Chuyện lạ hôm nay

Thủ phạm khiến mặt biển Italy sục sôi dữ dội

Những cột nước tung lên giữa mặt biển ngoài khơi Italy khiến nhiều ngư dân hoang mang và thôi thúc các nhà khoa học tìm lời giải thích.
Các ngư dân làm việc gần đảo Montecristo và Pianosa ngoài khơi Italy hôm 16/3 ghi lại hình ảnh những cột nước sục sôi bắn lên từ mặt biển tạo nên hiện tượng kỳ lạ khiến họ hoang mang, theo Express.

Hiện tượng cột nước bùng lên từ mặt biển phẳng lặng này khiến nhiều nhà khoa học bối rối không thể đưa ra lời giải thích. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia thuộc Viện địa vật lý và núi lửa học Italy (INGV) mới đây tuyên bố họ có thể đã tìm ra thủ phạm tạo nên cột nước sục sôi trên mặt biển.

Kết quả phân tích hóa học do các chuyên gia INGV ở Naples tiến hành cho thấy có sự gia tăng đáng kể trong mật độ khí methane trong nước biển. Dữ liệu do thiết bị lặn điều khiển từ xa thu thập được ở Portovenere không tìm thấy những điểm nhiệt bất thường tại khu vực này, nên nhóm nghiên cứu loại trừ khả năng thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa biển là nguyên nhân sinh ra cột nước.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, núi lửa bùn dưới đáy đại dương có thể phun ra những luồng khí gas dữ dội, tạo nên cột nước tung lên trên mặt biển.

"Đây là một hiện tượng liên quan đến núi lửa bùn, trong đó một lượng lớn khí methane phun lên một cách dữ dội", các nhà nghiên cứu kết luận.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/thu-pham-khien-mat-bien-italy-suc-soi-du-doi-3562665.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY