểu vàng…

Khi khám cho bé, bác sĩ thấy cháu bị vàng da do thức ăn chứ không phải do bệnh gì. Thủ phạm đó là những quả bí đỏ bà nội bé gửi lên.

Chị Hà kể sợ thực phẩm ở Hà Nội không an toàn, hai năm nay gia đình chị chủ yếu ăn thực phẩm từ quê ở Ba Vì gửi lên. Gần đây, bà nội cu Bi có vườn bí đỏ thu hoạch. Có bao nhiêu bà gửi lên hết cho gia đình con trai ăn dần. Chị Hà ngày nào cũng nấu cháo bí đỏ, chè bí đỏ tranh thủ cho con ăn.

Tuy nhiên, hai tuần sau, chị thấy Bi bỗng dưng vàng ậc người. Sợ bé bị bệnh gan nên chị cho bé đi khám. Bà mẹ trẻ thở dài vì chỉ do thói quen ăn uống.

Theo TS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng quốc gia, anh hay gặp các trường hợp bị vàng da đặc biệt là hai bàn tay vàng ệch như bôi nghệ. Chỉ cần nhìn những trường hợp này, bác sĩ biết ngay do ăn nhiều bí đỏ hoặc cà rốt.

Bác sĩ Hưng cho biết, trước vấn nạn an toàn thực phẩm, nhiều bà mẹ sợ rau lá bị phun Thu*c trừ sâu, Thu*c tăng trưởng và chuyển qua củ quả như cà rốt và bí đỏ gây nên tình trạng vàng da ở trẻ. Đặc biệt, có những bà mẹ khoe có cả tải bí đỏ con ăn quanh năm ngày tháng. Điều này hoàn toàn không tốt vì bí đỏ tốt nhưng không được ăn nhiều.

Những trường hợp này, bác sĩ Hưng cho biết do ăn nhiều củ quả có màu sắc gây ra tình trạng tăng beta-carotene trong máu. Carotene là tiền chất vitamin A, có nhiều trong các loại thức ăn hay được cho bé ăn nhiều vì được cho là bổ máu.

Bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ do gan trẻ chưa chuyển hóa hết được carotene. Khi lượng carotene tăng khoảng 3-4 lần bình thường sẽ làm da ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu, mặt chuyển màu vàng cam. Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho biết người dân không nên quá lo lắng vì chỉ dừng ăn các loại thực phẩm này sẽ hết tình trạng vàng da.

Không riêng mẹ Việt có thói quen sai lầm này, bác sĩ Trương Hoàng Hưng - Phòng khám Nhi MD KIDS PEDIATRICS, TP Irving, Texas, Hoa Kỳ cho biết anh gặp rất nhiều trường hợp trẻ bị vàng da nhất là hai bàn tay da vàng ậc. Bố mẹ tá hỏa lo con sợ bệnh gan hay bệnh gì đó.

Tuy nhiên, truy tìm thủ phạm ra thì đó là thói quen suốt ngày trẻ được bố mẹ bổ sung bí đỏ, cà rốt.

Bí đỏ là thực phẩm tốt đã được nghiên cứu. Các thành phần hóa học trong 100g quả bí chín sinh 25-30 calori. Thành phần: 90% nước, 8% glucid, 1% protein, 19mg photpho, 430mg kali, 23mg calci, 17mg manhê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11%), 1mg beta-caroten.

Khi mua bí đỏ nên chọn quả không già quá vì già quá lượng đường cao, không tốt cho sức khỏe. Nấu bí đỏ bữa nào ăn hết bữa đấy là tốt nhất vì lượng dinh dưỡng đi vào cơ thể 100%, việc nấu dư, ăn không hết, để tủ lạnh sẽ khiến bí ngả màu, biến chất, ăn không an toàn, dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/thu-pham-bat-ngo-tu-me-bim-sua-khien-nguoi-con-vang-nhu-nghe-post325251.info)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY