Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủ tướng Anh kêu gọi ký hiệp ước đại dịch

Anh-Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi các nước phát triển ký một hiệp ước toàn cầu về đại dịch nhằm đảm bảo tính minh bạch thông tin.

Theo ông, các quốc gia nên chia sẻ dữ liệu công khai khi một dịch bệnh bùng phát. lời kêu gọi được thủ tướng anh đưa ra ngày 15/2, trong bối cảnh mỹ và anh lo ngại về quyền tiếp cận thông tin từ trung quốc của phái đoàn chuyên gia tổ chức y tế thế giới (who).

Trả lời câu hỏi về bên chịu trách nhiệm cho sự thiếu minh bạch về nguồn gốc Covid-19, Thủ tướng Johnson nói: "Tôi nghĩ hầu hết bằng chứng cho thấy căn bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán. Vì vậy, chúng ta cần xem xét hết sức có thể về cách thức đại dịch khởi phát, trả lời các câu hỏi về nguồn gốc động vật của virus".

Theo ông, hiệp ước toàn cầu nhằm đảm bảo các nước ký kết đóng góp tất cả dữ liệu cần thiết, mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn đại dịch bùng phát lần nữa. "Đây là hành động hợp lý", ông nói.

Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước G7, ngày 15/2. Ảnh: AFP

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch G7 của Anh, ông Johnson muốn dẫn đầu nỗ lực tiếp cận toàn cầu đối với đại dịch. Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước thềm cuộc họp chính thức của các nhà lãnh đạo, ông không đi sâu về hiệp ước nói trên. Theo đại diện của văn phòng Thủ tướng Anh, Johnson sẽ kêu gọi các nước G7 thiết kế một hệ thống cảnh báo sớm, nhằm chấm dứt "chủ nghĩa dân tộc và tình trạng chia rẽ nội bộ đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới phản ứng ban đầu của các quốc gia đối với đại dịch".

Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc và cuối năm 2019, đến nay đã giết ch*t 2,4 triệu người, đẩy nền kinh tế toàn cầu đến bờ vực khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Đại dịch cũng khiến cuộc sống bình thường của hàng tỷ người bị ảnh hưởng.

Hôm 14/2, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết ông có chung nỗi lo ngại với Mỹ, rằng phái đoàn của WHO chưa được quyền tiếp cận với những dữ liệu quan trọng nhất liên quan đến Covid-19.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thu-tuong-anh-keu-goi-ky-hiep-uoc-dai-dich-4235961.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY