Dinh dưỡng hôm nay

Thức ăn nhanh - “Con dao hai lưỡi” trong xã hội ngày nay

Hiện nay, thức ăn nhanh là mặt hàng được tìm mua và sử dụng nhiều nhất với nhiều cách chế biến đa dạng, đầy màu sắc thu hút được nhiều khách hàng.

Đối tượng của các cửa hàng thức ăn nhanh hầu hết là các bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên hay những người suốt ngày phải đối mặt với khá nhiều công việc, không có thời gian nấu nướng. Sử dụng thức ăn nhanh đang là một xu hướng rất thịnh hành đối với giới trẻ ở các thành phố lớn. Đối với những đối tượng này thì việc sử dụng những loại thức ăn này thể hiện được sự phong cách, lối sành ăn, bên cạnh đó nó còn thể hiện một lối sống theo xu hướng hiện đại.

Nếu đã thường xuyên sử dụng thì lúc nào trong tâm trí họ cũng có một cảm giác thèm ăn, đây là một loại sản phẩm vừa ngon, lại không mất thời gian nấu nướng, tiện lợi. Ở chính những cửa hàng này còn bố trí một số bàn ghế, phục vụ nước nên rất thích hợp cho việc vừa ăn vừa tán gẫu cùng bạn bè.

Bên cạnh là những món ăn ngon, đẹp mắt, hấp dẫn khách hàng thì còn đó những chương trình khuyến mãi dễ hấp dẫn lòng người. Đây là những cách níu chân các bạn trẻ mỗi khi đi qua các cửa hàng tiện lợi này.

Tuy nhiên, thức ăn nhanh rất tiện lợi, ngon, rẻ, bắt mắt nhưng chúng lại không đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe của chúng ta. Nó không chỉ làm cho cơ thể chúng ta bị mất cân đối mà còn có thể tạo ra một số chất độc được tạo ra trong quá trình chế biến ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thức ăn nhanh là một loại thực phẩm chứa rất nhiều calori và cholesterol. Đây là hai hoạt chất mang khả năng béo phì cho cơ thể rất cao. Nếu những ai thường xuyên lạm dụng việc ăn thức ăn nhanh xem như là tự hủy hoại vóc dáng của chính bản thân mình. Ở các cửa hàng bán thức ăn nhanh họ còn phục vụ thêm một số nước uống có gas. Theo nghiên cứu thì những loại nước này sẽ ảnh hưởng không tốt cho chức năng gan.

Ngoài việc cung cấp nhiều cholesterol và chất béo, thì thức ăn nhanh còn gây ra một hậu quả khác đó chính làm tăng đường huyết trong máu. Trong các loại thưc phẩm này thường được làm từ một số nguyên liệu như bột mì trắng, khoai tấy rán,... Đây là những yếu tố dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao không thể kiểm soát. Bên cạnh đó chúng còn làm cho tuyến tụy tiết nhiều Insulin chuyển hóa glucose thành năng lượng. Tuy nhiên đối với người ăn uống bình thường thì tuyến tụy không cần phải làm việc quá sức như vậy. Do tụy phải luôn làm việc sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gây ra bệnh đái tháo đường tuyp 2. Bệnh này trước đây chỉ được nhắc đến đối với người già, nhưng từ khi có thức ăn nhanh, theo thống kê, đã có rất nhiều trẻ em mắc chứng bệnh này, đặc biệt là các bé có ngoại hình mập.

Những loại thực phẩm thường xuyên có trong thức ăn nhanh chính là thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng,… chúng chứa rất nhiều muối và chất bảo quản. Những loại thực phẩm này mang đến những thành phần có hại cho tim mạch cũng như thận. Ngoài ra, chúng còn là nguyên nhân làm tăng huyết áp động mạch. Ngoài ra chúng ta không quên nhắc đến những loại thức ăn gói hay hộp như mì, phở ăn liền,... Đây là những loại thực phẩm được chế biến chủ yếu từ bột, còn các chất dinh dưỡng còn lại như đạm và một số vitamin có lợi cho sức khỏe thì rất ít. Theo một số nghiên cứu cho biết, việc thường xuyên ăn mì ăn liền thì có tới 60% nguy cơ mắc bệnh thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra còn có thể thiếu sắt đến 54%, thiếu vitamin B2 khoảng 23%. Bên cạnh đó, việc thiếu kẽm và vitamin A chiếm tới 23%.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết thêm, trong thức ăn nhanh thường chứa một loại chất béo bão hòa tên là Triglycerid. Đây là loại hoạt chất làm tăng hàm lượng cholesterol có trong máu làm xo vữa các động mạch. Bên cạnh đó, còn gây ra một số bệnh về huyết áp và tim mạch. Theo khuyến cáo của các nhà dinh dưỡng thì bữa ăn hằng ngày phải đảm bảo bốn nhóm thực phẩm trong đó có nhóm chất bột, đạm, vitamin và muối kháong, chất béo. Còn đối với các món ăn nhanh thường rất ít thức phẩm, không cung cấp được những nhóm chất mà cơ thể chúng ta cần.

Ngoài ra, quy trình chế biến các loại thực phẩm này rất công nghiệp nên thiếu một số thành phần vi lượng cũng như khoáng chất. Chính vì thế khi sử dụng quá nhiều thức ăn nhanh, cơ thể chúng ta dễ mất cân đối về dinh dưỡng. Song, việc sử dụng các chất phụ gia trong quá trình chế biến là không tránh khỏi, cùng với đó là các dụng cụ được dùng chưa đủ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng cũng là một trong những nguyên nhân gây phát sinh mầm bệnh cho cơ thể.

Trên thực tế, thức ăn nhanh rất phù hợp với cuộc sống khẩn trương trong thời điểm hiện tại. Nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng, việc lựa chọn thức ăn là phục vụ cho cuộc sống, ngon miệng nhưng phải đảm bảo được sức khỏe cho người tiêu dùng. Chính vì thế, chúng ta nên hạn chế việc sử dụng thức ăn nhanh, nếu có thì chỉ dùng khi thật sự bận rộn. Những thực đơn truyền thống rất đa dạng, thực phẩm sạch sẽ và việc được tự tay chế biến sẽ mang đến cho bạn những buổi ăn vô cùng ngon miệng, hợp khẩu vị và tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-an-nhanh--con-dao-hai-luoi-trong-xa-hoi-ngay-nay-28279/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY