Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thủ tướng Malaysia nộp đơn từ chức

(MangYTe) Ngày 24/2, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bất ngờ nộp đơn xin từ chức lên Quốc vương nước này Abdullah Sultan Ahmad Shah.

Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chỉ định ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng tạm quyền cho đến khi nước này có thủ tướng mới và thành lập nội các.

Tình hình chính trị tại Malaysia hiện rất căng thẳng sau khi Anwar Ibrahim, chính trị gia được xem là "người kế vị" của ông Mahathir, cáo buộc Thủ tướng Malaysia đã phản bội lời hứa trao quyền lại cho ông này.

Ông Mahathir Mohamad từng hứa nhường ghế cho ông Anwar Ibrahim (72 tuổi) sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir cho biết ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.

Nhiều nguồn tin cho biết đảng của ông Mahathir và một bộ phận trong đảng của ông Anwar mới đây đã tiếp xúc với các lãnh đạo đảng UMNO và PAS nhằm lập liên minh mới và giúp ông Mahathir nắm quyền cho đến hết nhiệm kỳ 5 năm (2018-2023) thay vì phải trao quyền lại cho ông Anwar theo lời hứa.

Ông Mahathir lần đầu tiên trở thành thủ tướng vào năm 1981 khi 56 tuổi và đã về hưu năm 2003 sau khi điều hành Malaysia 22 năm. Ông quyết định quay trở lại chính trường vào năm 2018 sau khi một số nghi án tham nhũng có liên quan đến liên minh cầm quyền khi đó bị phanh phui.

Đối đầu giữa Anwar và ông Mahathir gây sóng gió trên chính trường Malaysia suốt gần 2 thập kỷ. Tuy nhiên, cả hai đã chấp nhận bắt tay trước thềm tổng tuyển cử năm 2018 để lật đổ ông Najib Razak.

Mai Bùi (theo Guardian, Reteurs)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thu-tuong-malaysia-nop-don-tu-chuc-post74071.html)
Từ khóa: malaysia

Chủ đề liên quan:

malaysia thủ tướng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY