Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực phẩm cần tránh nếu muốn ngừa ung thư vú

Muốn ngăn ngừa ung thư vú bạn cần tránh những thực phẩm dưới đây ngay hôm nay.

Ung thư vú là gì?

Ảnh minh họa.

Ung thư vú là dạng u vú ác tính. Nó xảy ra khi các tế bào vú trở nên bất thường và phân chia không có kiểm soát hay trật tự. Các tế bào bình thường phân chia một cách có trật tự. Đôi khi trật tự của quá trình này bị phá vỡ và tế bào phát triển và phân chia không kiểm soát thành khối u còn gọi là bướu. Một khối u có thể là lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư).

Vú được tạo thành chủ yếu từ các tế bào mỡ và tế bào tuyến. Tuyến sản xuất sữa trong vú được tạo thành từ các tế bào riêng lẻ sinh sản dưới sự kiểm soát của hormone. Đôi khi quá trình sinh sản này mất kiểm soát và một cấu trúc tuyến bất thường phát triển. Đây là sự khởi đầu của ung thư.

Phần lớn các trường hợp ung thư vú bắt đầu từ các ống dẫn sữa. một phần nhỏ phát triển từ túi sữa hoặc các tiểu thùy.

Thực phẩm bạn cần hạn chế để không bị ung thư

Đường

Một nghiên cứu được thực hiện tại trung tâm kiểm soát ung thư md anderson của đại học texas (mỹ) đã tiết lộ rằng, ăn uống một chế độ nhiều đường, đặc biệt là đường tinh luyện có thể góp phần phát triển các khối u tuyến vú.

Một số thực phẩm giàu đường bao gồm sốt cà chua, đồ uống thể thao, sữa, sô cô la, đồ uống có gas...

Chất béo

Theo một số nghiên cứu, chất béo từ thực phẩm chế biến có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư vú. một số thực phẩm chế biến giàu chất béo cần tránh bao gồm bánh burger, khoai tây chiên, xúc xích, thịt xông khói...

Thịt đỏ

Thịt đỏ trong cách hiểu ẩm thực truyền thống là các loại thịt mang sắc đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín, như thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt trâu...

Các chất oxy hóa chứa trong các heme (nhóm thay thế chứa các sắc tố đỏ) tạo nên màu đỏ cho thịt. tiêu thụ quá nhiều các chất này sẽ làm thay đổi hoạt chất của mô vú, dẫn tới ung thư vú ở phụ nữ.

Thực phẩm ngừa ung thư

Táo

Đừng gọt mất phần vỏ táo bởi vỏ táo có chứa các thành phần chống ung thư. theo các nghiên cứu, triterpenoid và các hóa chất thực vật có trong vỏ táo có thể giúp ức chế hoặc tiêu diệt sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Quả óc chó

Một bữa phụ nhỏ có thể có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng dự phòng ung thư. khi chuột bị ung thư vú như người ăn 2 khẩu phần óc chó mỗi ngày, khả năng phát triển của khối u sẽ bị ức chế khoảng 80%. ngoài ra, nhóm chuột ăn óc chó sẽ có ít khối u hơn khoảng 40% so với những chuột không ăn óc chó. mặc dù cần có thêm nghiên cứu về hiệu quả của óc chó, nhưng việc bổ sung thêm một vài quả óc chó một ngày vào trong bữa ăn sẽ không gây hại gì cho bạn cả.

Cá hồi

Cá hồi là một loại cá phổ biến rất giàu axit béo omega 3. tổng hợp từ 21 nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ các axit béo omega 3 không bão hòa đa từ cá có thể làm giảm 14% nguy cơ ung thư. vì có chứa những chất chống viêm, nên các axit béo omega 3 có thể làm giảm mật độ ngực ở phụ nữ bị béo phì sau mãn kinh. điều này là vô cùng quan trọng bởi những người có mật độ mô vú dày có nguy cơ bị ung thư cao hơn 6 lần.

Bông cải xanh

Bông cải xanh cùng họ với cải xoăn, cải bắp, củ cải đỏ và bông cải trắng. vi chất dinh dưỡng quan trọng nhất của bông cải xoăn sẽ giúp ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển, nhưng nghiên cứu đã cho thấy rằng bông cải xanh đặc biệt sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Cà rốt

Lượng carotenoid cao trong cà rốt có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú khoảng 28%, theo một nghiên cứu tại harvard. đặc biệt, alpha carotene và beta carotene có thể giúp làm giảm nguy cơ tái phát ung thư khoảng 68%.

Cần tây

Cần tây có chứa một hóa chất tên là apigenin. trong thí nghiệm, chuột bị ung thư vú tiếp xúc với apigenin sẽ phát triển khối u ít hơn và việc hình thành khối u cũng sẽ chậm hơn. các nhà khoa học không chắc chắn về việc bổ sung bao nhiêu apigenin sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng khuyến nghị nên ăn một chút mỗi ngày.

Việt quất

Nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng các hóa chất thực vật có trong quả việt quất hoạt động rất hiệu quả để chống lại các tế bào ung thư và có thể ngăn chặn việc ung thư lan rộng. các hóa chất này còn có thể ảnh hưởng đến kích thước khối u. khối u ở chuột được điều trị bằng chiết xuất việt quất sẽ có khối u nhỏ hơn so với những con chuột không được điều trị bằng việt quất.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/thuc-pham-can-tranh-neu-muon-ngua-ung-thu-vu-34200.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-pham-can-tranh-neu-muon-ngua-ung-thu-vu/20220805081433513)

Chủ đề liên quan:

ngừa ung thư vú ung thư ung thư vú

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY